Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

8:11-21

11 Có mấy người Pha-ri-si đến đó, cãi lẽ với Ngài, muốn thử Ngài, thì xin một dấu lạ từ trên trời. 12 Đức Chúa Jêsus than thở trong lòng mà rằng: Làm sao dòng dõi nầy xin dấu lạ? Quả thật, ta nói cùng các ngươi, họ chẳng được ban cho một dấu lạ nào. 13 Ngài bèn bỏ họ, trở vào thuyền mà qua bờ bên kia. 14 Vả, môn đồ quên đem bánh theo, trong thuyền chỉ có một cái bánh mà thôi. 15 Ngài răn môn đồ rằng: Hãy giữ mình cẩn thận về men người Pha-ri-si, và men đãng Hê-rốt. 16 Môn-đồ nói cùng nhau rằng: Ấy là vì chúng ta không có bánh. 17 Nhưng Đức Chúa Jêsus biết điều đó, thì phán rằng: Sao các ngươi nói cùng nhau rằng đó là tại các ngươi không có bánh? Chớ các ngươi còn chưa nghe, chưa hiểu sao? Các ngươi có lòng cứng cỏi luôn ư? 18 Các ngươi có mắt mà sao không thấy? Có tai mà sao không nghe? Các ngươi lại không nhớ hay sao? 19 Khi ta bẻ năm cái bánh cho năm ngàn người, các ngươi thâu được mấy giỏ đầy bánh vụn? Thưa: Mười hai giỏ. 20 Còn khi ta bẻ bảy cái bánh cho bốn ngàn người, các ngươi thâu được mấy giỏ đầy bánh vụn? Thưa: Bảy giỏ. 21 Ngài phán: Các ngươi còn chưa hiểu sao?

 

1. Người Pha-ri-si xin dấu lạ với mục đích gì (c. 11)? “Thử” Chúa nghĩa là thế nào?

2. Tại sao Chúa Giê-xu lại “than thở trong lòng”? (c. 12)

3. Lý do nào khiến Chúa Giê-xu không ban dấu lạ cho người Pha-ri-si?

4. “Men người Pha-ri-si” và “men đảng Hê-rốt” chỉ về gì? Tại sao phải giữ mình cẩn thận?

5. Các câu hỏi của Chúa Giê-xu trong câu 17-10 hàm ý gì?

6. Xin cho biết những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhóm người (Pha-ri-si và môn đệ của Chúa)

7. Từ những điểm giống nhau và khác nhau đó, chúng ta rút ra được những bài học gì cho chính mình?

 

 Người Do-thái là người luôn luôn đòi hỏi phép lạ. Họ phải thấy phép lạ thì họ mới tin (I Cô-rinh-tô 1:22). Đối với Chúa Giê-xu, người ta lại càng đòi hỏi phép lạ nhiều hơn nữa, vì họ cho rằng nếu Chúa thật là Chúa Cứu Thế hẳn phải làm được những dấu hiệu đặc biệt trong thiên nhiên, hoặc những điều kinh khủng để người ta khiếp sợ và tin. Phản ứng của Chúa Giê-xu trước đòi hỏi đó là “than thở trong lòng.” Điều này nói lên nỗi buồn rầu và thất vọng của Chúa. Người Pha-ri-si và giới lãnh đạo tôn giáo lẽ ra phải biết Chúa rõ hơn người khác và phải hân hoan đón tiếp Chúa vì đã học hỏi nhiều về Chúa trong Thánh Kinh, nhưng đến lúc đó họ vẫn đòi dấu lạ chứng tỏ họ không tin Ngài và điều đó làm Chúa buồn.

Nhiều người ngày nay cũng thường muốn có “dấu lạ” rồi mới tin. Họ đòi hỏi những dấu hiệu đặc biệt vì không chịu để ý quan sát những dấu hiệu sẵn có. Đối với người Pha-ri-si, đáng lẽ khi thấy những điều Chúa làm như chữa lành bệnh tật, đuổi quỷ, cung cấp thực phẩm cho đoàn dân... họ đã phải tin Chúa là Đấng Cứu Thế. Nhưng họ không thấy đó là những phép lạ mà chỉ Đức Chúa Trời mới làm được cho nên họ mới đòi thêm những phép lạ khác. Điều này chứng tỏ lòng không tin của họ. Như vậy, dù Chúa làm thêm bao nhiêu phép lạ đi nữa họ cũng sẽ không tin, trái lại họ sẽ tìm cách để bài bác. Chính vì vậy Chúa đã từ chối, không làm một phép lạ nào cả.

Sau khi từ giã nhóm người Pha-ri-si, Chúa Giê-xu cảnh cáo các môn đệ về ảnh hưởng xấu của những người này. Chúa dùng chữ “men” trong nghĩa bóng, hàm ý những ảnh hưởng xấu của họ có thể lan ra nhanh chóng như chất men trong bột. Nhưng các môn đệ lại nghĩ rằng Chúa nói về men làm bánh vì họ quên đem bánh theo.

Thấy các môn đệ quá nông cạn, Chúa trách họ và nhắc cho họ nhớ về các phép lạ hóa bánh để cho họ thấy rằng Chúa không nói gì về bánh ăn cả nhưng nói về ảnh hưởng xấu người Pha-ri-si và đảng Hê-rốt. Men của người Pha-ri-si là lối sống đạo đức giả (Luca 12:1). Men của đảng Hê-rốt là tính chạy theo đời và theo những dục vọng nhất thời.

Cả hai nhóm người (Pha-ri-si và môn đệ của Chúa) đều hờ hững trước những phép lạ Chúa đã làm. Người Pha-ri-si đã thấy phép lạ còn đòi thêm phép lạ. Các môn đệ đã thấy Chúa hóa bánh ra nhiều hai lần mà vẫn nghĩ Chúa trách vì họ không đem bánh theo. Chúng ta cần có cái nhìn sâu sắc hơn về những điều Chúa đã làm để thêm lòng tin nơi Chúa và thấy rõ những ý nghĩa thiêng liêng hơn là chỉ nhìn thấy những điều nông cạn, tầm thường trong đời sống vật chất.

 

Xin giúp con thấy rõ những phép lạ Chúa đã làm trong đời sống con để con thêm lòng kính yêu Chúa. Xin cho con có những nhận định đúng về những vấn đề tâm linh để hiểu được những điều Chúa muốn dạy con mỗi ngày.