Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Thời Gian Để Nhìn Lại

Dân-số Ký 21:10-22:1

"Tôi sẽ nhắc lại công việc của Đức Giê-hô-va, nhớ đến các phép lạ của Ngài khi xưa" (Thi-thiên 77:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên vui mừng ca hát? Họ đánh bại những vua nào? Nhờ đâu họ chiến thắng vẻ vang như thế? Khi thất bại bạn làm gì? Khi chiến thắng bạn hành động ra sao?

Đây là những chặng đường cuối của hành trình bốn mươi năm xuyên qua các hoang mạc Si-nai và Negeg. Người Ít-ra-ên đi theo những con đường cổ xưa chạy dài từ vịnh Aquaba đến Đa-mách dọc theo biên giới phía đông của Mô-áp. Họ dừng chân, đóng trại nhiều nơi, sau đó đi đến Ạt-nôn là con sông chảy theo hướng tây để đổ vào Biển Chết. Họ sắp đạt đến đích cuối cùng: tiến gần xứ Ca-na-an hơn. Khác với những lần trước, lần này trước khi họ lằm bằm vì thiếu nước, Đức Chúa Trời đã khơi mạch nước ngầm tại Bê-rê khiến cho một giếng nước tại đây tuôn tràn nước ngọt. Qua Bài Ca Giếng Nước, người Ít-ra-ên bày tỏ niềm vui mừng của họ (câu 17, 18). Tiếp theo chiến thắng vua Si-hôn và vua Óc là khởi đầu cho người Ít-ra-ên lập cư ở vùng đất mới. Họ lại tiếp tục hát mừng (câu 27-30), vì Đức Chúa Trời ban chiến thắng cho họ. Giờ đây họ bắt đầu có bánh, nước và nhiều trái vả, trái lựu.

Họ làm gì khi ra khỏi hoang mạc và bắt đầu được yên nghỉ? Có thể họ bắt đầu hồi tưởng, cũng có thể họ than khóc về những người đã chết trong hành trình bốn thập kỷ, hoặc ngồi quanh đống lửa để hát, hoặc nghe kể câu chuyện về sự kêu gọi ông Áp-ra-ham, về thời kỳ ở Ai Cập và về sự giải cứu lớn của Đức Chúa Trời. Họ cũng có thể nghĩ về những thất bại của cá nhân và của cộng đồng họ. Cuối cùng họ nhận biết giao ước tại núi Si-nai được ứng nghiệm.

Nhiều người trong chúng ta vì quá bận rộn nên ít có thời gian để nhìn lại. Thậm chí, trong những kỳ nghỉ cũng bận rộn. Chúng ta cần thời gian để nhìn lại những gì mà Đức Chúa Trời đã làm cho mình. Chúng ta cũng cần nhìn nhận sự yếu đuối, thất bại của mình để năn năn, rồi hết lòng nương cậy Đức Chúa Trời là Đấng làm cho chúng ta mạnh mẽ và ban chiến thắng cho mình.

Bạn sẽ dành thời gian nào trong ngày hôm nay để nhìn lại những gì Đức Chúa Trời đã làm trong đời sống bạn và chúc tụng Ngài?

Lạy Chúa, khi nghĩ về quá khứ, con nhớ lại rằng Ngài đã ở cùng con trong những lúc hoạn nạn, ốm đau và buồn khổ. Con vô cùng biết ơn Ngài. Con xin phó thác tương lai con trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net