Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Nhìn Lên và Được Sống

Dân-số Ký 21:1-9

"Vậy, Môi-se làm một con rắn bằng đồng, rồi treo lên một cây sào; nếu người nào đã bị rắn cắn mà nhìn con rắn bằng đồng, thì được sống" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi bị kẻ thù bất ngờ tấn công và gây thiệt hại, người Ít-ra-ên làm gì? Khi gặp nan đề, bạn làm gì? Tiếp theo đó người Ít-ra-ên gặp tai hoạ nào? Vì sao? Đức Chúa Trời ban giải pháp gì để cứu giúp họ?

Trước khi vượt qua sông Giô-đanh, có hai khúc quanh quan trọng trong hành trình chinh phục Ca-na-an của người Ít-ra-ên.

Thứ nhất, khi bị người Ca-na-an bất ngờ tấn công, người Ít-ra-ên quay sang cầu nguyện với Đức Chúa Trời và Ngài ban chiến thắng cho họ. Đây là chiến thắng thuộc linh đầy ý nghĩa, bởi nó giúp cho thế hệ trẻ của người Ít-ra-ên quen với chiến trận.

Thứ hai, khi người Ê-đôm không cho người Ít-ra-ên đi tắt qua lãnh thổ của họ để tiến vào Ca-na-an, ông Môi-se dẫn dân tộc của ông đi theo đường vòng. Con đường dài gian khổ khiến họ mất kiên nhẫn và tội lằm bằm xưa cũ lại xuất hiện. Ngay tức thì họ bị hình phạt. Rắn lửa là loài rắn nhỏ nhưng cực độc sống trong hoang mạc. Vết rắn lửa cắn đau buốt như lửa đốt, chất độc từ vết cắn lan nhanh khiến cho nạn nhân chết mau chóng. Nhiều người ngã chết do rắn lửa cắn. Lần này người Ít-ra-ên nhận biết đây là sự đoán phạt của Đức Chúa Trời vì họ đã phạm tội và cầu xin Đức Chúa Trời đuổi rắn lửa đi. Đức Chúa Trời sai ông Môi-se làm một con rắn bằng đồng và treo lên cây sào. Những người bị rắn cắn chỉ nhìn lên con rắn thì sẽ được sống.

Chúa Giê-xu nói với ông Ni-cô-đem rằng: "Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời" (Giăng 3:14, 15). Trong một ý nghĩa, những khúc quanh này là lời nhắc chúng ta về sự cải đạo: khi ăn năn, xoay bỏ tội lỗi, nhìn lên Đấng treo thân trên cây gỗ, tội nhân sẽ nhận được sự tha thứ để bắt đầu một đời sống mới và được Ngài ban sức mạnh để chiến thắng tội lỗi. Những khúc quanh này cũng nói đến nhu cầu quay trở lại với Đức Chúa Trời khi chúng ta va vấp và thất bại. Bóng tối, sầu thảm, chết chóc cùng những thất vọng sâu xa sẽ thay bằng sự sáng, vui mừng, sự sống và niềm hy vọng mới khi chúng ta trở lại cùng Ngài.

Những khúc quanh thuộc linh quan trọng trong đời bạn là gì? Trước và sau những khúc quanh đó, đời sống bạn như thế nào?

Lạy Chúa, những thử thách và gian lao trong cuộc sống sẽ trở nên lu mờ khi mắt con nhìn xem Ngài là Đấng ban sự sống đời đời. Tạ ơn Chúa vì từng nan đề trong cuộc sống con là cơ hội để Chúa bày tỏ quyền năng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net