Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Ngôi Lời Đã Trở Nên Xác Thịt

1:14

14 Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.

 

1. Xin viết ra những điều chúng ta có thể nói về "Ngôi Lời" trong câu 14.

2. Thay vì nói: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt," chúng ta có thể nói như thế nào cho dễ hiểu hơn?

3. Xin tìm tiếng tương đương với "ơn" và "lẽ thật"

4. Xin kể ra một vài trường hợp sứ đồ Giăng "ngắm xem sự vinh hiển của Chúa"

Câu 14 cho chúng ta thấy những điều sau đây về "Ngôi Lời":

1. Trở nên xác thịt.

2. Ở giữa chúng ta.

3. Đầy ơn và lẽ thật.

4. Chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài.

Chúng ta đã biết "Ngôi Lời" là tiếng dùng để chỉ Chúa Giê-xu nên câu: Ngôi Lời đã trở nên xác thịt có thể dịch là: "Chúa Giê-xu đã trở thành người." Bản Diễn Ý dịch câu nầy là: "Chúa Cứu Thế đã mang lấy hình hài thể xác con người."

Đây là câu nói về việc nhập thể (incarnation) của Chúa Giê-xu. "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt" là một câu ngắn nhưng gói ghém nhiều ý nghĩa quan trọng. Câu nầy cho thấy Đức Chúa Trời toàn năng, vô hạn, đã bằng lòng tự giới hạn để trở thành người như chúng ta. Đây là một huyền nhiệm cũng là một biểu lộ của tình thương. Chúng ta hãy tưởng tượng mình là người sinh trưởng ở một nơi tự do, tại một nước văn minh mà đến sống làm người dân của một bộ lạc bán khai. Hình ảnh đó cũng chỉ nói lên một phần rất nhỏ của việc Đức Chúa Trời trở thành người trong câu "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt."

Động từ ở giữa trong nguyên văn là "đóng trại" hay "cắm lều." Điều nầy cho thấy sự gần gũi, thân mật, hòa mình làm một với thế nhân của Chúa Giê-xu mặc dầu chỉ trong một thời gian ngắn. ("Đóng trại" hay "cắm lều" cho thấy Chúa chỉ ở với loài người trong một khoảng thời gian nhất định).

Hai chữ ơnlẽ thật có thể thay thế bằng những chữ "ân phúc" và "chân lý" như trong Bản Diễn Ý: "Chúa Cứu Thế đã mang lấy hình hài thể xác con người, sinh hoạt giữa chúng ta, đầy tràn ân phúc và chân lý."

"Ân phúc" hay "ân sủng" là nói đến ơn ban cho những người không đáng nhận được ơn. "Chân lý" là sự thật tuyệt đối. Chúa Giê-xu "đầy tràn ân phúc và chân lý" nghĩa là trong Chúa Giê-xu và qua Chúa Giê-xu, chúng ta nhận được ơn lành của Đức Chúa Trời và biết được sự thật về Ngài.

Chữ chúng ta trong câu: "Chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài" cũng có thể dịch là "chúng tôi": "Chúng tôi đã ngắm nhìn vinh quang rực rỡ của Chúa Cứu Thế" (Bản Diễn Ý). Có lẽ sứ đồ Giăng muốn nói đến kinh nghiệm trên núi hóa hình, khi ông và các bạn được trông thấy vinh quang của Chúa (Ma-thi-ơ 17:2-8; Mác 9:2-8; Lu-ca 9:28-36). Cũng có thể ông nói về kinh nghiệm của ông và những người được gặp Chúa và biết Chúa qua các phép lạ Ngài đã làm (2:11).

Ngày nay chúng ta có thể "ngắm nhìn vinh quang rực rỡ của Chúa Cứu Thế" qua thiên nhiên, qua những lời dạy về Chúa trong Kinh Thánh. Sứ đồ Phao-lô dạy: "Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương thì hóa nên một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa là Thánh Linh" (II Cô-rinh-tô 3:18).

Vinh hiển của Chúa Giê-xu là vinh hiển của Con Một đến từ nơi Cha, nghĩa là vinh quang của chính Đức Chúa Trời. Chữ "vinh quang" trong Kinh Thánh thường được dùng để mô tả đặc tính của Đức Chúa Trời. Nhìn Chúa Giê-xu, chúng ta thấy rõ Ngài phản ảnh những đặc tính của Đức Chúa Cha. Ngài thật sự là hiện thân của Đức Chúa Trời trên trần gian.

Giăng 1:14 là một câu ngắn nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa quan trọng. Câu nầy cho chúng ta thấy:

1. Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời đã bằng lòng trở thành người, sống giữa loài người, hòa mình làm một với loài người.

2. Chúa Giê-xu là hiện thân của bác ái và chân lý. Trong Ngài có tình yêu thật và có sự thật tuyệt đối.

3. Chúng ta có thể kinh nghiệm được quyền năng của Chúa nếu chúng ta dành thì giờ chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa qua việc học hỏi Lời của Ngài và công nhận quyền năng của Ngài qua các công trình sáng tạo.

Lạy Chúa Giê-xu là hiện thân của Đức Chúa Trời. Cảm ơn Chúa vì Chúa đã  bằng lòng trở thành người như con để con có thể biết Đức Chúa Trời, để con biết rằng Chúa thật sự yêu con và thông cảm với con. Xin giúp con biết dành thì giờ chiêm ngưỡng những công trình sáng tạo vĩ đại của Chúa và cũng dành thì giờ tâm giao với Chúa để có thể phản ánh vinh quang của Ngài cho những người chung quanh.