Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Người Làm Chứng Cho Chúa Cứu Thế

1:6-8; 15

6  Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. 7  Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. 8  Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng. 15  Giăng làm chứng về Ngài khi kêu lên rằng: Ấy là về Ngài mà ta đã nói: Đấng đến sau ta trổi hơn ta, vì Ngài vốn trước ta.

 

1. Xin kể ra những điều tác giả nói về ông Giăng trong các câu 6-8.

2. Xin đọc thêm Lu-ca 1:5-25; 57 80; 3:1-20 và cho biết ông Giăng đã được Đức Chúa Trời sai đến như thế nào?

3. Sứ mạng chính của ông Giăng là gì? (c.7a)

4. Mục đích của sứ mạng đó là gì? (c.7b)

5. Ông Giăng làm chứng về Chúa Giê-xu như thế nào? (c.15)

6. Ngày nay, chúng ta có thể làm chứng về Chúa Giê-xu như thế nào?

Người được nhắc đến trong câu 6 cũng có tên là Giăng, nhưng ông Giăng nầy khác với tác giả của sách Giăng. Đây là Giăng Báp-tít. Câu chuyện về cuộc đời của ông được ghi rõ trong Phúc Âm Lu-ca chương 1 và 3. Chữ "Báp-tít" tiếp nối theo tên của ông có nghĩa là "người làm lễ báp-têm" ("báp-têm", phiên âm từ tiếng Pháp baptême, chữ nầy bắt nguồn từ tiếng Hi-lạp baptizo, nghĩa là "dầm xuống nước"). Ông Giăng có tên nầy vì ông làm lễ báp-têm, nghi lễ dầm người xuống nước bày tỏ lòng ăn năn của người đó.

Các câu Kinh Thánh vừa đọc cho thấy ông Giăng là người Đức Chúa Trời sai đến. "Được Đức Chúa Trời sai đến" chẳng những có nghĩa là được Chúa chuẩn bị và sắp xếp chương trình cho đời sống, như chúng ta thấy trong Lu-ca 1 và 3, nhưng cũng có nghĩa là ông đến với thẩm quyền của Chúa.

Sứ mạng chính của ông Giăng là để làm chứng về sự sáng. Sự sáng là nói đến Chúa Giê-xu. Ông Giăng "làm chứng về sự sáng" nghĩa là trình bày cho mọi người biết Chúa Giê-xu là ánh sáng thật, là Con Đức Chúa Trời. Ông Giăng làm việc đó với mục đích duy nhất là để cho mọi người biết Chúa Giê-xu và tin nhận Ngài: "Hầu cho bởi người ai nấy đều tin."

Trong Phúc Âm Giăng, cũng như trong các Phúc Âm khác, chúng ta thấy ông Giăng luôn luôn đề cao vai trò của Chúa Giê-xu, còn chính ông thì khiêm nhường, đứng phía sau. Đó là cách ông làm chứng về Chúa. Ông chỉ là người GIỚI THIỆU ánh sáng với mọi người, ông làm cho người ta chú ý vào Chúa Giê-xu là ánh sáng chứ không chú ý vào ông. Ông nói: "Đấng đến sau ta (tức là Chúa Giê-xu) trổi hơn ta, vì Ngài vốn trước ta" (c. 15). Nói về tuổi tác, ông Giăng là người ra đời trước Chúa Giê-xu (Lu-ca 1:26), nhưng ông Giăng biết đó chỉ là lúc Chúa xuống trần làm người, thật ra Chúa hiện hữu từ vĩnh cửu ("Ban đầu có Ngôi Lời").

Ông Giăng là một nhân vật quan trọng, chuẩn bị cho chức vụ của Chúa Giê-xu. Chính Chúa Giê-xu về sau đã nói: "Trong những người bởi đàn bà sinh ra, không có ai lớn hơn Giăng Báp-tít" (Lu-ca 7:28). Dầu vậy ông Giăng đã phục vụ Chúa cách khiêm nhường, giữ đúng vai trò của mình, tôn cao Chúa Giê-xu và chỉ làm thế nào để người khác tin nhận Chúa.

Ngày nay chúng ta cũng được Chúa gọi làm nhân chứng cho Ngài trên trần gian (Lu-ca 24:48; Công vụ 1:8). Chúng ta cần noi gương ông Giăng: giữ đúng vai trò của mình, phản chiếu ánh sáng của Chúa, tôn cao Chúa và làm thế nào để nhiều người biết đến Chúa qua cuộc sống và lời chứng của chúng ta.

Cám ơn Chúa đã sai con làm nhân chứng cho Chúa trên trần gian nầy. Xin giúp con giữ đúng vai trò nhân chứng, làm rạng Danh Chúa và đưa nhiều người đến với Chúa.