Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 46

12:18-27

18 Các người Sa-đu-sê, là những kẻ vẫn nói rằng không có sự sống lại, đến gần mà hỏi Ngài rằng: 19 Thưa thầy, Môi-se đã ban cho chúng tôi luật nầy: Nếu một người kia có anh em qua đời, để vợ lại, không con, thì người kia phải lấy vợ góa đó đặng nối dòng dõi cho anh em mình. 20 Vả, có bảy anh em. Người thứ nhất cưới vợ, rồi chết, không có con. 21 Người thứ hai lấy vợ góa ấy, sau chết, cũng không có con; rồi đến người thứ ba cũng vậy. 22 Trong bảy người, chẳng ai để con lại. Sau hết, người đàn bà cũng chết. 23 Lúc sống lại, đàn bà đó là vợ ai trong bảy anh em? vì hết thảy đều đã lấy người làm vợ. 24 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Há chẳng phải các ngươi lầm, vì không biết Kinh Thánh, cũng không hiểu quyền phép Đức Chúa Trời sao? 25 Vì đến lúc người ta từ kẻ chết sống lại, thì chẳng cưới vợ, chẳng lấy chồng; nhưng các người sống lại đó ở như thiên sứ trên trời vậy. 26 Còn về những người chết được sống lại, thì trong sách Môi-se có chép lời Đức Chúa Trời phán cùng người trong bụi gai rằng: Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp, các ngươi há chưa đọc đến sao? 27 Ngài chẳng phải là Đức Chúa Trời của kẻ chết, mà là của kẻ sống! Thật các ngươi lầm to.

 

1. Xin đọc Công vụ 23:8 và cho biết những quan điểm về niềm tin của người Sa-đu-sê.

2. Xin đọc Phục truyền 25:5-10 và cho biết về luật nối dõi của người Do-thái.

3. Câu hỏi của người Sa-đu-sê có hợp lý không? Tại sao?

4. Ngày nay chúng ta có bị hỏi như vậy không? Xin cho một ví dụ và cho biết chúng ta nên trả lời như thế nào?

5. Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy những chân lý nào?

6. Chúng ta học được điều gì qua câu chuyện nầy?

 

Sa-đu-sê là một nhóm lãnh đạo tôn giáo khác của người Do-thái, bao gồm các thầy tế lễ. Họ là những người duy lý của thời đó, vì họ chỉ tin vào những gì có thể chứng minh được. Khác với người Pha-ri-si, người Sa-đu-sê chỉ tin vào các sách của Môi-se chứ không tin vào những lời truyền khẩu, họ cũng không tin vào sự sống lại, vào thần thánh hay ma quỷ (Công vụ 23:8).

 Hai nhóm Pha-ri-si và Sa-đu-sê thường khích bác và chống đối nhau, tuy nhiên trong trường hợp này, họ có vẻ sẵn sàng hợp tác với nhau để chống Chúa. Câu hỏi người Sa-đu-sê nêu ra không liên quan đến chính trị hoặc đạo đức nhưng liên hệ đến việc giải thích Kinh Thánh. Theo Phục truyền luật lệ ký 25:5-10, khi một người anh bị chết mà chưa có con, những người em trai có bổn phận phải lấy chị dâu để nối dõi cho anh. Nhóm người Sa-đu-sê đã đặt ra một câu chuyện hoàn toàn giả định để đưa Chúa Giê-xu vào ngõ bí. Họ nghĩ rằng Chúa sẽ không trả lời được và như vậy là họ có thể chứng minh rằng sống lại là việc không thể có. Chúa Giê-xu  trả lời câu hỏi của họ làm hai phần:

Chúa cho thấy hiểu biết về sự sống lại của người Sa-đu-sê rất hạn hẹp. Chúa nói: “Các ông lầm lẫn, vì không hiểu Thánh Kinh, cũng chẳng biết quyền năng Đức Chúa Trời ” (c. 24, BDY). Chúa Giê-xu  hé mở cho người Sa-đu-sê cũng như cho chúng ta biết hai điều: (1) Trong đời sống ngày sau hôn nhân không còn nữa. (2) Các thiên sứ không có đời sống vợ chồng như loài người.

Chúa Giê-xu chẳng những đã giải quyết vấn đề mà người Sa-đu-sê nghĩ rằng Chúa không giải quyết được, nhưng Ngài còn chứng minh cho thấy sự sống lại chắc chắn có thật, dựa vào chính những điều họ đang tin. Người Sa-đu-sê có niềm tin mạnh mẽ vào các sách Môi-se nên Chúa đã dùng các sách Môi-se để dẫn chứng cho họ thấy. Chúa trích câu trong Xuất Ê-díp-tô ký 3:6 về lời Đức Chúa Trời phán với Môi-se. Trong lời phán đó, Đức Chúa Trời xưng Ngài là “Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp.” Lúc ấy cả ba người này (Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp) đều đã chết, nhưng Đức Chúa Trời vẫn gọi Ngài là Đức Chúa Trời của họ, chứng tỏ họ vẫn còn sống và vẫn tương giao với Ngài trong một thế giới khác. Điều này cho thấy đời sống sau khi chết là chuyện có thật.

Cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-xu và người Sa-đu-sê nhắc chúng ta:

·         Phải cẩn thận về những người đặt câu hỏi, bắt đầu bằng câu giả sử thế này giả sử thế nọ, vì họ chỉ đưa ra những trường hợp giả dụ chứ không có thật. Chúng ta nên tránh tranh luận trong những trường hợp đó.

·         Cách tốt nhất để trả lời những câu hỏi đó là nhắc đến “quyền phép của Đức Chúa Trời,” như Chúa Giê-xu đã trả lời người Sa-đu-sê. Có những điều chúng ta không hiểu và không giải thích được nhưng chúng ta tin Chúa là Đấng quyền năng, Ngài có thể làm được tất cả.

·         Thêm hy vọng và đức tin nơi Chúa vì biết rằng sẽ có sự sống lại ngày sau.

 

Cảm ơn Chúa đã sống lại để chúng con sau này cũng được sống lại với Chúa. Xin nhắc con mỗi ngày về chân lý này, để con được thêm hy vọng và đức tin mà sống cho Chúa.