Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Nợ Yêu Thương

Rô-ma 13:8-14

"Đừng mắc nợ ai chi hết, chỉ mắc nợ về sự yêu thương nhau mà thôi, vì ai yêu người lân cận mình ấy là đã làm trọn luật pháp" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô muốn dạy gì trong câu 8? Ông khuyên bạn làm gì khi ngày của Chúa gần đến? "Mặc lấy Đấng Cơ Đốc" có nghĩa gì (câu 12)?

Phân đoạn này không có ý cấm chúng ta vay tiền ngân hàng để học hoặc làm ăn, cũng không cấm chúng ta vay mượn trong những trường hợp bất khả kháng, nhưng Sứ đồ Phao-lô không chấp nhận việc vay mượn đến mức không thể hoàn trả được, hay lạm dụng việc mượn nợ với ý đồ quịt nợ. Chúa Giê-xu khuyên chúng ta sẵn lòng cho mượn và ban cho (Ma-thi-ơ 5:42). Nếu đã mượn ai đó một vật gì hay một khoản tiền, chúng ta phải có trách nhiệm trả đủ. Tuy nhiên, có một món nợ chúng ta không thể trả hết, đó là nợ yêu thương đối với người khác.

Những lời dạy: "Ngươi chớ phạm tội tà dâm, chớ giết người, chớ trộm cướp, chớ tham lam" (câu 9), được Sứ đồ Phao-lô trích từ Mười Điều Răn. Sau đó ông gồm tóm những lời dạy này trong câu: "Ngươi phải yêu người lân cận như mình" (Lê-vi Ký 19:18). Khi yêu thương người khác, chúng ta chẳng bao giờ làm tổn hại họ, và tình yêu thương như thế khiến Đức Chúa Trời đẹp lòng. Sứ đồ Phao-lô khích lệ Cơ Đốc nhân luôn bày tỏ tình yêu thương với lý do ngày Chúa Giê-xu rất gần. Từng ngày qua đi là từng lúc chúng ta càng gần với thời điểm Chúa Giê-xu trở lại. Vì thế chúng ta phải tỉnh thức (câu 11), không dung túng tội lỗi, không nhượng bộ ước muốn của xác thịt, nhưng chăm làm điều thiện, chuẩn bị về mặt đạo đức, thuộc linh và tận tâm phục vụ Đức Chúa Trời.

Cơ Đốc nhân phải từ bỏ những việc làm tội lỗi và "mặc lấy Chúa Giê-xu." Có nghĩa để Ngài làm chủ cuộc đời của mình. Ngài điều khiển những ước muốn và hành động của chúng ta. Ngài giúp chúng ta thắng hơn tội lỗi và loại trừ những ước muốn thấp hèn. Khi mặt trời lên đến đỉnh núi, cả thung lũng tràn ngập ánh nắng. Khi "ngày gần đến" (câu 12), chúng ta được mời gọi mặc lấy chính Đấng Cơ Đốc để bước trong sự vinh hiển khi Ngài hiện đến. Thật đáng tội nếu chúng ta cứ ở trong tình trạng nửa thức, nửa ngủ và vẫn mặc chiếc áo nhơ nhớp thay vì áo công chính để tiếp đón Chúa Giê-xu.

Bạn đang trả nợ yêu thương như thế nào? Bạn sống đạo ra sao khi ngày của Chúa rất gần?

Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh và sự can đảm để thắng hơn những ước muốn thấp hèn, tội lỗi. Xin tiếp tục đổ đầy tình yêu của Ngài trong tâm hồn con.

(c) 2024 svtk.net