Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thầy Tế Lễ Làm Thuê

Các Quan Xét 18:1-13

"Người đáp: Mi-ca có đãi tôi thế này, thế này, cấp cho tôi lương tiền, dùng tôi làm thầy tế lễ cho người. Chúng tiếp: Thế thì, hãy hỏi ý Đức Chúa Trời, để chúng ta biết con đường chúng ta đi đây sẽ có may mắn chăng" (câu 4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng của chi phái Đan như thế nào? Các thám tử đã gặp ai và người này cả quyết với họ như thế nào? Làm thế nào để biết con đường bạn đang đi là con đường Đức Chúa Trời muốn?

Câu 1 cho thấy tình trạng không có vua lại được nhắc đến. Dù chính thể quân chủ có nhiều mặt hạn chế, nhưng sự cai trị của nhà vua ít ra cũng có thể cải thiện được tình hình cho dù là tạm thời. Trong bối cảnh không có gì sáng sủa của người Ít-ra-ên, chi phái Đan ở trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (Giô-suê 19:40-48). Họ không thể giữ được vùng đất đã chỉ định cho họ. Đất đai mất dần do sự lấn chiếm của người A-mô-rít và Phi-li-tin. Họ chỉ còn lại một vùng đồi núi khô cằn, nơi chỉ có thể đóng trại tạm cư (câu 12). Vì thế họ cùng bàn luận để di chuyển về phía bắc khoảng hơn 150 dặm. Lần này các thám tử đưa ra lời báo cáo quả quyết và khoảng một phần mười chi phái đã ra đi để chinh phục vùng đất mới.

Năm thám tử được sai đến Xô-rê-a và Mê-ta-đôn là nơi ông Sam-sôn đã sinh ra (13:2). Tại đây họ đã gặp gỡ thầy tế lễ của ông Mi-ca. Khi những người thuộc chi phái Đan muốn cầu hỏi ý Đức Chúa Trời thì thầy tế lễ này đã có sẵn câu trả lời (câu 5, 6). Do đâu mà thầy tế lễ làm thuê này dám cả quyết "Đức Giê-hô-va đoái đến con đường của các ngươi đi"? Những người thuộc chi phái Đan không hiểu rằng người Lê-vi này không phải là người Đức Chúa Trời sử dụng để nói ra những lời tiên tri về tương lai của họ. Việc các thám tử hoàn thành nhiệm vụ chẳng những không có liên quan gì đến ý định của Đức Chúa Trời cho chi phái Đan, mà còn dẫn đến việc thành lập một trung tâm thờ lạy hình tượng sau này (18:30, 31; 1 Các Vua 12:28-30).

Phía sau câu chuyện về một người ăn cắp tiền và thờ hình tượng như ông Mi-ca, một thầy tế lễ làm thuê, tìm cầu ý muốn Đức Chúa Trời không đúng chỗ của các thám tử thuộc chi phái Đan, chúng ta thấy rằng thật sai lầm khi làm theo những điều mình cho là phải, là hợp lý. Đức Chúa Trời hành động theo cách của Ngài. Điều quan trọng là những người phục vụ Ngài cần nhờ cậy Chúa Thánh Linh và Lời Chúa để phân biệt đâu là ý muốn Đức Chúa Trời hầu không rơi vào chỗ sai lầm như các nhân vật trong câu chuyện.

Hãy tự tra vấn: "Tôi có đang tìm kiếm đường lối và ý muốn Đức Chúa Trời trong mọi lãnh vực của cuộc sống không?"

Lạy Chúa, xin chỉ dạy con làm việc Ngài theo ý muốn và đường lối Ngài. Xin cho con gắn bó với Lời Chúa và nhờ cậy Thánh Linh Ngài để con luôn nhận biết đâu là những điều đúng mà Ngài đẹp lòng.

(c) 2024 svtk.net