Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hậu Quả của Sự Nóng Giận

Dân-số Ký 20:1-29

"Đoạn, Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se và A-rôn rằng: Bởi vì hai ngươi không có tin đến Ta, đặng tôn Ta nên thánh trước mặt người Ít-ra-ên, vì cớ đó, hai ngươi sẽ không đem hội chúng này vào xứ mà Ta đã cho nó đâu" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao hai ông Môi-se và A-rôn quỳ cúi mặt xuống đất trước cửa hội mạc? Vì sao hai ông không được vào Ca-na-an? Nếu hiện thời bạn đang giận ai đó, làm thế nào để kiềm chế cơn giận của bạn?

Tại Ca-đe, ông Môi-se phải đối mặt với hạn hán, cái chết của bà Mi-ri-am, sự chống đối của người Ê-đôm và sự lằm bằm của người Ít-ra-ên. Trong suốt thời gian dài đó có lẽ ông Môi-se bị rất nhiều chống đối. Lần chống đối và lằm bằm này xảy ra vào năm thứ ba mươi tám kể từ ngày lang thang trong hoang mạc. Điều phi lý là người Ít-ra-ên mong ước được cùng chết (câu 3), nhưng ngay sau đó, họ trách ông Môi-se đưa họ vào chỗ chết (câu 4). Họ oán than và cho rằng đất hứa chẳng thấy đâu, chỉ thấy toàn sự thiếu thốn; từ lúa thóc, cây trái cho đến nước uống đều thiếu (câu 5).

Mỗi khi ông Môi-se bị chống đối thì Đức Chúa Trời ra tay can thiệp. Dù Ngài đã ban giải pháp, nhưng sau nhiều năm chịu đựng sự cứng lòng, vô ơn, phản loạn của người Ít-ra-ên nên ông Môi-se đã tỏ ra thất vọng và không cẩn thận giữ mình. Sự nóng giận âm ỉ trong lòng khiến ông nói năng và hành xử kém khôn ngoan. Thay vì vâng theo lời dạy của Đức Chúa Trời là nói với hòn đá, thì nước sẽ từ hòn đá tuôn chảy ra, ông tỏ ra gay gắt với người Ít-ra-ên, rồi dùng gậy đập vào hòn đá. Điều tệ hại là lời nói của ông ngụ ý chính ông làm ra phép lạ này, chứ không phải là Đức Chúa Trời. Thật đáng buồn, chỉ vì không tôn kính Đức Chúa Trời trong giây phút nóng giận, người đầy tớ suốt đời tận tuỵ với sự nghiệp giải phóng dân tộc đã không nhìn thấy đất hứa (câu 12).

Chúng ta sẽ hành động như thế nào khi nóng giận tại nhà riêng hay ở nơi làm việc? Sự căng thẳng trong công việc và những áp lực của lối sống hiện đại dễ khiến cho chúng ta mất đi sự ôn tồn, nhã nhặn trong lời nói cũng như hành động. Vì thế chúng ta cần học giữ mình bằng cách thực hiện kỷ luật thuộc linh. Kỷ luật thuộc linh vô cùng quan trọng, là một trong những ích lợi là giúp chúng ta chế ngự cơn giận như điều Chúa dạy: "Chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn và đừng cho ma quỷ nhân dịp" (Ê-phê-sô 4:26, 27).

Trong hành trình tiếp theo, khi người Ê-đôm chặn đường, ông Môi-se đã không đánh nhau với họ nhưng dẫn dân sự theo lối khác.

Khi gặp trở ngại, khi có những điều xảy ra không theo ý muốn, chúng ta sẽ phản ứng như thế nào? Chúng ta sẽ tìm cách để vượt qua trở ngại hay tìm lối khác? Điều gì khiến cho bạn dễ nổi nóng? Làm thế nào để giải quyết sự nóng giận âm ỉ trong lòng bạn?

Lạy Chúa, xin giữ cho tâm con an bình và miệng con nín lặng khi cảm thấy sự giận xâm chiếm con. Nguyện Chúa Thánh Linh giúp con để con đem lại hòa bình chứ không phải là chia rẽ.

(c) 2024 svtk.net