Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

1:29-39

29 Vừa ở nhà hội ra, Chúa và môn đồ đi với Gia-cơ cùng Giăng vào nhà Si-môn và Anh-rê. 30 Vả, bà gia Si-môn đang nằm trên giường, đau rét; tức thì chúng thưa với Ngài về chuyện người. 31 Ngài bèn lại gần, cầm tay người đỡ dậy; bịnh rét dứt đi, và người bắt tay hầu hạ. 32 Đến chiều, mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ bịnh và kẻ bị quỉ ám đến cùng Ngài. 33 Cả thành nhóm lại trước cửa. 34 Ngài chữa lành nhiều kẻ đau các thứ bịnh, và đuổi nhiều quỉ, chẳng cho phép các quỉ nói ra, vì chúng nó biết Ngài. 35 Sáng hôm sau trời còn mờ mờ, Ngài chờ dậy, bước ra, đi vào nơi vắng vẻ, và cầu nguyện tại đó. 36 Si-môn cùng đồng bạn đi tìm Ngài. 37 Khi kiếm được thì thưa rằng: Hết thảy đang tìm thầy. 38 Ngài phán: Chúng ta hãy đi nơi khác, trong những làng xung quanh đây, để ta cũng giảng đạo ở đó nữa; vì ấy là cốt tại việc đó mà ta đã đến. 39 Ngài trải khắp xứ Ga-li-lê, giảng dạy trong các nhà hội và đuổi quỉ.

 

1. Xin cho biết những diễn tiến trong việc Chúa chữa bệnh cho bà gia Phi-e-rơ? Chúng ta học được điều gì qua thứ tự diễn tiến nầy?

2. Tại sao “đợi đến chiều, mặt trời đã lặn” người ta mới đem người bệnh đến với Chúa?

3. Xin cho biết hai “loại” người được Chúa Giê-xu chữa lành và cứu giúp (c. 34):

4. Tại sao Chúa Giê-xu không cho các quỷ nói?

5. Câu 35 dạy chúng ta điều gì về sự cầu nguyện?

6. Tại sao Chúa Giê-xu lại nói “cốt tại việc đó” trong câu 38? Chúa muốn nhấn mạnh điều gì?

7. Dựa vào phân đoạn hôm nay, xin trả lời ba câu hỏi:

(1) Chúa Giê-xu là ai?

(2) Chúa Giê-xu làm gì?

(3) Chúa Giê-xu dạy điều gì?

 

Câu chuyện chúng ta vừa đọc cũng xảy ra tại Ca-bê-na-um trong cùng một ngày Sa-bát. Khi ở hội trường ra, Chúa Giê-xu đến nhà của Si-môn và Anh-rê. Tại đây Chúa chữa bệnh cho bà gia của ông Si-môn, nhờ đó bà được khỏe và bắt tay phục vụ ngay.

Vì hôm đó là ngày Sa-bát, tức là ngày nghỉ, người ta không được phép khiêng, gánh hoặc khuân vác gì cả, do đó phải đợi đến khi mặt trời lặn, tức là chấm dứt ngày Sa-bát, người ta mới đem những người bệnh đến với Chúa. Những người được đem đến với Chúa được xếp thành hai loại: người bị đau và người bị quỷ ám. Cả hai đều được Chúa chữa lành. Điều này cho thấy Chúa Giê-xu chẳng những chữa bệnh thân xác, nhưng Ngài cũng chữa bệnh tật tâm linh cho con người. Câu 34 cho thấy Chúa không cho ma quỷ tuyên bố Ngài là Con Đức Chúa Trời vì lời xưng nhận của nó không có giá trị. Đó chỉ là hiểu biết của ma quỷ, chứ không phải là lời xưng nhận của người tin Chúa.

Mặc dù suốt ngày hôm đó bận rộn giảng dạy và chữa bệnh từ sáng đến tối, nhưng ngày hôm sau, Chúa vẫn dậy sớm, tìm nơi vắng vẻ để cầu nguyện. Đây là điều chúng ta cần học nơi Chúa dù bận rộn đến đâu cũng nhớ dành thì giờ tâm giao với Chúa. Dù Chúa Giê-xu chữa lành bệnh và đuổi quỷ ra khỏi nhiều người nhưng Chúa cho biết mục đích chính của Chúa trên trần gian là giảng đạo (c. 38). Và rồi Chúa tiếp tục sứ mạng của Ngài: giảng dạy và đuổi quỷ (c. 39). Việc làm của Chúa cho thấy nhu cầu tâm linh thật quan trọng. Người ta cần được nghe Phúc Âm để tâm linh được thay đổi. Con người cũng cần được giải thoát khỏi gông cùm và xiềng xích của ma quỷ. Ngày nay chúng ta không bị quỷ ám như người thời xưa, nhưng nếu chúng ta để cho thú vui và vật chất trần gian ám ảnh và điều khiển, cuộc đời của chúng ta cũng chẳng khác gì những người đó vì không có Chúa làm chủ.

Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy Chúa Giê-xu quan tâm đến tất cả những nhu cầu của con người: Nhu cầu thân xác cũng như nhu cầu tâm linh. Chúa giảng dạy và chữa bệnh. Chúa quan tâm đến từng cá nhân và cũng quan tâm đến cả đoàn dân đông. Chúa dành thì giờ tương giao với Đức Chúa Cha và đặc biệt quan tâm đến việc giảng dạy. Chúng ta cần noi gương Chúa trong tất cả những điều trên để có thể phục vụ Chúa cách hữu hiệu. Chúng ta cũng nên noi gương bà gia của ông Si-môn, sau khi được Chúa chữa lành, bà đã sẵn sàng phục vụ. Chúng ta đã được Chúa cứu và ban cho nhiều ân phước, chúng ta cũng hãy đứng lên phục vụ người khác.

 

Cảm ơn Chúa cho con thấy dù bận rộn, Chúa vẫn có thì giờ cầu nguyện và vẫn quan tâm đến từng cá nhân. Xin giúp con theo gương của Chúa để phục vụ Chúa và mọi người.