Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hát Bài Ca Mới

Thi-thiên 149:1-9

"Ha-lê-lu-gia! Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va một bài ca mới! Hãy hát chúc tụng Ngài trong hội các thánh Ngài" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là người chúc tụng và đối tượng được chúc tụng là ai? Tinh thần chúc tụng Đức Chúa Trời phải như thế nào để Ngài đẹp lòng? Có mối quan hệ nào giữa sự tôn ngợi, chúc tụng và sự chiến thắng? Bạn sống như thế nào để Đức Chúa Trời đẹp lòng?

Cứ mỗi buổi sáng khi bắt đầu giờ học vào lúc 7:30, các giáo viên và học sinh của một ngôi trường ở Ghana vui mừng hát vang một bài hát mà lời mở đầu được trích từ câu 1 của Thi-thiên này: "Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va một bài ca mới!" Đây là Thi-thiên chúc tụng dành cho tập thể, không chỉ là cộng đồng người Ít-ra-ên vào thời xa xưa, mà còn cho Hội Thánh ngày nay. Đối tượng tôn ngợi, chúc tụng là Đức Chúa Trời. Những người thánh (câu 1, 4, 9) hội hiệp lại với nhau để chúc tụng Vua, và cũng là Đấng chủ tể trời và đất bằng môi miệng và tay của họ. Những người thánh hát vui vẻ trên gường mình, hàm ý dù khi nằm nghỉ, sự chúc tụng của hội chúng vẫn cứ âm vang trong lòng, trong trí, vì thế môi miệng của họ vui mừng lập lại những lời chúc tụng Đức Chúa Trời (câu 5).

Thi-thiên này cho thấy hai mối quan hệ đem lại sự khích lệ cho chúng ta.

Thứ nhất là mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài (câu 1-5). Đang khi người Ít-ra-ên được khích lệ để "mừng rỡ nơi Đấng đã dựng nên mình" và "vui vẻ nơi Vua mình" (câu 2), chúng ta cũng thấy rằng "Đức Giê-hô-va đẹp lòng dân Ngài" (câu 4) và Ngài cũng "đẹp lòng người kính sợ Ngài" (câu 147:11).

Thứ hai là mối quan hệ giữa sự thờ phượng và chiến thắng (câu 6-9). Đức Chúa Trời sẽ ban chiến thắng cho dân Ngài. Ngài sẽ báo thù, trừng phạt và thi hành án phạt. Người ác bao gồm các cá nhân, dân tộc và các vua chúa, Ngài sẽ tuyên án vào Ngày của Đức Chúa Trời vì những điều họ đã làm để chống lại Chúa và dân Ngài. Trong Cựu Ước, Vua Giô-sa-phát thấy chiến thắng Đức Chúa Trời ban cho người Ít-ra-ên sau khi những người ca xướng mặc áo thánh đi ra để chúc tụng Đức Chúa Trời (2 Sử Ký 20:21). Vì thế chúng ta đừng xem nhẹ quyền năng của sự chúc tụng Chúa.

Đức Chúa Trời đẹp lòng về những người thuộc về Chúa cứ hát mừng chúc tụng Ngài. Nguyện niềm vui trong Chúa đầy dẫy lòng bạn ngày hôm nay để bạn cứ hát mừng chúc tụng Ngài.

Hôm nay bạn chuẩn bị tấm lòng để thờ phượng Đức Chúa Trời như thế nào? Bởi đâu tâm hồn bạn vui mừng để cứ hát tôn ngợi Ngài?

Lạy Chúa, xin giúp con vui mừng trong Ngài, trong chân lý khi cùng hiệp một với anh chị em cùng đức tin thờ phượng Ngài hôm nay.

(c) 2024 svtk.net