Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Con Đường Phía Trước

Các Quan Xét 21:1-15

"Người Bên-gia-min... đi trở về sản nghiệp mình. Chúng xây đắp thành lại, và ở tại đó... người Ít-ra-ên ai nấy đều trở về trong chi phái và họ hàng mình; từ nơi đó mỗi người đi về sản nghiệp mình" (câu 23, 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên hội hiệp tại Bê-tên? Giải pháp cho chi phái Bên-gia-min sắp bị tuyệt chủng là gì? Bài học lớn mà bạn nhận được sau khi học sách Các Quan Xét là gì?

Không như những cuộc chiến khác, người Ít-ra-ên đã khóc thay vì vui mừng chiến thắng. Sự trừng phạt kinh khủng đã giáng xuống dẫn đến hậu quả là chi phái Bên-gia-min hầu như tuyệt chủng. Trong tình trạng nan giải, toàn dân đã hiệp lại tại Bê-tên, khóc lóc với Đức Chúa Trời. Họ nhận thấy sự trừng phạt đã đi quá xa và đã hấp tấp thề không gã con gái cho những người Bên-gia-min. Tuy nhiên, thay vì tìm cầu sự khôn ngoan của Chúa thì họ đã bàn luận và nghĩ ra cách để phục hồi chi phái này theo sự khôn ngoan của họ, đó là tàn sát người Gia-be để có 400 trinh nữ, và dùng mưu kế cướp 200 trinh nữ khác tại Si-lô.

Thế là 600 người nam Bên-gia-min còn sống sót sau cuộc chiến đã lấy được vợ để duy trì nòi giống của chi phái. Họ trở về xứ sở của mình để bắt đầu gây dựng lại thành trì và phục hồi dân số. Lịch sử cho thấy khả năng phục hồi mau chóng của người Do Thái. Khả năng này thể hiện rất rõ nơi chi phái Bên-gia-min. Bằng chứng là sau này ông Sau-lơ, vị vua đầu tiên được lựa chọn và xức dầu, thuộc chi phái Bên-gia-min. Sứ đồ Phao-lô cũng xuất thân từ chi phái này. Tuy nhiên tự thân chi phái Bên-gia-min không thể phục hồi và người Ít-ra-ên không thể tồn tại nếu không có sự giúp đỡ từ Đức Chúa Trời.

Cách giải quyết nan đề của người Ít-ra-ên cho thấy sự suy đồi về mặt thuộc linh và đạo đức trong thời kỳ các quan xét. Đây là thời kỳ vô chính phủ và đầy biến động. Giai đoạn này, người Ít-ra-ên đắm mình trong sự thờ lạy hình tượng, sống đồi bại và đầy ganh ghét hận thù. Tội lỗi tràn lan, vì thế Đức Chúa Trời đã dùng bàn tay của những dân tộc ngoại bang trừng phạt dân Ngài để đem họ trở lại với sự ăn năn.

Có một tín hữu trong một nhóm học Kinh Thánh khi học sách Ô-sê đã tỏ ra nản lòng và bỏ quyển Kinh Thánh xuống vì thấy người Ít-ra-ên cứ chai lì và phạm tội không ngừng nghỉ; có thể chúng ta cũng thế khi đọc Các Quan Xét. Nhưng Đức Chúa Trời không hề nản lòng, Ngài không bao giờ bỏ người Ít-ra-ên cũng như không bao giờ lìa chúng ta. Dù thật đau lòng về tội lỗi của loài người, nhưng Ngài không từ bỏ những người thuộc về Ngài, và Tin Lành cứu rỗi sẵn dành cho tất cả những con chiên lạc, con đường phía trước vẫn luôn rộng mở đón chờ.

Khi đối diện với những tình trạng nan giải, bạn cần phải làm gì?

Lạy Chúa, khi gặp phải những tình huống nan giải trong cuộc đời hoặc trong những mối thông công Cơ Đốc, xin Ngài nhắc con tìm cầu sự khôn ngoan và tìm hướng giải quyết từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net