Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

9:38-42

38 Giăng thưa cùng Ngài rằng: Lạy thầy, chúng tôi từng thấy có người lấy danh thầy mà trừ quỉ, thì chúng tôi đã cấm, vì họ không theo chúng ta. 39 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Đừng cấm làm chi; vì chẳng ai cùng trong một lúc, vừa nhân danh ta làm phép lạ, vừa nói xấu ta được. 40 Hễ ai không nghịch cùng ta là thuộc về ta. 41 Còn ai nhân danh ta mà cho các ngươi một chén nước, vì các ngươi thuộc về Đấng Christ, quả thật, ta nói cùng các ngươi, người ấy sẽ không mất phần thưởng mình đâu. 42 Nhưng hễ ai làm cho một đứa trong những đứa nhỏ nầy đã tin, phải sa vào tội lỗi, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà bỏ xuống biển còn hơn.

 

1. Chúng ta có thể áp dụng câu 39-40 như thế nào hôm nay?

2. Chúng ta học được điều gì khi đối chiếu hai câu 41 và 42 với nhau?

 

Sau khi Chúa Giê-xu dạy rằng tiếp một em bé là tiếp Chúa, sứ đồ Giăng đưa ra câu hỏi về những người không phải là môn đệ của Chúa nhưng lại nhân danh Chúa để trừ quỷ. Chúa cho biết những người nhân danh Chúa để trừ quỷ là người của Chúa vì họ không thể vừa tôn phục Chúa vừa nói xấu Chúa. Trường hợp này khác với trường hợp mạo danh Chúa để trừ quỷ, ghi ở sách Công vụ các sứ đồ 19:13-20. Nguyên tắc Chúa nêu lên ở đây là: “Ai không chống chúng ta là theo chúng ta.” Điều này không có nghĩa là chúng ta có thể theo Chúa cách thụ động, nhưng chỉ hàm ý là có những giai đoạn, khi chưa biết rõ về Chúa, người ta có thể chỉ theo Chúa theo điều họ hiểu biết, đó là điều chúng ta nên khuyến khích. Ngược lại, khi đã biết rõ Chúa mà vẫn không theo Ngài, Chúa cho biết: “Ai không hợp tác với tôi là chống lại tôi” (Ma-thi-ơ 12:30, BDY).

Không chống Chúa chỉ là thái độ tiêu cực. Trên phương diện tích cực, người ta cần phải có những hành động thiết thực đóng góp vào công việc Chúa. Chúng ta không nhất thiết phải làm những việc to lớn, vĩ đại mới là phục vụ Chúa nhưng chỉ cần làm những việc nhỏ nhưng cần thiết, như cho người phục vụ Chúa một chén nước. Chúa cho biết, những người làm việc nhỏ như vậy sẽ không mất phần thưởng. Ngược lại, nếu chúng ta nghĩ rằng một em bé không có giá trị gì và chúng ta “phá hoại đức tin của một em bé” đã theo Chúa, chúng ta sẽ bị hình phạt nặng nề. Chúa cho biết, một người như vậy thì bị chết chìm còn hơn là sống mà làm cho người khác phạm tội. Đây là một lời cảnh cáo nghiêm trọng, cho thấy Chúa quan tâm đến những việc mà người ta cho là nhỏ bé và không quan trọng.

Hai bài học chúng ta ghi nhận trong phân đoạn này là:

1. Chúng ta nên tránh gây hiềm khích với những người cũng nhân danh Chúa và cũng phục vụ Chúa như chúng ta, dù phương cách và đường lối của họ khác chúng ta.

2. Không nên coi thường những việc nhỏ: làm việc lành nhỏ cũng được thưởng và phạm tội ác nhỏ cũng sẽ bị phạt.

 

Cảm ơn Chúa cho con được làm con của Chúa. Xin đừng để con thấy việc lành nhỏ mà không làm, hoặc thấy việc ác nhỏ mà coi thường vì biết rằng bao giờ Chúa cũng thưởng phạt công minh.