Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Hãy Nhận Lấy Thập Giá

Lu-ca 23:26-46

"Ví bằng chúng ta chết với Ngài, thì cũng sẽ sống với Ngài" (II Ti-mô-thê 2:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ gì về Si-môn, người bị buộc vác thập tự giá? Bạn học được gì qua lời cảnh cáo của Chúa với những người phụ nữ, lời cầu nguyện cho những tên lính đóng đinh Ngài, và lời nói với tên trộm cướp bị đóng đinh chung với Ngài? Các hiện tượng trong các câu 44-46 có ý nghĩa gì với nhân loại? Bạn nghĩ sao khi Chúa mời bạn vác thập tự giá theo Ngài?

Có một người chẳng hề nghĩ gì đến thập giá, chẳng muốn vác thập giá, nhưng lại phải vác thập giá của Chúa. Ấy là ông Si-môn, người xứ Sy-ren. Về sau ông trở thành Cơ Đốc nhân và cha của hai người con tin nhận Chúa Giê-xu (Mác 15:21, Công-vụ các Sứ-đồ 13:1, Rô-ma 16:13). Vác thập tự giá theo Chúa là một sự hổ nhục với đời nhưng là một vinh quang trong Chúa. Hãy vác thập tự giá mà vào đời để cuối cùng được lãnh mão triều thiên của sự sống.

Chúa Giê-xu cảnh cáo các phụ nữ ở Giê-ru-sa-lem (câu 28-31), và chỉ trong một thế hệ sau lời cảnh cáo ấy xảy ra đúng như vậy. Sự đoán xét cũng như sự tha tội là một thực tế. Nếu chúng ta không nhận rõ sự phán xét và bản chất thánh thiện của Đức Chúa Trời thì chúng ta coi thường Phúc Âm của Ngài. Hãy coi chừng đời sống sung túc dễ dẫn đến kiêu ngạo cho rằng cuộc đời sẽ trôi qua bình yên nhờ vật chất dư dật. Nhưng thực tế không hề như vậy.

Lời cầu nguyện xin Cha tha thứ cho những người đóng đinh Ngài (câu 34) thật ý nghĩa với chúng ta ngày nay. Chúng ta thảy đều là tội nhân, nên cũng có phần trong việc đóng đinh Chúa, nhưng Phúc Âm của Chúa tha thứ dồi dào cho tất cả những ai bằng lòng tin Ngài. Nhân ngày kỷ niệm sự cáo chung của nạn buôn bán nô lệ tại Anh quốc, truyền hình đã chiếu một cảnh đáng ghi nhớ: cháu nội của một tay buôn nô lệ giàu có người Anh van xin con cháu một người nô lệ tha tội cho anh, và anh được người ấy tha thứ. Dĩ nhiên, tấm lòng biết tha thứ của chúng ta không thể hoàn hảo bằng sự tha thứ của Chúa Giê-xu, nhưng nếu ta biết ứng dụng Lời của Ngài để tha thứ cho người đã làm hại ta thì quý biết bao. Ông Ê-tiên và Sứ đồ Phao-lô quả thật rất đáng kính phục khi hai ông áp dụng Lời của Chúa Giê-xu để tha thứ cho những thù nghịch của mình (Công-vụ các Sứ-đồ 7:60; II Ti-mô-thê 4:16).

Lời khẳng định của Chúa với tên trộm bị án tử hình (Lu-ca 23:43) là nguồn khích lệ lớn lao đối với chúng ta, vì không có lúc nào là quá muộn để quay trở lại với Đức Chúa Trời để được cứu.

Sau sự chết của Chúa, vài sự kiện đã xảy ra: bóng tối trong ba giờ, bức màn bị xé toang, các phụ nữ hoảng hốt, một tên lính ngơ ngác. Thế nhưng những sự kiện ấy có một ý nghĩa to lớn cho toàn thế giới và đánh dấu một giai đoạn mới của lịch sử (Ga-la-ti 4:4, 5).

Lúc mà bạn chợt nhận ra Chúa, tin Chúa, đi theo Chúa, đó chính là "khúc quanh lịch sử" của cuộc đời bạn. Hãy suy ngẫm về thời điểm ấy và vui vác thập tự giá với Chúa mỗi ngày.

"Thập tự xưa, hình xấu xa... nhưng thu hút tôi bằng tình yêu âm thầm... vì tại trên thập giá xưa, Giê-xu yên lặng khổ đau, đem tha thứ nguyên lành đến cho chính tôi..."

(c) 2024 svtk.net