Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tha Thứ và Phục Hồi

Giăng 21:15-19

"Khi ăn rồi, Chúa Giê-xu phán cùng Si-môn Phi-e-rơ rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi yêu Ta hơn những người này chăng? Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa. Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy chăn những chiên con Ta" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu hỏi Sứ đồ Phi-e-rơ đến ba lần người yêu ta chăng? Ông trả lời như thế nào? Bạn nghĩ rằng ông chân thật không? Vì sao? Bạn có chắc rằng bạn theo Chúa Giê-xu là vì yêu mến Ngài không? Chúa Giê-xu giao cho bạn việc làm nào sau khi Ngài tha thứ và phục hồi bạn? Bạn đã thực hiện công việc này đến đâu?

Trước đó không lâu, Sứ đồ Phi-e-rơ cũng đã ngồi bên một đống lửa (18:18, 25), nhưng không phải trong khung cảnh thân tình như hôm nay và kỷ niệm đau buồn đó đã ám ảnh ông. Ba lần chối không biết Chúa Giê-xu là nỗi đau đớn và thất bại ê chề của Sứ đồ Phi-e-rơ. Giờ đây, trong khung cảnh bình yên và trong lành của biển Ga-li-lê, Chúa Giê-xu cùng ăn sáng với ông. Ngài nhẹ nhàng mở đầu cuộc đối thoại có một không hai bằng cách hỏi Sứ đồ Phi-e-rơ ba lần với cùng một câu hỏi "Ngươi có thật sự yêu Ta không?" Những từ "yêu," "chăn" và "chiên" mà Chúa dùng có khác nhau, dù vậy sự khác biệt không phải là điểm chính, nhưng vì Ngài muốn nhấn mạnh đến chủ đích của Ngài là tha thứ và phục hồi vị sứ đồ đã từng thất bại.

Lần gặp gỡ này thật cảm động và để lại dấu ấn tốt đẹp trong cuộc đời của một người mà trước đó có lắm sai lầm. Chúa Giê-xu đã tha thứ, phục hồi và giao thác nhiệm vụ chăn bầy chiên của Ngài cho Sứ đồ Phi-e-rơ. Mặc dù trong quá khứ chúng ta cứ va vấp luôn, nhưng Chúa Giê-xu vẫn rộng lòng tha thứ và phục hồi chúng ta. Một khi đã được phục hồi, mỗi người trong chúng ta cần tận tâm, tận lực phục vụ Chúa và chăm sóc bầy của Ngài. Chúng ta làm như thế vì Chúa Giê-xu đã yêu thương chúng ta (Công-vụ các Sứ-đồ 20:24; 1 Phi-e-rơ 5:1-4).

Câu 18 và 19 là lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng cùng với sự tha thứ và uỷ nhiệm là một giá mà ông Phi-e-rơ phải trả. Chúa Giê-xu báo trước Sứ đồ Phi-e-rơ sẽ tuận đạo để làm vinh danh Đức Chúa Trời (câu 19). Tương truyền rằng ông bị đóng đinh ngược đầu. Trong một ý nghĩa nào đó, Sứ đồ Phi-e-rơ đã giống như Đấng Chăn Lớn. Ông đã phó mạng sống ông vì bầy chiên mà Ngài giao thác cho ông.

Thất bại là điều không thể nào tránh khỏi. Tuy nhiên sau những thất bại chúng ta cần đứng lên bởi sự tha thứ, sự phục hồi và uœy nhiệm của Chúa. Ngài đã tha thứ và phục hồi bạn như thế nào? Bạn đáp ứng sự kêu gọi theo Chúa, phục vụ và sẵn sàng trả giá để làm vinh hiển Danh Đức Chúa Trời ra sao?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì chẳng những Ngài tha thứ mà còn quên đi tội lỗi của con. Xin làm mới lại tinh thần theo Chúa và sự phục vụ của con, để con cứ tận tâm, tận lực phục vụ Ngài và vui lòng trả giả để làm vinh hiển Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net