Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hiểm Họa của Động Cơ Cá Nhân

Các Quan Xét 18:14-31

"Chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ" (1 Cô-rinh-tô 13:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Những thám tử của chi phái Đan vào nhà của ông Mi-ca để làm gì? Bạn nghĩ gì về việc làm của họ? Động cơ nào khiến thầy tế lễ của ông Mi-ca đi theo chi phái Đan? Động cơ chính của đời sống bạn là gì?

Thầy tế lễ của ông Mi-ca bị quyến rũ bởi cơ hội có được một chức vụ quan trọng hơn do người Đan đề nghị, đó là làm thầy tế lễ cho chi phái Đan thay vì cho gia đình ông Mi-ca (câu 19, 20). Danh vọng, địa vị, tiền bạc đã làm mờ mắt thầy tế lễ làm thuê này. Ông lộ rõ chân tướng là con người vô ơn và thật đáng ngờ trong chức vụ. Đây là bài học sống động và là lời cảnh cáo đối với những ai phục vụ Chúa theo ý riêng và chiều theo cám dỗ để tìm kiếm một chức vụ có tầm ảnh hưởng rộng hơn nhưng không bởi sự kêu gọi của Đức Chúa Trời. Để những dục vọng cá nhân xui giục đi ngược lại sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời và hành động theo ý mình đã khiến cho không ít người rơi vào chỗ thất bại mà lắm khi không thể nào cứu vãn.

Các chiến binh của chi phái Đan đã dùng vũ lực để cướp đi người và pho tượng của gia đình ông Mi-ca. Tuy nhiên, "lẽ phải thuộc về người mạnh" chưa hẳn là đúng. Điều này được chứng minh bởi cuộc chạm trán giữa nữ Tiên tri và Quan xét Đê-bô-ra với hàng trăm chiến xa công nghệ tiên tiến của Si-sê-ra (Các Quan Xét 4). Hoặc đạo quân ít ỏi chỉ vỏn vẹn 300 người của ông Ghê-đê-ôn đã đem lại chiến thắng cho Đức Giê-hô-va. Lập luận "lẽ phải thuộc về người mạnh" không thể biện minh cho cách đối xử của các chiến binh chi phái Đan đối với ông Mi-ca. Tuy nhiên, sai lầm lớn của chi phái Đan là thiết lập một điện thờ hình tượng mà họ đã cướp về. Về sau, nơi này trở nên trung tâm thờ hình tượng và là một cái gai ngay bên cạnh sườn của những thầy tế lễ vương quốc Giu-đa.

Thật dễ dàng hành động theo những gì chúng ta nghĩ là hợp lý, và đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta xa rời những lời giáo huấn tỏ tường của Đức Chúa Trời. Quyết định hay việc làm nào của bạn khiến bạn cảm thấy nặng lòng thời gian gần đây? Bạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ Đức Chúa Trời như thế nào? Hãy cầu nguyện để Ngài ban cho bạn sự hướng dẫn mà bạn cần.

Lạy Chúa, xin hướng dẫn con trong mọi quyết định. Giúp con chỉ trông cậy và tìm kiếm câu trả lời từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net