Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

7:1-23

1 Bấy giờ các người Pha-ri-si và mấy thầy thông giáo từ thành Giê-ru-sa-lem đến, nhóm lại cùng Đức Chúa Jêsus, 2 thấy một vài môn đồ Ngài dùng tay chưa tinh sạch mà ăn, nghĩa là không rửa tay. 3 Vả, người Pha-ri-si và người Giu-đa thường giữ lời truyền khẩu của người xưa, nếu không rửa tay cẩn thận thì không ăn; 4 khi họ ở chợ về, nếu không rửa cũng không ăn. Họ lại còn theo lời truyền khẩu mà giữ nhiều sự khác nữa, như rửa chén và bình bằng đất hoặc bằng đồng. 5 Vậy, các người Pha-ri-si và các thầy thông giáo hỏi Ngài rằng: Sao môn đồ thầy không giữ lời truyền khẩu của người xưa, dùng tay chưa tinh sạch mà ăn như vậy? 6 Ngài đáp rằng: Hỡi kẻ giả hình, Ê-sai đã nói tiên tri về việc các ngươi phải lắm, như có chép rằng: Dân nầy lấy môi miếng tôn kính ta; Nhưng lòng chúng nó xa ta lắm. 7 Sự chúng nó thờ lạy ta là vô ích, Vì chúng nó dạy theo những điều răn mà chỉ bởi người ta đặt ra. 8 Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời, mà giữ lời truyền khẩu của loài người! 9 Ngài cũng phán cùng họ rằng: Các ngươi bỏ hẳn điều răn của Đức Chúa Trời, đặng giữ theo lời truyền khẩu của mình. 10 Vì Môi-se có nói: Hãy tôn kính cha mẹ ngươi; lại nói: Ai rủa sả cha mẹ, thì phải bị giết. 11 Nhưng các ngươi nói rằng: Nếu ai nói với cha hay mẹ mình rằng: Mọi điều tôi sẽ giúp cha mẹ được, thì đã là co-ban (nghĩa là sự dâng cho Đức Chúa Trời), 12 vậy người ấy không được phép giúp cha mẹ mình sự gì nữa; 13 dường ấy, các ngươi lấy lời truyền khẩu mình lập ra mà bỏ mất lời Đức Chúa Trời. Các ngươi còn làm nhiều việc khác nữa giống như vậy. 14 Bấy giờ, Ngài lại kêu đoàn dân mà phán rằng: Các ngươi ai nấy hãy nghe ta và hiểu: 15 Chẳng sự gì từ ngoài người vào trong cơ thể làm dơ dáy người được; nhưng sự gì từ trong người ra, đó là sự làm dơ dáy người. 16 [Nếu ai có tai mà nghe, hãy nghe.] 17 Khi Ngài vào trong nhà, cách xa đoàn dân rồi, môn đồ hỏi Ngài về lời thí dụ ấy. 18 Ngài phán rằng: Vậy chớ các ngươi cũng không có trí khôn sao? Chưa hiểu chẳng có sự gì ở ngoài vào trong người mà làm dơ dáy người được sao? 19 Vả, sự đó không vào lòng người, nhưng vào bụng, rồi bị bỏ ra nơi kín đáo, như vậy làm cho mọi đồ ăn được sạch. 20 Vậy, Ngài phán: Hễ sự gì từ người ra, đó là sự làm dơ dáy người! 21 Vì thật là tự trong, tự lòng người mà ra những ác tưởng, sự dâm dục, trộm cướp, giết người, 22 tà dâm, tham lam, hung ác, gian dối, hoang đàng, con mắt ganh đố, lộng ngôn, kiêu ngạo, điên cuồng. 23 Hết thảy những điều xấu ấy ra từ trong lòng thì làm cho dơ dáy người.

 

1. Theo câu 1 thì các người Pha-ri-si và các thầy thông giáo đến gặp Chúa Giê-xu là những người từ đâu đến? Tại sao? Sự việc nầy cho thấy điều gì?

2. Việc rửa tay trước khi ăn trong phân đoạn nầy liên quan đến vấn đề gì? Vệ sinh hay nghi lễ? Làm sao chúng ta biết được?

3. Xin kể ra một vài điều người Do-thái (Giu-đa) thường làm theo lời truyền khẩu (c. 3-4)

4. Điều những người Pha-ri-si bắt bẻ các môn đồ của Chúa là gì? Chúa đã trả lời họ như thế nào?

5. Chúa Giê-xu cáo buộc những người Pha-ri-si tội gì trong câu 6-8?

6. Chúa Giê-xu cáo buộc những người Pha-ri-si tội gì trong câu 9-13?

7. Chúng ta có thể mắc phải những lỗi lầm như người Pha-ri-si theo những lời buộc tội trên của Chúa không? Như thế nào? Dưới những hình thức nào? Làm sao để tránh?

