Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thời Kỳ Không Người Lãnh Đạo

Các Quan Xét 17:1-13

"Trong lúc đó, không có vua nơi Ít-ra-ên, mọi người cứ làm theo ý mình tưởng là phải" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Phẩm hạnh của ông Mi-ca ra sao? Ông đã có việc làm vô luật pháp nào? Câu chuyện Mi-ca nói lên điều gì? Tình trạng đạo đức và thuộc linh của gia đình bạn như thế nào?

Dù những câu chuyện trong phần cuối của sách Các Quan Xét dường như không mấy liên quan đến chủ đề chính của sách, nhưng đây là cách tác giả minh họa cho độc giả thấy sự hỗn loạn, bội đạo và suy thoái về mặt đạo đức của thời kỳ các quan xét. Hầu như Đức Chúa Trời không được nhắc đến trừ các câu 20:18-28, không có đe dọa nào đến từ bên ngoài lãnh thổ của người Ít-ra-ên và không có quan xét nào được dấy lên. Xét theo bề ngoài, mọi việc dường như diễn ra một cách êm thắm, nhưng bên trong, tội lỗi đang ngấm ngầm bộc phát. Việc làm vô luật pháp của ông Mi-ca đặc trưng cho sự sa sút về mặt thuộc linh trầm trọng trong một thời kỳ không có người lãnh đạo.

Câu chuyện bắt đầu bằng việc một bà mẹ rủa sả người đã ăn cắp số tiền lớn của bà. Điều bất ngờ là lời tự thú của con trai bà cho biết ông là thủ phạm. Mừng vì được lại tiền, bà mẹ này không một lời quở trách con, mà còn cố gắng làm vô hiệu hóa những lời rủa sả bằng lời chúc phước. Sau đó bà còn dùng một phần tiền để đúc một pho tượng cho ông Mi-ca. Đây có thể là một tượng bò con mà người Ca-na-an thường thờ lạy. Điều này cho thấy hậu quả đúc tượng bò con của ông A-rôn không đủ răn đe những thế hệ mai sau, hoặc họ chẳng hề biết đến những hậu quả tai hại của việc tổ phụ họ đã thờ hình tượng. Tiếp theo ông Mi-ca là tuyển dụng một người Lê-vi làm thầy tế lễ cho gia đình. Đây là điều luật Môi-se cấm, vì chỉ có gia đình của ông A-rôn được phép làm thầy tế lễ, còn người Lê-vi chỉ làm phụ tá (Dân-số Ký 3:10; 8:5-26).

Câu chuyện về ông Mi-ca và hình tượng ông thờ lạy chẳng những nói lên sự suy thoái về mặt đạo đức trầm trọng trong gia đình cũng như xã hội Do Thái thời bấy giờ, mà còn là lời khuyến cáo chúng ta: Khi những giá trị Cơ Đốc không được trân trọng giữ gìn, gia đình cũng như cộng đồng Cơ Đốc ngày nay có nguy cơ rơi vào tình trạng khủng hoảng đạo đức và thuộc linh giống như thời các quan xét.

Có giá trị Cơ Đốc nào trong Hội Thánh của bạn không còn được trân trọng giữ gìn? Bạn góp phần thế nào để gây dựng và duy trì gia đình Cơ Đốc và một cộng đồng Cơ Đốc vững mạnh?

Lạy Chúa, xin Ngài dấy lên những người lãnh đạo quan tâm đến đường lối của Ngài. Xin Ngài khiến họ tận tâm tận lực giúp chúng con gây dựng gia đình cũng như một cộng đồng Cơ Đốc vững mạnh về mọi mặt.

(c) 2024 svtk.net