Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Giấc Mơ Trở Thành Sự Thật

Công-vụ Các Sứ-đồ 1:1-11

"Giê-xu này đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy" (câu 11c). "Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy" (Khải Huyền 1:7a).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi về trời, Chúa Giê-xu ban những mệnh lệnh nào cho các môn đệ của Ngài? Tại sao Ngài ban những mệnh lệnh đó? Tại sao các môn đệ phải chứng kiến sự thăng thiên của Chúa Giê-xu? Sự thăng thiên của Chúa Giê-xu đặt bạn vào trách nhiệm và đặc ân nào?

Công-vụ Các Sứ-đồ 1 cho biết trước khi Chúa Giê-xu lên trời, Ngài có truyền dạy và dặn dò các sứ đồ những điều cần làm, nhưng tác giả không cho biết rõ những sứ đồ nào. Tại sao? Có thể tác giả Lu-ca không muốn nhấn mạnh đến cá nhân nào mà chú ý đến sự chứng kiến phép lạ của cả cộng đồng do Chúa Giê-xu chọn để làm nền tảng cho Hội Thánh. Tinh thần hiệp nhất, bản chất vị tha của cộng đồng này chúng ta cần phải học tập thấm nhuần. Đó là gương mẫu cho xã hội hiện đại, và cả Hội Thánh ngày nay khi mà chúng ta thường để tinh thần cá nhân và vị kỷ chiếm hữu. Cần hiểu rằng Chúa Giê-xu không phải chỉ cứu từng cá nhân, mà Ngài nhằm xây dựng một Hội Thánh hoàn hảo. Hội Thánh ấy bắt đầu bằng những con người bất toàn có khi mâu thuẫn, xung khắc nhau. Xin đừng nghĩ đến cá nhân, cũng đừng ao ước sở hữu được quyền năng kỳ diệu; vấn đề là phải để chính Chúa chiếm hữu và sử dụng mình làm công cụ hữu hiệu cho Ngài (Công-vụ Các Sứ-đồ 1:8).

Sự tể trị của Đức Chúa Trời không chỉ bày tỏ mà còn được thể hiện trong lễ Thăng Thiên, qua Chúa Giê-xu, qua thần quyền của Ngài trên đất, qua sự hòa hợp giữa trời và đất, và qua tình yêu của Ngài với bạn hữu. Sự kiện Ngài lên trời, cả hồn lẫn xác, đưa đến hai kết luận:

Trước hết, xác Ngài lên trời thì những người theo Ngài cũng được lên trời.

Thứ hai, trước nay có ai được hưởng vinh quang trên trời ngoại trừ Đức Chúa Trời. Nay Chúa Giê-xu lên trời chứng tỏ rằng Ngài là gạch nối giữa trời và đất, giữa Đức Chúa Trời và con người trần thế. Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời là Đấng ban giao ước mới. Sứ điệp trong sách Công-vụ Các Sứ-đồ là đời sống của Chúa Cứu Thế trở thành đời sống của Hội Thánh. Vì vậy, tác giả Lu-ca kêu gọi chúng ta chịu báp-tem bằng nước và Chúa Thánh Linh (câu 5) để hoà vào Hội Thánh. Hãy suy nghĩ đến sự liên kết giữa mình với Chúa Giê-xu qua thánh lễ báp-tem.

Trong ngày lễ Thăng Thiên này, bạn tôn vinh và thờ phượng Chúa cách nào? Bạn có biến đời bạn thành một ‘đền thờ Giê-ru-sa-lem’ để làm chứng nhân cho Ngài không? Bạn có tìm kiếm và sẵn sàng chờ đón sự tái lâm của Ngài không? (câu 11b).

Lạy Chúa Giê-xu, Đấng đã đến để sống, chết, và phục sinh rồi thăng thiên; xin cho con lòng biết ơn và tôn vinh Ngài. Nhân ngày lễ Thăng Thiên, con tạ ơn Chúa vì Ngài sẽ trở lại đem con vào cõi vĩnh hằng với Ngài.

(c) 2024 svtk.net