Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Chúa Giê-xu Là Nguồn Sống Và Ánh Sáng

1:4-5

4Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người. 5 Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng.

1. Xin cho biết liên hệ giữa "sự sống" và "sự sáng" trong câu 4. Tại sao "sự sống" lại là "sự sáng" cho loài người?

2. Chúa soi sáng cho chúng ta như thế nào?

3. Theo câu 5, đặc tính của ánh sáng là gì? Đặc tính của bóng tối là gì?

4. Nghĩ đến Chúa là "sự sống", Bạn học được điều gì?

5. Nghĩ đến Chúa là "sự sáng", Bạn học được điều gì?

 

Chúng ta đã biết chữ "sự sống" trong câu 4 có thể dịch là "nguồn sống." Chữ "sự sống" đây cũng chỉ về "sự sống tâm linh." Chữ nầy được dùng đến 36 lần trong Phúc Âm Giăng. Chúa Giê-xu là Nguồn Sống nghĩa là Ngài ban cho chúng ta sự sống thân xác, đồng thời cũng chính Chúa ban cho chúng ta sự sống tâm linh. Khi chưa tin Chúa, chúng ta bị kể như chết (Ê-phê-sô 2:1), nhờ Chúa, chúng ta mới được sống. Chính vì vậy mà Giăng cho biết "sự sống là sự sáng của loài người." Thông thường ánh sáng đem lại sự sống (ví dụ: Ánh nắng mặt trời đem lại sức sống), nhưng ở đây sứ đồ Giăng cho thấy SỰ SỐNG đem lại ánh sáng. Ánh sáng đây là sự soi đường dẫn lối. Phải có sự sống tâm linh, phải tin Chúa, được Chúa làm cho hồi sinh, chúng ta mới được soi sáng và được hướng dẫn đúng. Con người lầm lạc, u mê không biết đường đi là vì tội lỗi. Tội lỗi làm cho chúng ta chết, nghĩa là bị phân cách khỏi Đức Chúa Trời. Chỉ khi nào chúng ta được Chúa "đụng đến," làm chúng ta sống lại, lúc đó chúng ta mới có ánh sáng của Chúa hướng dẫn.

Ánh sáng của Chúa thể hiện bằng nhiều cách, nhưng đặc biệt hơn cả là qua Kinh Thánh. Để được Chúa hướng dẫn, chúng ta cần đọc Lời của Ngài, suy niệm và thực hành. Kinh Thánh không liệt kê ra từng điều một để chúng ta làm theo nhưng nêu những nguyên tắc và chúng ta dựa vào những nguyên tắc đó để hành động.

Qua câu 5, chúng ta thấy đặc tính của ánh sáng là chiếu rọi, soi sáng ("sự sáng soi trong tối tăm"). Và đặc tính của bóng tối là không nhận sự sáng ("tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng"). Thật ra động từ "nhận lấy" ở đây cũng có thể dịch là "dập tắt." Trong ý nghĩa đó, chúng ta thấy ánh sáng của Chúa có sức mạnh đặc biệt, không bóng tối nào mà ánh sáng của Chúa không xuyên qua được.

Nghĩ đến Chúa là sự sống, chúng ta được nhắc nhở những điều sau:

1. Chúa là Nguồn Sống, Chúa ban cho chúng ta sự sống. Chúng ta phải tùy thuộc nơi Chúa để sống với lòng biết ơn Chúa. Chúa ban cho chúng ta sự sống cũng có nghĩa là Ngài có quyền lấy lại bất cứ lúc nào. Sống chết đều ở trong tay Chúa.Ý thức đó sẽ giúp chúng ta sống an tâm và không sợ hãi.

2. Chúa là Nguồn Sống tâm linh, nghĩa là nhờ có Chúa, linh hồn chúng ta mới sống và giao tiếp với Ngài. Không có sự sống của Chúa chúng ta sẽ mãi mãi chết mất và đời đời hư vong. Sứ đồ Phao-lô mô tả rõ điều nầy trong Ê-phê-sô 2:1-6.

3. Chúa là ánh sáng, chúng ta phải để Chúa chỉ đường, dẫn lối. Chúa hướng dẫn chúng ta bằng Lời của Ngài. Chúng ta phải dành thì giờ học lời Chúa và áp dụng vào đời sống mỗi ngày. Chúng ta cũng phải để ánh sáng của Chúa chiếu rọi trong mọi ngõ ngách của đời sống, không che giấu điều gì. Chúng ta không thể che giấu điều gì khỏi ánh sáng của Chúa được vì không bóng tối nào có thể "dập tắt" được ánh sáng của Chúa.

Cảm ơn Chúa đã đến trần gian để con được sống lại về phương diện tâm linh và được giao tiếp với Chúa. Cảm ơn Chúa đã chiếu rọi ánh sáng của Chúa vào đời sống con đề con biết rõ hướng đi. Xin giúp con luôn nương nhờ vào Chúa để được hướng dẫn đúng và luôn sống trong ánh sáng của Chúa, không che giấu điều gì tội lỗi.