Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Hãy Giới Hạn Sự Tự Do

Rô-ma 14:13-23

"Vì nước Đức Chúa Trời chẳng tại sự ăn uống, nhưng tại sự công chính, bình an, vui vẻ bởi Chúa Thánh Linh vậy" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô nhắc gì trong câu 13? Ông tiếp tục khuyên chúng ta những điều quan trọng nào trong các câu còn lại? Ai là người mà bạn cần giúp đỡ để họ được trưởng thành hơn? Giúp như thế nào?

Trong câu 13, Sứ đồ Phao-lô nhắc lại ý chính của phân đoạn ngày hôm qua trước khi đi vào nguyên tắc quan trọng, đó là tình yêu thương phát xuất từ những "Cơ Đốc nhân mạnh" biết giới hạn sự tự do để không gây vấp phạm cho những tín hữu khác. Chúng ta sống giữa cộng đồng, vì thế cách sống của chúng ta ít nhiều ảnh hưởng trên những người xung quanh. Chúng ta phải mạnh mẽ, vững vàng để giúp người khác và ảnh hưởng tốt trên họ. Nếu chúng ta thiếu trách nhiệm và khinh suất, dễ dàng khiến cho họ sa ngã và hư mất (câu 13, 15). Bài học hôm qua cho thấy trình độ thuộc linh của các thành viên trong Hội Thánh luôn khác biệt nhau. Có nhiều người yếu đuối và non trẻ trong đức tin, họ cần được giúp đỡ để khi trưởng thành, họ có thể giúp đỡ người khác.

Nhiều Hội Thánh ở phương tây bị chia rẽ nghiêm trọng chỉ bởi những việc không đáng, lắm khi chúng ta cũng vậy. Lời kêu gọi cho Hội Thánh La Mã và cả chúng ta: "Hãy tìm cách làm nên hòa thuận và làm gương sáng cho nhau" (câu 19). Trong lãnh vực truyền giáo, các giáo sĩ kiêng cử rượu, luôn ăn mặc trang nhã để tránh gây vấp phạm cho các tín hữu địa phương. Tuy nhiên, các tín hữu ở Nepal thường bày tỏ tinh thần thờ phượng Chúa của mình qua sự nhảy múa, và nhiều giáo sĩ bảo thủ cũng được những anh chị em cùng đức tin ở đây dạy nhảy múa để tôn ngợi Đức Chúa Trời.

Người trưởng thành không chú ý đến những chuyện nhỏ nhặt tầm thường. Điều họ quan tâm không phải là ăn gì, uống gì mà là sống ngay lành, bình an và vui vẻ trong Chúa Thánh Linh (câu 17). Mối quan tâm của người yêu kính Đức Chúa Trời là làm điều công chính, sống hòa hợp với Chúa và với người, chia sẻ niềm vui và sự sống từ Chúa cho người khác, và không bắt buộc người khác phải nghĩ y như mình nghĩ, sống y như mình sống. Bằng nếp sống công chính, ngay lành, duy trì sự bình an giữa vòng các tín hữu và chia sẻ niềm vui với người khác, chúng ta sẽ thực sự là người phục vụ Đức Chúa Trời.

Bạn sống như thế nào và có thể làm gì để giúp cho những anh chị em yếu đức tin hơn?

Lạy Chúa, xin khiến chúng con hiệp làm một và nếp sống của con đem lại sự gây dựng và khích lệ người khác.

(c) 2024 svtk.net