Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

Đền Thờ Chúa

2:13-25

13 Lễ Vượt Qua của dân Giu-đa hầu đến; Đức Chúa Jêsus lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Trong đền thờ, Ngài thấy có người buôn bán bò, chiên, bò câu, và có người đổi bạc dọn hàng ở đó. 15 Ngài bện một cái roi bằng dây, bèn đuổi hết thảy khỏi đền thờ, chiên và bò nữa; vải tiền người đổi bạc và đổ bàn của họ. 16 Ngài phán cùng kẻ bán bò câu rằng: Hãy cất bỏ đồ đó khỏi đây, đừng làm cho nhà Cha ta thành ra nhà buôn bán. 17 Môn đồ Ngài bèn nhớ lại lời đã chép rằng: Sự sốt sắng về nhà Chúa tiêu nuốt tôi.

18 Các người Giu-đa cất tiếng thưa cùng Ngài rằng: Thầy làm như vậy thì cho chúng tôi xem thấy phép lạ chi? 19 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hãy phá đền thờ nầy đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại! 20 Người Giu-đa lại nói: Người ta xây đền thờ nầy mất bốn mươi sáu năm, mà thầy thì sẽ dựng lại trong ba ngày! 21 Nhưng Ngài nói về đền thờ của thân thể mình. 22 Vậy, sau khi Ngài được từ kẻ chết sống lại rồi, môn đồ gẫm Ngài có nói lời đó, thì tin Kinh Thánh và lời Đức Chúa Jêsus đã phán.

23 Đang lúc Ngài ở thành Giê-ru-sa-lem để giữ lễ Vượt Qua, có nhiều người thấy phép lạ Ngài làm, thì tin danh Ngài. 24 Nhưng Đức Chúa Jêsus chẳng phó thác mình cho họ, vì Ngài nhận biết mọi người, 25 và không cần ai làm chứng về người nào, bởi Ngài tự hiểu thấu mọi điều trong lòng người ta.

 

1. Xin đọc Xuất Ê-díp-tô ký 12:1-28 để biết thêm chi tiết về lễ Vượt Qua.

2. Tại sao lại có việc buôn bán bò, chiên, bò câu và đổi bạc trong đền thờ?

3. Xin đọc Ma-thi-ơ 21:13; Mác 11:17 và Lu-ca 19:46 và cho biết mục đích của đền thờ?

4. Xin giải thích câu: "Sự sốt sắng về nhà Chúa tiêu nuốt tôi."

5. Xin kể ra một vài điều chúng ta có thể làm khi "sốt sắng về nhà Chúa"

6. Có bao nhiêu đền thờ được nhắc đến trong Kinh Thánh (I Các Vua 5-6; E-xơ-ra 3-5; Giăng 2:20)?

7. Đền thờ được nhắc đến ở Giăng 2:20 là đền thờ nào?

8. Vua Sa-lô-môn xây cất đền thờ hết bao nhiêu năm? (I Các Vua 6:37).

9. Đền thờ của "thân thể mình" (c. 21) là gì?

Lễ Vượt Qua là ngày người Do-thái kỷ niệm việc họ được giải phóng khỏi Ai-cập. Theo lời dạy của Chúa (Phục truyền luật lệ ký 16:5-6), một trong những điều người Do-thái phải làm trong dịp lễ Vượt Qua là giết con sinh tại đền thờ. Người Do-thái đến đền thờ chẳng những để dự lễ Vượt Qua nhưng cũng để dâng những sinh tế khác cho Chúa theo luật Chúa dạy. Các sinh tế dâng cho Chúa phải là những con vật "không tì vít," không khuyết điểm (Lê-vi ký 1:3, 10; 3:1) và các thầy tế lễ là những người có nhiệm vụ khám xét và xác nhận về những con vật không tì vít nầy. Thời đó, có các tệ đoan trong đền thờ về việc khám xét. Các thầy tế lễ, vì muốn thu lợi cho mình, thường làm khó dễ những người đem sinh tế từ nhà đến và còn tính thêm tiền khám xét. Trái lại, nếu khách hành hương mua sinh tế ngay trong đền thờ thì được miễn trừ mọi thủ tục khám xét vì theo các thầy tế lễ, đây là những con vật đã hội đủ điều kiện để dâng cho Chúa.

