Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 6

Ơn Càng Thêm Ơn

1:16-18

16  Vả, bởi sự đầy dẫy của Ngài mà chúng ta đều có nhận được, và ơn càng thêm ơn. 17  Vì luật pháp đã ban cho bởi Môi-se, còn ơn và lẽ thật bởi Đức Chúa Jêsus Christ mà đến. 18  Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta biết.

 

1. "Sự đầy dẫy của Chúa" chỉ về điều gì?

2. "Ơn càng thêm ơn" nghĩa là gì?

3. Xin so sánh Chúa Giê-xu với Môi-se trong câu 17.

4. Câu 18 mô tả một vai trò đặc biệt của Chúa Giê-xu, vai trò đó là gì?

Câu 16 của Phúc Âm Giăng chương 1 nối tiếp với câu 14, vì vậy sự đầy dẫy được nhắc đến trong câu nầy là nói đến ân sủng của Chúa. Bản Diễn Ý dịch câu nầy là: "Đó là ân phúc đầy dẫy của Chúa Cứu Thế." Bởi sự đầy dẫy của Ngài mà chúng ta đều có nhận được nghĩa là: "Do ân phúc đầy dẫy của Chúa Cứu Thế, chúng tôi được hưởng hạnh phúc" (BDY).

Nhưng chữ ơn càng thêm ơn nghĩa là "hết ơn nầy đến ơn khác." Ý của tác giả ở đây là, khi một ơn lành hết đi sẽ có ơn lành khác thay thế vào. Người theo Chúa là người được hưởng ân phúc của Chúa. Ân phúc của Chúa bao giờ cũng dồi dào, dư dật. Chúng ta được kinh nghiệm ơn lành của Chúa hết ngày nầy sang ngày khác và không bao giờ bị thiếu cả: "Do ân phúc đầy dẫy của Chúa Cứu Thế, chúng tôi được hưởng hạnh phúc ngày càng dư dật" (BDY).

Trong câu 17, tác giả nhắc đến Môi-se vì trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã dùng Môi-se để mạc khải cho con người biết về Ngài qua luật pháp. Đối chiếu giữa Môi-se và Chúa Giê-xu, chúng ta thấy, Môi-se là người ban luật pháp, còn Chúa Giê-xu đem lại ơn và lẽ thật. Ngày xưa, qua Môi-se, người ta biết được một Đức Chúa Trời công minh, thánh khiết. Ngài đòi hỏi con người phải vâng theo luật của Ngài mới được sống (Rô-ma 10:5). Ngày nay qua Chúa Giê-xu, chúng ta thấy được hình ảnh của một Đức Chúa Trời yêu thương và công bằng. Công lý của Ngài vẫn không thay đổi nhưng vấn đề được giải quyết bằng tình thương và kế hoạch cứu rỗi nhân loại được thể hiện hoàn toàn, chúng ta thấy được toàn thể chân lý của những điều chỉ mới hé mở phần nào trong Cựu Ước. Môi-se chỉ là người đi trước, hé mở phần nào chân lý về Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu mới là mạc khải trọn vẹn của Đức Chúa Trời dành cho con người.

Tác giả thư Hê-bơ-rơ viết: "Môi-se, người đã trung tín trong cả nhà Chúa, như một kẻ tôi tớ, gọi đến làm chứng về điều ngày sau sẽ được rao giảng" (Hê-bơ-rơ 3:5).

Luật pháp đã ban cho bởi Môi-se, còn ơn và lẽ thật bởi Đức Chúa Giê-xu Christ mà đến là câu dùng để so sánh hai sự mạc khải của Đức Chúa Trời: (1) Qua luật pháp. (2) Qua Chúa Giê-xu. Câu nầy cũng cho thấy hai cách để đến gần Đức Chúa Trời: (1) Vâng giữ luật pháp Môi-se. (2) Tiếp nhận ân sủng và chân lý của Ngài qua Chúa Giê-xu.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì được sống trong thời đại ân sủng, chỉ cần tin Chúa và tiếp nhận Ngài là hưởng được ơn cứu rỗi, không bị gò bó bởi những luật lệ cứng nhắc của thời Cựu Ước. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không cần đến luật lệ, nhưng luật của Chúa trở thành một phần của chúng ta. Chúng ta tự nhiên, tự động làm theo luật của Chúa vì luật của Ngài được ghi trong lòng chúng ta (Hê-bơ-rơ 8:10-11). Chính Chúa cảm động chúng ta "vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài" (Phi-líp 2:13). Chúng ta cũng giữ luật, nhưng vì lòng yêu Chúa chứ không phải vì bị bắt buộc (Ma-thi-ơ 12:29-31).

Một trong những ý chính của Phúc Âm Giăng 1:1-18 là nói đến sự mạc khải của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu. Vai trò của Chúa Giê-xu được mô tả trong câu 18 là giải bày Cha cho chúng ta biết. Con người chúng ta không thể biết Đức Chúa Trời nếu không được Ngài trình bày và thể hiện. Chúa Giê-xu đã đến trần gian nầy, nhờ đó chúng ta biết được Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời thánh khiết, con người không thể đến gần Ngài được, vì vậy, Đức Chúa Trời đã đến với con người qua Chúa Giê-xu.

Các sách Phúc Âm được viết ra không ngoài mục đích cho người đọc biết về Chúa Giê-xu. Qua phân đoạn Kinh Thánh nầy chúng ta thấy được hình ảnh của Chúa Giê-xu đầy tràn ân phúc và chân lý. Đến với Ngài, chúng ta nhận được ơn ngày càng dư dật. Đức Chúa Trời đã đến với con người và sẵn sàng ban ân phúc cho chúng ta. Chúng ta chỉ cần đến với Chúa, đặt trọn niềm tin nơi Ngài để kinh nghiệm ân phúc của Chúa và đến lượt chúng ta cũng giải bày Chúa cho người khác.

Lạy Chúa Giê-xu là Nguồn của ân phúc và chân lý. Xin nhắc con nhớ rằng ơn Chúa bao giờ cũng dư dật để con biết luôn tùy thuộc nơi Chúa để sống mỗi ngày và cũng có thể trình bày Chúa cho mọi người đều biết.