Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Sống Thánh Thiện (2)

Chúng ta đã nói đến câu đầu tiên của chương này như một lời giới thiệu cho toàn chương.

Bài này chúng ta sẽ nói đến nguyên tắc liên quan đến phần thưởng.

Vấn đề phần thưởng nhiều người không muốn nói đến, nhưng chính Chúa Giê-xu đã đề cập trong câu 1 và câu 4. Chúa cho thấy rằng việc tìm phần thưởng nơi Đức Chúa Trời rất đáng khuyến khích. Chúa bảo: Nếu không các anh sẽ không được phần thưởng nào từ Cha trên trời. Như thế nếu ta sống đúng thì Cha trên trời là đấng thấy việc kín giấu sẽ thưởng công khai cho các anh. Thường chúng ta không nghe nói nhiều đến phần thưởng trong niềm tin, vì ai cũng nhấn mạnh về việc dâng hiến và hi sinh cho Chúa. Nhưng ngay trong các phước lành ta đã học ở chương 5, ta cũng thấy nói nhiều về phần thưởng. Vì vậy, nhắm vào phần thưởng trên trời không phải là điều nên bỏ qua. Ngay đến Chúa Giê-xu cũng được mô tả là: Vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình mà chịu lấy thập tự giá và khinh điều sỉ nhục. Còn Môi-se được tả là: Người coi sự sỉ nhục về Đấng Christ là quý hơn châu báu xứ Ê-díp-tô, vì người ngửa trông sự ban thưởng. Đó là Hê-bơ-rơ 11:26. Toàn chương 11 của thư Hê-bơ-rơ này kể lại đời sống của các anh hùng đức tin. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ phải sống như vậy? Câu trả lời trong chương này nói về Áp-ra-ham rằng: Vì người chờ đợi một thành có nền vững chắc, mà Đức Chúa Trời đã xây cất và sáng lập. Và về những người khác rằng: họ ham mến một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời.

Trong lời dạy của Tân Ước, chúng ta cũng thấy nói rằng sẽ có 'một cuộc phán xét ban thưởng'. Người phục vụ Chúa sẽ được xét đến công khó. Công nghiệp của người ấy sẽ là cỏ khô, rơm rạ hay là vàng và bạc. "Chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước tòa án của Chúa Cứu Thế, hầu cho mỗi người nhận lãnh tuỳ theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt." II Côr. 5:10. Như vậy chúng ta phải chú trọng đến phần thưởng. Không có gì sai lầm trong việc đó miễn là phần thưởng ấy là do kết quả của đời sống tin kính, thánh thiện, nghĩa là phần thưởng được ở với Chúa.

Điểm thứ hai liên quan đến phần thưởng là: Chúa không có phần thưởng cho người nào đã tìm phần thưởng nơi loài người. Đây là điều nhiều người không nhận ra, nhưng hoàn toàn là sự thật. Chúa dạy: Hãy cẩn thận, đừng phô trương các việc tốt lành trước thiên hạ, nếu không, các anh sẽ không được phần thưởng nào từ Cha trên trời. Chẳng hạn như tôi giảng bài giảng này cốt cho người ta nghĩ về tài của tôi, thì đó là phần thưởng tôi tìm nơi loài người và Chúa không ban phần thưởng nào thêm nữa. Nếu ta tìm tôn vinh từ người, ta sẽ có được, nhưng ta chỉ có thế mà thôi, không có gì hơn nữa về phía Chúa. Bạn có thể tự nghiệm ra chân lý này, khi xét những công việc mình đã làm trong Hội Thánh.

Bây giờ chúng ta sẽ sang phần nói về làm việc từ thiện. Chúa dạy rằng có cách làm việc thiện đúng và có cách sai. Làm việc từ thiện nghĩa là cứu giúp người khốn khổ, chu cấp tiền bạc, thức ăn, áo quần v.v..

Cách làm việc nghĩa sai là tuyên bố cho mọi người biết cả. Nghĩa là gây cho mọi người chú ý. Cách gây cho người ta chú ý cũng rất là tế nhị và có thể được coi là để tôn vinh Chúa nữa, nhưng thật ra là để được người khen tặng. Tất nhiên là sẽ được khen tặng thật, nhưng chỉ từ loài người, còn về phía Chúa hoàn toàn yên lặng.

Làm việc nghĩa theo đúng cách là làm sao? Chúa dạy: Khi các ngươi bố thí, đừng thổi kèn trước mặt mình như bọn giả hình làm trong nhà hội và ngoài đường, để được người ta tôn kính. Quả thật, ta nói với các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi. Nhưng khi ngươi bố thí, đừng cho tay tả biết tay hữu làm việc gì, hầu cho sự bố thí được kín nhiệm, và Cha các ngươi là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi. Nói khác đi, đừng bao giờ nói cho người khác biết cách thức hay hình dạng những gì mình đang làm. Đã hẳn như vậy, nhưng Chúa còn đi xa hơn, đừng tuyên bố cho chính mình biết nữa. Điều này khó làm lắm. Ta cho ai điều gì, mặc dù không công bố, nhưng lại ghi vào sổ tay cho nhớ, thì chính là công bố cho mình. Hãy quên đi những nghĩa cử mình làm cho người khác, đừng ghi lại làm gì. Hãy phục vụ Chúa trong tinh thần thương yêu đồng loại, không kể công sức, không cần tuyên dương. Hãy đem tình thương của Chúa cho đồng loại. Hãy đại diện Chúa làm điều ấy. Khi ta bận rộn thương yêu kẻ khác, ta sẽ quên chính mình và Cha trên trời sẽ thấy rõ tấm lòng của ta.

Ta cũng có thể làm việc thiện sai khi ta cho rằng mình đã hơn kẻ khác trong việc giữ kín công việc mình làm. Tuy nhiên khi ngầm tuyên bố rằng mình hơn kẻ khác, ta đã phạm tội kiêu ngạo, và Chúa không bằng lòng.

Ta làm việc thiện kín đáo, do tình thương thật, không ai khen ngợi gì cả, nhưng Chúa sẽ thưởng. Không điều gì qua khỏi ánh mắt của Chúa, kể cả những tư tưởng thầm kín của ta.

Một điều quan trọng khác ta cần nhớ, khi làm việc từ thiện cho một người nào, chính là làm cho Chúa.

Ta nên tự nhủ rằng, dù ở đâu, làm việc gì, chúng ta đều đang ở dưới ánh mắt nhìn thấu của Chúa. Bạn có mong được Chúa ban thưởng không, hay là muốn được đời khen tặng?