Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Mặt Trận Tư Tưởng: Hãy Để Chúa Làm CHỦ Tâm Trí Bạn

Ma-thi-ơ 16:21-23

"Nhưng Ngài xây mặt lại mà phán cùng Phi-e-rơ rằng: Ớ Sa-tan, hãy lui ra phía sau Ta! Ngươi làm gương xấu cho Ta; vì ngươi chẳng nghĩ đến việc Đức Chúa Trời, song nghĩ đến việc người ta" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa quở trách ông Phi-e-rơ? Câu nói của ông Phi-e-rơ có nghĩa gì? Làm sao chúng ta có thể theo đuổi một cuộc chiến chống lại điều ác hữu hiệu? Làm sao bạn có thể đo lường những nỗ lực của mình là đúng hay sai?

Sau khi Chúa Giê-xu bày tỏ cho các môn đệ biết những gì sẽ xảy đến cho Ngài trong thời gian tới: Ngài "phải đi đến thành Giê-ru-sa-lem, phải chịu tại đó nhiều sự thống khổ bởi những người trưởng lão, thầy tế lễ cả, cùng thầy thông giáo, và phải bị giết, đến ngày thứ ba phải sống lại" thì ông Phi-e-rơ, môn đệ thân cận của Chúa liền mời Ngài riêng ra và ngăn cản Ngài. Chúa đã thẳng thắn nói với ông: "Hỡi Sa-tan, hãy lui ra phía sau Ta! Ngươi làm gương xấu cho Ta; vì ngươi chẳng nghĩ đến việc Đức Chúa Trời, song nghĩ đến việc người ta." Như Sa-tan đã gieo sự nghi ngờ vào tâm trí bà Ê-va, nó muốn ngăn trở chương trình của Đức Chúa Trời bằng cách gieo vào tư tưởng của ông Phi-e-rơ ý tưởng của người phàm. Khi ông Phi-e-rơ ngăn cản Chúa, ông trở thành hiện thân cho ý muốn của Sa-tan. Và Chúa đã không ngại ngùng gọi môn đệ thân tín của Ngài là Sa-tan!

Sứ đồ Phao-lô dạy chúng ta không được nói và làm theo ý riêng, nhưng "bắt mọi tư tưởng phải vâng phục Chúa Cứu Thế" (II Cô-rinh-tô 10:5). Tâm trí chúng ta là chiến trường thuộc linh. Chúng ta phải tranh chiến thường xuyên với quan điểm thế gian, quan điểm cá nhân và bắt chúng phải vâng phục ý muốn của Chúa. Làm sao chúng ta có thể thắng cuộc chiến cân não này? Làm sao tâm trí chúng ta có thể chống lại những điều gian tà và thu nạp những điều công chính?

Trước hết, phải "nghĩ đến việc Đức Chúa Trời," chúng ta phải thuận phục ý muốn Đức Chúa Trời. Ý muốn của Đức Chúa Trời, chương trình của Ngài cho chúng ta luôn luôn tốt đẹp. Ngài phán: "Vì Ta biết ý tưởng Ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa" (Giê-rê-mi 29:11). Chúng ta cần phải: "Tập trung tâm trí vào các việc thiên thượng, đừng lo nghĩ những việc trần gian" (Cô-lô-se 3:2). Rô-ma 8:6 nói: "Tâm trí theo Chúa Thánh Linh là sự sống và bình an" có nghĩa chúng ta quyết định hướng đi của tâm trí theo Chúa Thánh Linh là để Thánh Linh của Đức Chúa Trời luôn đẩy những ý tưởng của Ngài vào tâm trí của chúng ta. Không cần biết chúng ta quay hướng nào, cây kim của la bàn luôn chỉ về hướng Bắc. Cũng vậy, khi để tâm trí mình theo Chúa Thánh Linh thì dù nghĩ điều gì, tâm trí của chúng ta sẽ luôn quay về Đức Chúa Trời.

Thứ hai, chúng ta cần làm đầy tâm trí của mình với những tư tưởng tin kính Đức Chúa Trời. Muốn lấy hết không khí ra khỏi một cái ly, chỉ cần đổ đầy nước. Chúng ta có thể loại bỏ những tư tưởng dơ bẩn, xấu xa, ác độc ra khỏi tâm trí chúng ta bằng cách làm đầy tâm trí mình những tư tươœng từ Đức Chúa Trời.

Sứ đồ Phao-lô nói trong thư Phi-líp 4:8: "Sau hết, thưa anh chị em, bất cứ điều gì chân thật, điều gì đáng kính, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì cao quý; nếu có đức hạnh nào, nếu có điều gì đáng khen, anh chị em hãy suy nghĩ đến." Chìa khóa để chỉ huy tâm trí của chúng ta không phải là cố gắng không suy nghĩ những tư tưởng xấu, nhưng là tiếp tục suy nghĩ những tư tưởng tốt lành. Một trong những cách hay nhất để làm điều này là hãy dầm thấm tâm trí của chúng ta trong Lời Chúa. Tác giả Thi-thiên nói: "Tôi đã giấu Lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Ngài" (Thi-thiên 119:11). Chữ "giấu" có nghĩa là "chứa," "giữ," tâm trí của chúng ta phải chứa chân lý của Lời Đức Chúa Trời, để nó không còn chỗ cho sự dối trá của ma quỷ.

Sau cùng, chúng ta phải để Chúa làm mới lại tâm trí mình. Kinh Thánh nói rõ, dù tâm trí chúng ta có dơ bẩn, đen tối, hư hỏng đến đâu, quyền năng cuœa Chúa vẫn đổi mới tâm trí đó. "Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em" (Ê-phê-sô 4:23). Chúng ta phải tiếp tục đổi mới của tâm trí (Rô-ma 12:2).

Hãy nhớ Đức Chúa Trời ban cho chúng ta những vũ khí thuộc linh. Đây không phải là những vũ khí thông thường, nhưng là quyền năng Đức Chúa Trời có thể phá huœy các thành lũy, đánh đổ các lý luận và mọi sự kiêu căng chống lại sự hiểu biết về Đức Chúa Trời, và bắt mọi tư tưởng phải vâng phục Chúa.

Khi chiến thắng trong tâm trí, chúng ta sẽ chiến thắng trong thân thể và linh hồn. Có điều nào trong cuộc sống bạn chưa để Chúa làm chủ? Bạn có quyết định gì hôm nay?

Thưa Chúa, mời Ngài làm CHỦ tâm trí con, để trọn con người con thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net