Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hy Vọng Nào?

Thi-thiên 2:1-12

"Ngài phán: Chính Ta sẽ lập vua mà Ta đã chọn trên Si-ôn là núi thánh Ta" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Đấng chịu xức dầu là ai? Vì sao vua chúa của thế gian chống lại Ngài? Ngoài những lời cảnh cáo, Thi-thiên này đem lại hy vọng nào cho loài người, cũng như cho riêng bạn?

Đối với người Giu-đa, Thi-thiên 2 đem lại sự khích lệ lớn cho họ, bởi Thi-thiên này nói về Đấng Chịu Xức Dầu sẽ đến để khuất phục kẻ thù và cai trị cả thế gian (câu 8, 9). Sau thời kỳ lưu đày, người Giu-đa không có vua, vì thế họ nghĩ rằng Thi-thiên này nói đến vị vua tương lai thuộc dòng dõi của Vua Đa-vít, sẽ ngồi trên ngai Vua Đa-vít để trị vì mãi mãi. Tân Ước cho thấy Chúa Giê-xu thuộc dòng dõi Vua Đa-vít đã ứng nghiệm trọn vẹn những điều Thi-thiên này nói đến (Ma-thi-ơ 1:1; Lu-ca 1:30-33). Đối với Cơ Đốc nhân, Thi-thiên này bày tỏ rằng một ngày kia Chúa Giê-xu sẽ trở lại để cai trị muôn dân, muôn nước, vương quyền Ngài trải rộng trên khắp đất (câu 8) với lời hứa ban phước cho mọi người nương mình nơi Ngài (câu 12).

Đối với các tác giả Tân Ước, những người bàn mưu chống lại Đức Chúa Trời và Chúa Giê-xu là Vua Hê-rốt, Thống đốc Phi-lát, người La Mã và người Giu-đa, họ chính là những người đã dự phần vào việc đóng đinh Đấng Chịu Xức Dầu trên cây thập tự. Những người này luận bàn với nhau tìm cách bẻ xiềng mà Đức Chúa Trời và Chúa Giê-xu sử dụng để khống chế kẻ thù (câu 3). Xiềng ở đây là luật pháp của Đức Chúa Trời. Sa-tan lẫn người tội lỗi cho rằng luật pháp của Chúa là xiềng xích khiến Sa-tan không thể tự tung, tự tác và loài người bị mất tự do. Nhưng đấy là sự lừa dối, vì sự thật là luật pháp của Chúa là con đường duy nhất dẫn đến sự sống và tự do.

Tác giả Thi-thiên đưa ra lời cảnh cáo các vua và các nhà lãnh đạo trên đất là những người đã chống lại Chúa bằng cách kêu gọi họ hãy phục vụ Ngài với lòng kính sợ, hãy hôn Con như dấu hiệu của sự quy phục, nếu không họ sẽ bị huỷ diệt. Thêm vào lời cảnh cáo này, Thi-thiên 2 đem đến niềm hy vọng cho chúng ta. Ngày nay chúng ta sống trong thời kỳ ân sủng, sự đoán phạt cuối cùng của Đức Chúa Trời chưa đổ xuống trên đất, vì thế loài người vẫn còn cơ hội để quy phục, tôn thờ Đức Chúa Trời, nhờ đó tránh khỏi họa diệt vong.

Lý do nào khiến bạn trông mong ngày Chúa Giê-xu trở lại?

Lạy Chúa, Ngài là sự sống và là niềm hy vọng của con. Xin giúp con luôn tỉnh thức trông đợi ngày Chúa trở lại.

(c) 2024 svtk.net