Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 35

9:43-51

43 Nếu tay ngươi làm cho ngươi phạm tội, hãy chặt nó đi; thà rằng một tay mà vào sự sống, còn hơn đủ hai tay mà sa xuống địa ngục, trong lửa chẳng hề tắt. 44 [Đó là nơi sâu bọ của chúng nó chẳng hề chết, và là nơi lửa chẳng hề tắt]. 45 Lại nếu chân ngươi làm cho ngươi phạm tội, hãy chặt nó đi; thà rằng què chân mà vào sự sống, còn hơn đủ hai chân mà bị quăng vào địa ngục. 46 [Đó là nơi sâu bọ của chúng nó chẳng hề chết, và là nơi lửa chẳng hề tắt]. 47 Còn nếu mắt ngươi làm cho ngươi phạm tội, hãy móc nó đi; thà rằng chỉ một mắt mà vào nước Đức Chúa Trời, còn hơn đủ hai mắt mà bị quăng vào địa ngục, 48 đó là nơi sâu bọ của chúng nó chẳng hề chết và là nơi lửa chẳng hề tắt. 49 Vì mỗi người sẽ bị muối bằng lửa.

50 Muối là vật tốt, nhưng nếu muối mất mặn đi, thì lấy chi làm cho mặn lại được? 51 Các ngươi phải có muối trong lòng mình, lại phải hòa thuận cùng nhau.

 

1. Chúng ta nên hiểu các câu 43-47 theo nghĩa đen hay nghĩa bóng? Nếu hiểu theo nghĩa bóng thì những câu nầy nghĩa là gì?

2. Có muối trong lòng (c. 51) nghĩa là thế nào? Làm thế nào để có muối trong lòng?

 

Tiếp theo lời dạy: “Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà bỏ xuống biển còn hơn” (c. 42b). Chúa Giê-xu cho biết có những điều ta phải chịu thiệt thòi về thân xác để linh hồn được cứu còn hơn được lành lặn hoặc được cứu thân xác mà linh hồn phải hư mất. Chúa Giê-xu dạy rằng thà chặt tay, chặt chân và móc mắt bỏ đi nếu tay, chân hoặc mắt gây cho chúng ta phạm tôi. Những câu này không có ý dạy chúng ta phải chặt tay, chặt chân hoặc móc mắt thật sự, nhưng chỉ có nghĩa là chúng ta phải đối xử nghiêm khắc với những quan thể gây cho chúng ta phạm tội. Chúng ta phải kể như không còn có những quan thể đó nữa, kể như mình là người bị cụt tay, cụt chân, mù mắt để không phạm tội. Những lời dạy này cũng hàm ý rằng chúng ta phải đặt kỷ luật cho chính mình và sẵn sàng hy sinh, không hưởng một số điều về vật chất để được hưởng những giá trị tâm linh cao quý.

Tiếp theo câu: “Mỗi người sẽ bị muối bằng lửa” (c. 49), Chúa Giê-xu dạy thêm hai điều có liên quan đến muối:

1. Đặc tính của muối là mặn, khi chất mặn không còn, muối ấy không lợi ích gì và cũng không có cách nào làm cho muối đó có vị mặn trở lại. Là người tin Chúa, chúng ta phải mang đặc tính của Chúa. Làm con cái của Chúa mà không có những đặc tính của Chúa thì chúng ta cũng chẳng khác gì những hạt muối không có chất mặn, chẳng ích lợi cho ai.

2. Chúa dạy các môn đệ phải có muối trong lòng. Muối có hai công dụng:

(1) Giữ cho thức ăn khỏi hư.

(2) Gia tăng hương vị.

Là con cái của Chúa, chúng ta phải sống thế nào để chống lại những băng hoại của trần gian và làm cho đời sống của người khác thêm hương vị. Một trong những cách chúng ta có thể làm để cho đời bớt băng hoại và có ý nghĩa là sống hòa thuận. “Hòa thuận” là ngược lại với tranh chấp, cãi cọ, thích gây gổ. Người theo Chúa chẳng những là người sống hòa thuận với mọi người mà còn là “tác nhân” tạo hòa thuận cho mọi người.

 

Xin giúp con biết đặt kỷ luật cho chính mình để không phạm tội với Chúa. Xin giúp con thật sự là muối để đem hương vị cho đời và chống lại những ảnh hưởng tội lỗi ở đời.