Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Lòng Hiếu Khách Bị Xem Thường

Các Quan Xét 19:1-30

"Người già nói: Bình an cho ngươi! Ta lãnh lo liệu mọi điều ngươi có cần dùng; ngươi sẽ chẳng ngủ đêm tại phố chợ đâu. Người già bèn mời người vào nhà, và cho lừa ăn; các hành khách rửa chân, rồi ăn và uống" (câu 20, 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng hiếu khách của người Do Thái được đánh giá cao như thế nào? Sự việc xảy ra trong đêm tối kinh hoàng ở Ghi-bê-a cho thấy tình trạng đạo đức thuộc linh của người Ít-ra-ên như thế nào? Bạn nghĩ gì về sự khủng khiếp của tội lỗi và hậu quả của nó?

Câu chuyện bi thảm ở đây chẳng những khơi mào cho cuộc chiến tương tàn, mà còn cho thấy sự suy đồi đạo đức trầm trọng. Trước hết, theo luật Môi-se phạm tội tà dâm là phạm tội chết, nhưng theo một số người, những tình tiết như cuộc hội ngộ thân tình giữa cha vợ và con rể, con lừa đem theo để đưa vợ về nhà và những lời ngọt ngào mà chồng nói với vợ cho thấy người vợ giận chồng bỏ về nhà cha mẹ ruột chứ không phạm tội tà dâm. Sau đó, vì còn thương vợ nên người Lê-vi này đi đón vợ về. Thời gian năm ngày lưu lại gia đình bên vợ cho thấy lòng hiếu khách của người Ít-ra-ên.

Bản thân người Lê-vi cũng nhận biết rằng lòng hiếu khách của người Ít-ra-ên hơn hẳn Dân Ngoại và việc được tiếp đón vào nhà của một người Ít-ra-ên đem lại cảm giác an toàn hơn. Tuy nhiên, khi đọc tiếp chúng ta ngỡ ngàng vì trời đã tối, ở một nơi chẳng có nhà nghỉ hay khách sạn, cũng chẳng ai ở Ghi-bê-a sẵn lòng tiếp đón anh chị em mình đang lỡ đường. Vì thế, họ quyết định ngủ ngoài phố chợ. Cuối cùng, một cụ già mời khách lạ vào nhà để ăn tối và nghỉ qua đêm, nhưng đáng tiếc là chủ nhà không thể bảo đảm an toàn cho khách. Với lòng vô đạo đức của người chồng và của nhóm người gian tà, người vợ bé này đã chết thảm thương. Cách giải quyết nan đề của chủ nhà và người chồng cho thấy phụ nữ trong thời đó bị xem nhẹ đến mức độ nào. Sự việc xảy ra nói lên tình trạng suy đồi đạo đức tột cùng của cư dân Ghi-bê-a và truyền thống hiếu khách hầu như không còn giá trị ở đây.

Chúng ta rùng mình về cách mà người Lê-vi dùng thân xác của vợ để gửi một thông điệp đến mười hai chi phái hầu kêu gọi toàn dân hội hiệp để trừng phạt những kẻ phạm tội. Khi tội lỗi cai trị, con người hành động và cư xử với nhau thật khủng khiếp, đưa đến hậu quả khôn lường.

Có một số giá trị được nhấn mạnh ở đây nhằm nhắc người Ít-ra-ên cẩn thận giữ gìn: lòng hiếu khách được khéo léo nói đến trong câu chuyện và được đặt lên hàng đầu; nghĩa vụ của dân tộc và sự hiệp một của mười hai chi phái cũng rất quan trọng. Nhưng thật đáng tiếc là sự bảo vệ người cô thế, đặc biệt là phụ nữ bị xem nhẹ.

Lòng hiếu khách của bạn và Hội Thánh bạn như thế nào? Nữ giới trong Hội Thánh bạn được quan tâm như thế nào?

Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu thương và sự quan tâm đến những người bơ vơ, cô thế. Nguyện nữ giới trong Hội Thánh con luôn được ưu ái và vui hưởng sự quan tâm phát xuất từ tình yêu cao sâu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net