Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Hai Con Đường

Thi-thiên 1:1-6

"Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sinh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thịnh vượng" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai con đường nào tác giả nêu ra ở đây? Chúng khác nhau như thế nào? Vì sao tác giả ví sánh người công chính như cây trồng gần dòng nước? Khi tiếp thu những điều tinh tuý nhất trong Lời Đức Chúa Trời, cuộc đời bạn sẽ như thế nào?

Thi-thiên này bắt đầu với chân lý "Người công chính được Đức Chúa Trời ban phước." Được ban phước có nghĩa là được Ngài che chở, chăm sóc, ban ơn. Người được Đức Chúa Trời ban phước là người chẳng có mưu ác trong lòng, nhưng có sự an bình, thoœa nguyện trong tâm hồn và vui mừng trong cuộc sống. Hơn ai hết, người công chính ý thức các phước lành thuộc linh là tuyệt đối, cao quý hơn các phước lành thuộc thể. Phước lành thuộc linh chi phối phước lành thuộc thể. Người công chính hết lòng vun đắp mối tương giao với Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, không phải người công chính nào cũng có cuộc sống giàu có, sung túc, nhưng dù sống bình dị, không nhà cao cửa rộng, không có phương tiện hiện đại, nhiều người công chính vẫn thỏa lòng, vui sống và là nguồn phước cho nhiều người.

Có câu chuyện kể trên một ngọn đồi đầy sỏi đá, sừng sửng một cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi. Điều kỳ lạ là có những năm tiết trời khô hạn, cây này vẫn xanh tươi, hoặc khi những cơn giông dữ dội thổi qua, cây bị gãy cành, rụng lá nhưng vẫn đứng vững; trong khoảng thời gian dài hàng thiên niên kỷ, không biết bao lần bị sét đánh cháy xém, nhưng sau đó lại phục hồi. Cư dân ở gần ngọn đồi đó cố tìm hiểu vì sao cây cổ thụ này có được sức sống như vậy. Ngày kia, nhờ sự giúp đỡ của một nhà địa chất học, họ phát hiện ra bên dưới ngọn đồi có một dòng nước ngầm chứa đầy khoáng chất chảy qua. Rễ của cây này ăn mãi, ăn mãi, xuyên qua biết bao lớp đất đá để vươn tới tận dòng nước nằm sâu bên dưới, nhờ đó cây cứ tiếp tục vươn cao, toœa bóng. Tàng cây trở thành nơi trú ẩn của chim muông và bóng cây là nơi nghỉ chân cho khách lữ hành.

Cuộc đời của những người theo Chúa Giê-xu không thể không có những lúc bị giông bão hay khô hạn, nhưng nếu chúng ta cứ cần mẫn đào sâu trong Lời Đức Chúa Trời qua nhiều năm tháng và hấp thụ những điều tinh túy nhất trong Lời Ngài, mỗi người sẽ trở nên những cây đại thụ công chính và là bóng mát nơi sa mạc cho nhiều người.

Cuối cùng, khi đọc Thi-thiên này, điều chúng ta cần nhớ là có hai con đường: đường người công chính và đường của kẻ ác, không có con đường thứ ba. Khi lựa chọn giữa hai con đường này, câu hỏi quan trọng cần tự vấn là con đường chúng ta chọn sẽ dẫn đến đâu? Đường người công chính dẫn đến sự sống, đường kẻ ác dẫn đến chỗ diệt vong. Bạn hiện đang đi đường nào? Hãy nhớ không có tai hại nào sánh bằng việc đánh mất sự sống đời đời mà Đức Chúa Trời ban, bởi chọn lựa con đường sai lạc.

Lạy Chúa, xin cất khỏi con mọi ảnh hưởng của thế gian ngăn con sống ngay lành và tăng trưởng trong đời sống Cơ Đốc. Xin giúp con mỗi ngày đào sâu trong Lời Hằng Sống để có tầm vóc thuộc linh trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net