Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Hậu Quả của Tội Lỗi

Các Quan Xét 20:1-48

"Tôi biết rằng Đức Giê-hô-va sẽ bênh vực duyên cớ người khổ nạn, đoán xét công minh cho người thiếu thốn" (Thi-thiên 140:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên hội hiệp lại? Vì sao chi phái Bên-gia-min bị diệt? Bạn có giải pháp nào khác cho chi phái Bên-gia-min, đặc biệt là cho dân thành Ghi-bê-a?

Ngày nay, một số Hội Thánh ở nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới đã trở thành nơi nương tựa cho những nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc, bao gồm những phụ nữ bị cưỡng bức và xâm hại tình dục. Có những phụ nữ được công chúng biết đến và chào đón bởi họ phải chịu nhiều đau khổ vì bị đối xử cực kỳ thô bạo và tàn tệ, cuộc đời họ dường như tan nát bởi những người đàn ông. Dù vậy, một số phụ nữ là nạn nhân đã đứng lên giúp đỡ những nạn nhân giống như họ, thông qua một tổ chức có tên là Ta-ma. Những phụ nữ này rất đáng được tôn vinh.

Những nỗ lực của người Ít-ra-ên nhằm giải quyết vấn đề không dùng chiến tranh đã chẳng đi đến đâu, bởi thái độ bất hợp tác của những người thuộc chi phái Bên-gia-min, vì vậy, cuộc chiến bắt đầu. Hai lần người Ít-ra-ên cầu vấn Đức Chúa Trời và Ngài có trả lời nhưng không có lời hứa chiến thắng (câu 18, 23). Cả hai lần giao chiến người Ít-ra-ên đều thất bại nặng nề. Tại sao? Chúng ta thấy người Ít-ra-ên nói chung cũng phạm nhiều tội trọng trong thời kỳ không có vua nầy, Chúa dùng họ để trừng phạt chi phái Bên-gia-min nhưng Ngài cũng dùng chi phái Bên-gia-min để trừng phạt họ.

Lần thứ ba, Đức Chúa Trời ban lời hứa: "Ngày mai Ta sẽ phó chúng nó vào tay các ngươi." Dù quân số ít hơn, nhưng lợi thế lúc ban đầu nghiêng về phía chi phái Bên-gia-min, đến khi họ bị lừa ra khỏi thành và bị phục binh đánh bại, chỉ có 600 người chạy trốn thoát mà thôi.

Các chiến binh Ít-ra-ên đã triệt hạ các thành của người Bên-gia-min. Theo Phục Truyền 13:12-18, bất cứ thành nào thờ thần tượng sẽ bị triệt hạ. Người Ít-ra-ên đã phạm nhiều tội, nhưng chưa bao giờ họ phạm tội như lần này. Tội của dân thành Ghi-bê-a thật nghiêm trọng như tội thờ thần tượng, vì thế thành này đã bị phá huỷ hoàn toàn. Cách trừng phạt nghiêm khắc như thế có tác dụng răn đe và ngăn ngừa những sự việc tương tự tái diễn.

Đâu là những giá trị Cơ Đốc hàng đầu mà bạn cần tuyệt đối tuân giữ?

Lạy Chúa, Ngài là tình yêu thương, là sự trường tồn bất diệt. Xin Ngài giúp con mỗi ngày có thể bày tỏ tình yêu thương một cách thực tiễn với người lân cận con, đặc biệt là những người bị thế gian giày đạp và coi khinh.

(c) 2024 svtk.net