Sở dĩ có việc đổi tiền trong đền thờ là vì mỗi người đàn ông phải đóng thuế đền thờ theo luật của Chúa (Xuất Ê-díp-tô ký 30:11-16). Tiền dâng đền thờ nầy phải đúng "nửa siếc-lơ, tùy siếc-lơ của nơi thánh." Người dâng hiến đến từ nhiều vùng khác nhau nên phải đổi đúng tiền mới dâng được và khi đổi như vậy phải trả thêm một số phụ phí. Việc dâng sinh tế và đóng thuế đền thờ vì vậy là nguồn lợi cho gia đình các thầy tế lễ. Chính vì tệ đoan đó mà Chúa Giê-xu phải thanh tẩy đền thờ.

Đền thờ Giê-ru-sa-lem lúc bấy giờ được chia làm bốn khu vực: khu vực dành cho dân ngoại (những người không phải là Do-thái không được vượt qua khu vực nầy), khu vực dành cho phụ nữ, khu vực dành cho nam giới và khu vực dành cho các thầy tế lễ. Việc buôn bán trong đền thờ lúc bấy giờ xảy ra tại khu vực dành cho dân ngoại. Các Phúc Âm khác cho thấy Chúa gọi đó là "nơi cầu nguyện cho muôn dân" (Mác 11:17), nghĩa là đối với những người không phải là Do-thái, đó là nơi duy nhất để họ có thể cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Buôn bán ở đó đã làm cho họ không còn chỗ để cầu nguyện.

Sự sốt sắng về nhà Chúa tiêu nuốt tôi nghĩa là lòng hăng hái cho công việc Chúa nung nấu trong lòng, thôi thúc phải làm một điều gì đó. Ngày nay nếu thấy Danh Chúa bị xúc phạm, đền thờ Chúa bị coi thường hay tội ác lộng hành, tâm hồn của chúng ta phải cảm thấy khó chịu và bày tỏ những phản ứng thích hợp để mọi người ý thức được đức thánh khiết của Chúa và thêm lòng kính sợ Ngài.

Việc Chúa Giê-xu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ làm cho những người đương thời bực tức nhưng họ không thể nói lại điều gì vì việc làm của họ là sai. Tuy nhiên, họ cũng thách thức Chúa bằng câu: Thầy làm như vậy thì cho chúng tôi xem thấy phép lạ chi? Ý của họ là muốn Chúa chứng tỏ quyền của Ngài bằng cách làm một phép lạ nào đó cho họ thấy! Chúa Giê-xu đã trả lời: Hãy phá đền thờ nầy đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại. Câu 21 cho thấy rằng Chúa Giê-xu nói về một đền thờ khác, đó là thân thể Ngài, nhưng người Giu-đa không biết nên cho rằng đó là điều không thể nào làm được vì đền thờ đang có phải mất 46 năm mới xây xong.

I Các Vua 6:37 cho biết rằng Sa-lô-môn mất bảy năm thì xây xong đền thờ, do đó chúng ta biết rằng đền thờ trong thời Chúa Giê-xu không phải do Sa-lô-môn xây. Đền thờ đó đã bị vua Nê-bu-cát-nết-sa phá hủy vào thế kỷ thứ sáu trước công nguyên (I Các Vua 25:8-9). Sau 70 năm làm phu tù, người Do-thái trở về và xây lại một đền thờ khác (E-xơ-ra 6:14-15). Đền thờ nầy về sau quá mục nát nên Hê-rốt (người Ê-đôm) muốn lấy lòng người Do-thái, đã khởi công cất một đền thờ nguy nga từ năm 19 trước công nguyên cho đến năm 64 sau công nguyên mới thật sự hoàn tất để rồi 6 năm sau bị quân đội La-mã phá hủy hoàn toàn. Đó là ngôi đền thờ mà người Do-thái nói phải mất 46 năm mới xây xong mà Chúa thì nói có thể dựng lại trong ba ngày.

Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho thấy đền thờ thân thể quan trọng hơn đền thờ bằng gạch đá. Sứ đồ Phao-lô về sau cũng nhắc thân thể chúng ta là đền thờ cho Chúa Thánh Linh cư ngụ (I Cô-rinh-tô 6:19). Người ta thường hãnh diện về ngôi giáo đường đồ sộ nguy nga nhưng đối với Chúa,  thân thể dâng hiến trọn vẹn và thái độ tôn thờ mới là điều quan trọng (Giăng 4:23- 24).

Xin nhắc con luôn nhớ rằng thân thể con là đền thờ Chúa đang cư ngụ để mỗi lời nói việc làm của con xứng đáng với sự hiện diện thánh khiết của Ngài.