Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bóng Tối Giữa Trưa

Lu-ca 23:47-56

"Mặt trời trở nên tối, và màn trong đền thờ xé chính giữa ra làm hai. Thầy đội thấy sự đã xảy ra, ngợi khen Đức Chúa Trời rằng: Thật người này là người công chính" (câu 45, 47).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc gì xảy ra trong những thời khắc Chúa Giê-xu trút hơi thở cuối cùng? Ông Giô-sép dâng ngôi mộ chôn Chúa Giê-xu có ý nghĩa gì? Bạn nhận xét gì về những người phụ nữ đi theo Chúa Giê-xu (câu 54-56)? Bạn học được điều gì từ họ để áp dụng vào đời sống hằng ngày?

Giữa trưa, bóng tối phủ xuống khi Chúa Giê-xu trút hơi thở cuối cùng, tạo ra một không khí bất an cho những người có mặt tại đó. Người ta "đấm ngực" tức tối (câu 48), hoang mang. Không ai hiểu việc gì đang xảy ra. Sách Lu-ca không nói gì về ý nghĩa của chiếc màn trong đền thờ bị xé toang, nhưng sách Hê-bơ-rơ cho ta biết rõ. Sự việc lạ lùng xảy ra khiến cho thầy đội chúc tụng Chúa Cha và nói rằng Chúa Giê-xu là Đấng Công Chính vừa từ giã trần thế (câu 47). Các sách Lu-ca và Công-vụ các Sứ-đồ đều thuật rằng nhiều người ngoại giáo (thêm một thầy đội Cọt-nây nữa trong Công-vụ các Sứ-đồ 10) đều đồng ý với nhau rằng Chúa Giê-xu quả là Đấng Cơ Đốc, và đặt lòng tin nơi Ngài. Sự chết của Chúa Giê-xu đã đem lại sự sống cho con người. Bóng tối giữa trưa đem lại ánh sáng cho thế gian.

Ông Giô sép A-ri-ma-thê là một nghị viên của Tòa Công Luận. Ông hằng trông đợi nước Đức Chúa Trời (câu 51). Khi ông quyết định dâng ngôi mộ của ông cho Đấng Cơ Đốc, ông không biết mình đã làm ứng nghiệm lời tiên tri trong Ê-sai 53:9. Qua câu chuyện này, ta thấy rõ ràng bất cứ một sự việc nào, dù có vẻ vô tình của con người, cũng nằm trong ý Chúa để hoàn thành chương trình định sẵn của Ngài.

Kinh Thánh cũng cho biết một nhóm phụ nữ đã theo dấu chân Chúa thật đáng khen ngợi (câu 55, 56). Các bà từ Ga-li-lê đến với Chúa Giê-xu, khi Chúa bị đóng đinh, họ có mặt bên cạnh thập giá. Rồi các bà chuẩn bị hương liệu với ý định ướp xác Chúa vào sáng Chúa Nhật hôm sau. Các bà tạm dừng công việc lại trong ngày Sa-bát, để rồi được đón tin mừng từ buổi bình minh mới của lịch sử mà không hay.

Trong khi chờ đợi Nước Đức Chúa Trời, bạn có làm việc gì tốt để xem đó là một cử chỉ thờ phượng Chúa không? Bạn và Hội Thánh bạn làm gì để thực hiện Lời Chúa dạy: "Các ngươi là ánh sáng của thế giới"?

Lạy Chúa, nhờ sự chết của Ngài mà mọi sự đều thay đổi. Tạ ơn Ngài đã thương xót chúng con, xin cho đời sống con soi sự sáng của Chúa ra cho đồng bào đang chìm trong bóng tối.

(c) 2024 svtk.net