Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Một Phiên Tòa

Lu-ca 22:63-23:12

"Đến sáng ngày, các trưởng lão trong dân, các thầy tế lễ cả, và các thầy thông giáo nhóm lại, rồi sai đem Đức Chúa Giê-xu đến nơi toà công luận. Họ hỏi Ngài rằng: Nếu ngươi phải là Đấng Cơ Đốc, hãy xưng ra cho chúng ta. Ngài đáp rằng: Nếu Ta nói, thì các ngươi không tin; nếu Ta tra gạn các ngươi, thì các ngươi không trả lời" (câu 66-68).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có nhận định gì về Hội đồng Công Luận, đám lính La Mã, ông Phi-lát và Vua Hê-rốt? Thái độ của Chúa Giê-xu cho chúng ta biết gì về Ngài và học được điều gì khi đối diện với bất công? Khi biết Đấng bị xét xử trong phiên tòa này sẽ là người xét xử bạn trong phiên tòa ngày cuối cùng, bạn nghĩ gì?

Vì sao đám quân lính La Mã này lại hung hăng, tàn nhẫn với một người đang cô thế như vậy? Vì để chứng tỏ họ có quyền hành. Vua Hê-rốt cũng tỏ ra hung hăng là vì lẽ ấy (23:11).

Qua câu 23:2, chúng ta thấy Chúa Giê-xu bị hội đồng buộc cho những tội hết sức nặng nề, nhưng thật ra đều là những lời lẽ vu cáo, gian dối. "Ngươi có phải là Đấng Cơ Đốc chăng?" Trước câu hỏi khích bác ấy của Tòa Công Luận, Chúa Giê-xu vẫn giữ thái độ mềm mỏng. Toà Công Luận, ngay cả chúng ta, ít ai hiểu được sự mềm mỏng thánh thiện của Chúa lại có sức mạnh đánh bại những bạo lực tàn khốc của con người. Hãy nhớ lại lịch sử Hội Thánh, trong những thời kỳ đạo Chúa bị bức hại nặng nề nhất, thì sự đắc thắng không phải bằng bạo lực nhưng nhờ vào những lời cầu nguyện kiên trì và mềm mỏng của con dân Chúa, kể cả của những ông bà tuổi cao sức yếu.

Lịch sử cho biết, gia đình của Vua Hê-rốt dùng quyền hạn đại ác của mình tàn phá dân lành vô tội; Vua Hê-rốt này giống y như vua cha, cũng dâm loạn, mê tín, mang đầy mặc cảm tội lỗi. Đứng trước Chúa Giê-xu, dù tỏ ra hống hách, nhưng trong thâm tâm ông lại bất an và thầm hỏi người mà thiên hạ tôn là Chúa đây có phải là ông Giăng Báp-tít phục sinh chăng (Lu-ca 9:7-9)? Chúa Giê-xu giữ yên lặng trong trường hợp này là hoàn toàn khôn ngoan. Hãy cầu xin Đức Chúa Trời giúp bạn hành động đúng đắn, không thay lòng, đổi ý trước những bất công xảy đến. Một ngày kia, Đấng bị Vua Hê-rốt và Phi-lát xét xử đó sẽ ngồi chủ toạ phiên tòa phán xét trong ngày cuối cùng (Khải-huyền 20:11-15), hãy suy nghĩ đến điều này để vững lòng trong mọi hoàn cảnh.

Bạn đứng ở đâu, có thái độ nào khi có những người vu cáo, áp bức người khác?

Lạy Chúa, sự công chính của Ngài thật đáng tôn vinh thay! Cầu xin Chúa hướng dẫn con theo đường lối Ngài.

(c) 2024 svtk.net