Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

1:14-20

14 Sau khi Giăng bị tù, Đức Chúa Jêsus đến xứ Ga-li-lê, giảng Tin Lành của Đức Chúa Trời, 15 mà rằng: Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành. 16 Ngài đi dọc theo mé biển Ga-li-lê, thấy Si-môn với Anh-rê, em người, đang thả lưới dưới biển; vì hai người vốn làm nghề chài. 17 Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng họ rằng: Hãy theo ta, và ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người. 18 Tức thì hai người bỏ chài lưới mà theo Ngài. 19 Đi một đỗi xa xa, Ngài thấy Gia-cơ, con Xê-bê-đê, với em là Giăng, đang vá lưới trong thuyền. 20 Ngài liền kêu hai người; thì họ để Xê-bê-đê, cha mình, ở lại trong thuyền với mấy người làm thuê, mà theo Ngài.

 

1. Xin đọc thêm Mác 6:17-20 và cho biết ai là người bắt Giăng bỏ tù và tại sao?

2. Tại sao việc Giăng bị tù lại là thời điểm khởi đầu cho chức vụ của Chúa Giê-xu?

3. “Kỳ đã trọn” (c. 15): “Kỳ” nói đến điều gì? “Trọn” nghĩa là thế nào?

4. “Nước Đức Chúa Trời” nói đến điều gì? “Nước Đức Chúa Trời đã đến gần” nghĩa là thế nào?

5. Lời giảng của Chúa Giê-xu cho thấy có hai điều chúng ta phải làm. Xin cho biết hai điều đó và ý nghĩa của mỗi điều:

          (1) _____________________ :

          (2) ____________________ :

6. Xin cho biết những nhận xét của Bạn về việc Chúa kêu gọi các môn đệ đầu tiên.

7. Xin cho biết đáp ứng của Bạn trước lời giảng của Chúa Giê-xu (c. 15) và sự kêu gọi của Ngài (c. 17-20)

 

Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ sau khi ông Giăng vào tù. Ông Giăng bị bắt vì ông đã can ngăn vua Hê-rốt làm điều loạn luân (Mác 6:17-20). Việc Giăng vào tù đã trở thành cái mốc thời gian, đánh dấu sự mở đầu chức vụ của Chúa và chấm dứt nhiệm vụ sứ giả của ông Giăng.

Trong phân đoạn Thánh Kinh vừa đọc, chúng ta thấy Chúa Giê-xu giảng dạy hai điều:

Đối với người chưa tin. Chúa nói: “Thời kỳ đã đến, Nước Trời đã gần, hãy ăn năn tội lỗi và tin nhận Phúc Âm” (c. 15, BDY). “Thời kỳ” nói về thời điểm của Chúa, đây là lúc những lời tiên tri trong Thánh Kinh Cựu Ước được ứng nghiệm. “Nước Trời” chỉ về vương quốc của Chúa. Người tin nhận Chúa là người thần phục dưới quyền cai trị của Ngài. Để được tiếp nhận vào nước Chúa, chúng ta phải ăn năn và tin nhận Phúc Âm. “Ăn năn” nghĩa là hối cải; dứt khoát với nếp sống tội lỗi cũ. “Tin nhận Phúc Âm” là tiếp nhận giải pháp cứu rỗi của Chúa. Giải pháp đó được thực hiện qua Chúa Giê-xu: Qua việc Chúa giáng sinh, chịu chết và sống lại để chuộc tội cho loài người.

Đối với người đã tin. Chúa phán: “Hãy theo Ta và Ta sẽ khiến các ngươi nên tay đánh lưới người” (c. 17). Chúa cần một số người đi theo để giúp Ngài trong việc giảng dạy. Các câu vừa đọc ghi lại trường hợp Chúa kêu gọi các ông Si-môn, Anh-rê, Gia-cơ và Giăng. Điểm giống nhau nơi bốn người này là tất cả đều đang bận rộn với công việc thường ngày nhưng khi Chúa gọi họ đã đi theo Chúa ngay. (Thật ra, trước đó họ là môn đệ của Giăng và cũng đã có dịp gặp và biết Chúa: Giăng 1:35-42). Họ đang là những “tay lưới cá.” Nhưng Chúa gọi để biến họ thành những tay “lưới người.” Nói khác đi, Chúa đã biến đổi nghề nghiệp tầm thường của họ thành một chức vụ cao đẹp. Chức vụ đó là cứu người.

Ngày nay Chúa cũng kêu gọi chúng ta qua hai lời kêu gọi trên. Nếu chưa tin nhận Chúa, chúng ta cần hối cải và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa để được làm con dân của Ngài. Nếu đã tin nhận Chúa, Ngài muốn chúng ta phục vụ Ngài trong một chức vụ cao cả là giới thiệu Phúc Âm của Chúa cho mọi người. Không phải tất cả chúng ta đều phải học trường Kinh Thánh và làm mục sư, nhưng dù đang sống trong bất cứ môi trường nào Chúa cũng kêu gọi chúng ta hãy phục vụ Ngài đắc lực để nhiều người biết đến Chúa và tin nhận Ngài.

 

Cảm ơn Chúa đã đến trần gian này để cứu con. Xin giúp con nghe rõ tiếng của Chúa để một lòng tuân phục Chúa và sống cho Ngài.