Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 54

14:1-11

1 Hai ngày trước lễ Vượt Qua và lễ ăn bánh không men, các thầy tế lễ cả cùng các thầy thông giáo tìm mưu đặng bắt Đức Chúa Jêsus và giết đi. 2 Vì họ nói rằng: Chẳng nên làm việc nầy trong này lễ, sợ sanh sự xôn xao trong dân chúng.

3 Đức Chúa Jêsus ở tại làng Bê-tha-ni, trong nhà Si-môn là kẻ phung. Ngài đang ngồi bàn ăn, có một người đàn bà vào, đem một cái bình bằng ngọc, đựng đầy dầu cam tòng thật rất quí giá, đập bể ra mà đổ dầu thơm trên đầu Đức Chúa Jêsus. 4 Có vài người nổi giận nói cùng nhau rằng: Sao xài phí dầu thơm ấy như vậy? 5 Vì có thể bán dầu đó được hơn ba trăm đơ-ni-ê, mà bố thí cho kẻ khó khăn. Vậy, họ oán trách người. 6 Nhưng Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy để mặc người; sao các ngươi làm rầy người mà chi? Người đã làm một việc tốt cho ta. 7 Vì các ngươi hằng có kẻ khó khăn ở cùng mình, khi nào muốn làm phước cho họ cũng được; nhưng các ngươi chẳng có ta ở luôn với đâu. 8 Người đã làm điều mình có thể làm được, đã xức xác cho ta trước để chôn. 9 Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong khắp cả thế gian, hễ nơi nào Tin Lành nầy được giảng ra, việc người đã làm cũng sẽ được nhắc lại để nhớ đến người.

10 Bấy giờ, Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là một trong mười hai sứ đồ, đến nơi các thầy tế lễ cả, để nộp Đức Chúa Jêsus cho. 11 họ vui lòng mà nghe và hứa cho nó tiền bạc; rồi Giu-đa tìm dịp tiện để nộp Ngài.

 

1. Xin cho biết ba phần chính trong phân đoạn Kinh Thánh nầy và cho biết ý chính của mỗi phần:

          (1)

          (2)

          (3)

2.  Chúng ta thấy điều gì khi so sánh hay đối chiếu ba phần nầy với nhau?

3. Xin đọc Xuất Ê-díp-tô ký 12:3, 6, 12-13; 15-20 và cho biết lễ Vượt Qua và lễ ăn bánh không men là lễ gì? Kéo dài bao lâu?

4. Xin đọc thêm Giăng 12:1-8 và cho biết “người đàn bà” và một trong những “người nổi giận” trong Mác 14:3-4 là ai?

5. Xin cho biết ý nghĩa việc làm của người đàn bà xức dầu thơm cho Chúa trong câu chuyện nầy:

6. Lời phán của Chúa Giê-xu trong câu 7-8 cho chúng ta nguyên tắc gì về việc phục vụ Chúa?

7. Theo câu 9, phần thưởng của người hầu việc Chúa là gì?

 

Phân đoạn Thánh Kinh vừa đọc nói về thời điểm và những nhân vật liên quan đến cái chết của Chúa Giê-xu. Giới lãnh đạo tôn giáo thời đó muốn giết Chúa Giê-xu sau lễ Vượt Qua để tránh náo loạn trong dân chúng (c. 2), nhưng vì Giu-đa sẵn sàng phản Chúa nên họ cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội. Do đó, Chúa Giê-xu đã chịu chết đúng vào dịp lễ Vượt Qua, là ngày người Do-thái giết chiên con để làm sinh tế. Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng là điều nằm trong chương trình của Đức Chúa Trời để cho mọi người thấy Chúa Giê-xu thật là Chiên Con của Đức Chúa Trời đã đến để chịu chết vì tội lỗi của thế gian.

Phân đoạn này cũng cho ta thấy hành động trái ngược của hai con người: một người yêu Chúa chân thành và một môn đệ phản bội.

Người thứ nhất là bà Ma-ri, bà đã không tiếc chai dầu thơm quý giá nhưng sẵn sàng dùng tất cả cho Chúa. Chúa Giê-xu coi đó là một hành động có tính cách tiên tri: xức xác cho Chúa trước khi chôn. Thời đó, người Do-thái không chôn người chết dưới đất nhưng đặt trong những hang đá. Do đó, trước khi chôn, người ta thường ướp xác bằng những hương liệu quí giá. Chúa Giê-xu coi việc bà Ma-ri xức dầu thơm cho Chúa là xức xác Chúa trước khi chôn, dù chính bà không biết điều đó. Đối với một số người, dùng dầu thơm như vậy là phí phạm, vì có thể đem bán để lấy tiền đó giúp người nghèo khổ. Tuy nhiên Chúa Giê-xu cho biết bà Ma-ri đã hành động đúng vì cơ hội để giúp người nghèo bao giờ cũng có, nhưng đây là cơ hội duy nhất để xức dầu cho Chúa.

Nhiều người ngày nay cũng bỏ lỡ những cơ hội quí báu tương tự. Họ sử dụng tiền bạc, thì giờ, khả năng cho những điều mà họ cho là hợp lý thay vì dâng cho Chúa. Chúng ta cần nhờ Chúa hướng dẫn để có thể thấy rõ những điều mà nếu không làm trong lúc này, chúng ta sẽ không còn cơ hội nào khác nữa.

Người thứ hai là Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, ông cũng tận tâm làm việc và làm đúng lúc nữa, nhưng làm việc xấu. Chỉ vì ba chục miếng bạc, Giu-đa đã bằng lòng nộp Chúa Giê-xu cho các thầy tế lễ cả. Cùng hăng hái, cùng làm việc đúng lúc nhưng một người làm vì yêu Chúa, một người vì lợi riêng. Kết quả là:

1. Đối với bà Ma-ri, “nơi nào tin lành này được giảng ra, việc người đã làm cũng sẽ được nhắc lại để nhớ người.”

2. Đối với Giu-đa, Chúa nói: “Khốn cho kẻ phản Con Người! Thà nó chẳng sinh ra thì hơn!” (Mác 14:21).

Xin giúp con nhìn thấy những cơ hội hầu việc Chúa và biết dâng hiến những gì tốt nhất cho Ngài. Xin giúp con biết tận dụng mọi cơ hội để phục vụ Chúa chứ đừng chỉ nghĩ đến những lợi ích riêng tư.