8. Xin cho biết lời dạy của Chúa trong câu 15 liên quan gì đến việc rửa tay trước khi ăn?

9. Các môn đồ không hiểu lời Chúa phán trong câu 15 và Chúa đã giải thích cho họ hiểu trong câu 18-23. Xin tóm tắt lại ý nghĩa lời dạy nầy. Chúng ta áp dụng lời dạy nầy như thế nào?

 

Trong phân đoạn này vấn đề Chúa Giê-xu và các môn đệ bị chỉ trích là việc rửa tay trước khi ăn. Đây không phải rửa tay vì vệ sinh nhưng là rửa tay theo nghi lễ. Người Pha-ri-si và các thầy thông giáo cho rằng các môn đệ của Chúa không giữ luật vì họ không giữ lễ rửa tay trước khi ăn. Lễ rửa tay này không có trong luật pháp Môi-se nhưng do các thầy thông giáo thêm vào sau này. Theo luật này, trước mỗi bữa ăn, người ta phải dùng một lượng nước ít nhất đựng đầy trong một cái vỏ trứng, tưới lên các đầu ngón tay, để cho chảy xuống cổ tay, rồi dùng nắm tay này lau bàn tay kia cho sạch. Sau đó, lại chúc ngược bàn tay cho nước còn lại chảy ra đầu ngón tay vì nước đó bị kể là ô uế... Các thầy thông giáo bắt bẻ vì các môn đệ của Chúa đã không giữ lễ rửa tay như vậy, và câu trả lời của Chúa gồm hai phần:

1. Câu 16-13. Trong phần này Chúa Giê-xu cho thấy các thầy thông giáo và người Pha-ri-si  là những người đạo đức giả vì họ bỏ điều răn của Đức Chúa Trời mà giữ lời truyền khẩu của loài người (c. 8). Chúa dùng ví dụ về sự dâng hiến để cho họ thấy rõ vấn đề. Luật của Chúa dạy phải tôn kính cha mẹ, không được rủa sả cha mẹ, còn các thầy thông giáo thêm vào một luật mà họ gọi là “co-ban.” Chữ này phiên âm từ tiếng Do-thái nghĩa là “quà” hay “dâng hiến,” có thể dịch nôm na là “cúng.” Chúa Giê-xu trách các thầy thông giáo vì họ dựa vào luật truyền khẩu này để không phụng dưỡng cha mẹ. Đáng lẽ phải dùng tiền để lo cho cha mẹ thì họ nói tiền đó đã “cúng” rồi, đã để dành cho công việc Chúa rồi và vì vậy không thể lo cho cha mẹ. Chúa Giê-xu dùng ví dụ này để so sánh giữa luật của Chúa (hiếu kính cha mẹ) với lời truyền khẩu của người (“co-ban”) và cho thấy các thầy thông giáo đã coi lời truyền khẩu của loài người trọng hơn mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Nếu các môn đệ của Chúa không giữ lễ rửa tay trước khi ăn thì họ cũng chỉ không giữ lời truyền khẩu của người mà thôi.

2. Câu 14-23. Đối chiếu với lễ rửa tay, Chúa Giê-xu cho thấy thật ra những gì từ bên trong con người ra mới thật là dơ bẩn còn việc rửa tay bề ngoài không có ảnh hưởng gì. Chúa dùng hình ảnh của sự tiêu hóa để cho chúng ta thấy rõ điều đó. Thức ăn vào miệng không dơ, nhưng những gì từ bên trong con người ra mới dơ bẩn. Cũng vậy, những điều như “tư tưởng ác, gian dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, lừa dối, phóng đãng, ganh ghét, phỉ báng, kiêu căng, dại dột” (câu 21-22 BDY) là từ bên trong con người mà ra chứ không phải do việc không rửa tay trước khi ăn mà có!

Tóm lại, Chúa Giê-xu cho các thầy thông giáo hai bài học rất sâu sắc:

1. Chính họ mới là người không giữ luật của Chúa vì họ chỉ lo giữ lời truyền khẩu của người.

2. Làm lễ rửa tay trước khi ăn không ảnh hưởng đến sự trong sạch hay ô uế, vì nguồn của ô uế là lòng người chứ không phải những điều từ bên ngoài vào.

 

Xin giúp con biết rõ luật của Chúa và vâng giữ thay vì chỉ làm theo thông lệ hoặc làm theo những luật lệ do loài người đặt ra. Xin thanh tẩy tư tưởng con để từ lòng con phát sinh ra những điều tốt đẹp và lợi ích cho mọi người.