Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đấng Dựng Nên Các Vì Sao

Thi-thiên 147:1-20

"Ngài đếm số các vì sao, gọi từng tên hết thảy các vì ấy" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này khởi đầu với điều gì? Vì sao tác giả kêu gọi như thế? Điều gì cho thấy Đức Chúa Trời vĩ đại đầy lòng nhân từ? Điều gì Đức Chúa Trời ưa thích và đẹp lòng? Ngài ưa thích và đẹp lòng điều gì ở nơi bạn?

Thi-thiên này gồm ba phần. Mỗi phần bắt đầu bằng lời kêu gọi chúc tụng Đức Chúa Trời (câu 1, 7, 12) và từng phần ca ngợi sự nhân từ của Ngài qua thế giới thiên nhiên và qua kinh nghiệm của dân Ngài.

Trước hết, trong các câu 2-6 cho biết từ chỗ điêu tàn, Đức Chúa Trời đã xây dựng lại Giê-ru-sa-lem và đem các con cái Ít-ra-ên bị tản lạc trở về quê hương. Có thể tác giả muốn nhắc đến thời kỳ Nê-hê-mi khi mà các tường thành của Giê-ru-sa-lem được xây dựng trở lại và con cái Ít-ra-ên bắt đầu an cư lạc nghiệp sau thời gian bị lưu đày. Câu 3 sử dụng ẩn dụ của người thầy thuốc nói lên rằng chính bàn tay Đức Chúa Trời đã rịt lành những đau thương của người Ít-ra-ên.

Bàn tay của Đức Chúa Trời là bàn tay của Đấng Sáng Tạo đã dựng nên các vì sao trong vũ trụ. Người Ba-by-lôn tin các vì sao như là những quyền lực quyết định vận mệnh của con người. Chính Đức Chúa Trời dựng nên các vì sao và quyết định số lượng trong vũ trụ. Dù đã tốn biết bao công sức dò tìm, nghiên cứu, các nhà khoa học cũng không thể biết có bao nhiêu tỷ tỷ vì sao trong vũ trụ vô cùng vô tận, nhưng điều kỳ diệu là Chúa biết từng vì sao Ngài dựng nên (câu 4), thật quyền năng của Đấng làm ra vũ trụ này là không thể dò lường. Nhận định này cũng là nhận định của dân Đức Chúa Trời, từ đó họ xưng nhận Đức Chúa Trời vĩ đại và ca ngợi quyền năng vô biên của Ngài.

Kế đến, các câu 8-9 nhấn mạnh việc Đức Chúa Trời chăm sóc những tạo vật Ngài dựng nên. Ngài là nguồn của các cơn mưa, sự màu mỡ của đất. Ngài ban mưa xuống để cỏ xanh mọc lên làm thức ăn cho các loài thú và chim muông. Trở lại với con người, dù có thuần hóa loài ngựa và sử dụng chúng trong chiến trận, nhưng những đạo kỵ binh hùng mạnh kết hợp với bộ binh cũng không gây cho Đức Chúa Trời một ấn tượng gì, bởi Ngài ghét bạo lực. Như Thi-thiên 146, dạy con người đừng nương cậy nơi vua chúa, những lời này nhắc chúng ta đừng trông cậy và ỷ lại nơi sức mạnh quân sự. Những gì Đức Chúa Trời yêu thích là tình yêu thương và lòng tin cậy của các đầy tớ trung tín của Ngài.

Cuối cùng, các câu 12-20 giúp chúng ta hiểu rằng Đức Chúa Trời ban sự an ninh cho Giê-ru-sa-lem. Ngài bảo đảm tương lai cho thành phố này và cho các con cái của Ngài. Bởi Lời Ngài mà giá tuyết tan đi, đất ấm dần lên khiến cho các hạt giống nẩy mầm (câu 18). Cũng bởi Lời Ngài mà luật pháp được truyền cho dân Ngài. Tân Ước cho biết Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ở giữa chúng ta (Giăng 1:14). Qua Ngài mà muôn vật được tạo ra và chính Ngài đem chúng ta từ tối tăm vào vương quốc của ánh sáng và tình yêu.

Bạn nghĩ gì và làm gì khi nhìn xem vẻ đẹp của địa cầu và sự vô biên của vũ trụ?

Lạy Chúa, con chúc tụng Ngài là CHÚA của con, con chúc tụng Ngài vì những điều Ngài làm cho thế giới này, con chúc tụng Ngài về những lời hứa vừa trong cõi đời này, vừa trong cõi đời sau dành cho con và cho những ai kính mến và tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net