Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Làm Theo Ý Muốn Của Đấng Sai Ta

4:31-38

31 Song le, môn đồ nài nỉ một bên Ngài mà rằng: Thưa thầy, xin hãy ăn. 32 Ngài đáp rằng: Ta có một thứ lương thực để nuôi mình mà các ngươi không biết. 33 Vậy môn đồ nói với nhau rằng: Có ai đã đem chi cho thầy ăn chăng?

34 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến, và làm trọn công việc Ngài. 35 Các ngươi há chẳng nói rằng còn bốn tháng nữa thì tới mùa gặt sao? Song ta nói với các ngươi: Hãy nhướng mắt lên và xem đồng ruộng, đã vàng sẵn cho mùa gặt. 36 Con gặt đã lãnh tiền công mình và thâu chứa hoa lợi cho sự sống đời đời, hầu cho người gieo giống và con gặt được cùng nhau vui vẻ. 37 Vì đây người ta có thể nói rằng: Người nầy thì gieo, người kia thì gặt, là rất phải. 38 Ta đã sai các ngươi gặt nơi mình không làm; kẻ khác đã làm, còn các ngươi thì đã vào tiếp lấy công lao của họ.

 

1. Đối với Chúa thức ăn của Ngài là gì? (c. 34)

2. Làm sao chúng ta biết được ý Chúa trên đời sống chúng ta?

3. Tại sao Chúa Giê-xu không chỉ nói "làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến" mà còn nói thêm "làm trọn công việc Ngài"? Chúa Giê-xu muốn nhấn mạnh điều gì khi nói đến việc "làm trọn"?

4. Chúa Giê-xu khuyên các môn đệ: "Hãy nhướng mắt lên" (c. 35). "Nhướng mắt lên" có nghĩa gì ?

5. Xin cho biết nghĩa bóng của việc gieo giống và gặt hái trong các câu 35-37.

6. Câu 36-38 dạy chúng ta điều gì trong công tác truyền giảng Phúc Âm?

Mục đích chính của các môn đệ khi vào thành là để mua thức ăn. Giờ đây họ nài nỉ Chúa ăn, nhưng Chúa lại không ăn, khiến họ ngạc nhiên và nghĩ rằng đã có người mang thức ăn đến cho Ngài. Thật ra, Chúa Giê-xu muốn dùng cơ hội nầy để dạy họ một điều quan trọng về vấn đề phục vụ. Chúa nói: Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến. Đồ ăn là điều cần thiết để sống còn. Nói đến đồ ăn vì vậy là nói đến điều quan trọng nhất trong đời sống. Khi Chúa Giê-xu nói câu nầy, Ngài hàm ý: "Điều quan trọng nhất của đời ta là làm theo ý muốn của Đức Chúa Cha." Đây là ý được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong Phúc Âm Giăng (5:30; 6:38; 17:4). Chúa Giê-xu chẳng những nói đến việc "làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến" mà Ngài còn nhấn mạnh đến việc làm trọn công việc Ngài. Làm theo ý Chúa là một việc, nhưng hoàn tất công tác Chúa giao là chuyện khác. Một khi đã quyết tâm theo Chúa hay dấn thân làm việc gì, chúng ta cần trung tín cho đến cùng, không nên bỏ dở nửa chừng. Chúng ta cần thường xuyên đặt cho mình những câu hỏi sau:

1. Mục đích chính của đời tôi là gì? Tôi có mong mỏi và tha thiết làm theo ý Chúa không?

2. Tôi có hoàn tất những điều Chúa giao phó hay tôi bỏ cuộc nửa chừng?

Để biết được ý Chúa, không có cách nào khác hơn là sống gần gũi với Chúa qua việc học Lời Chúa và cầu nguyện. Khi chúng ta thường xuyên dành thì giờ tâm giao với  Chúa, Ngài sẽ cho chúng ta biết rõ ý muốn của Ngài. Chúng ta không thể lười biếng đọc Kinh Thánh và cầu nguyện rồi khi cần mới tìm hỏi ý Chúa.

Còn bốn tháng nữa thì tới mùa gặt có lẽ là câu tục ngữ thông dụng thời đó. Có thể Chúa Giê-xu và các môn đệ đang ngồi bên cạnh một đồng lúa vừa cấy và trong trí của các môn đệ cũng như mọi người, phải bốn tháng nữa, lúa nầy mới gặt được. Chúa Giê-xu dùng hình ảnh đó để dạy các môn đệ một bài học khác. Chúa bảo họ: Hãy nhướng mắt lên. "Nhướng mắt lên" hàm ý hãy nhìn xa hơn, hãy nhìn vượt qua cái nhìn thiển cận, thông thường. Rất có thể Chúa Giê-xu muốn các môn đệ nhìn thấy đoàn người từ trong thành Si-kha đang đi ra đến với Chúa (c. 30). Đó là đồng ruộng đã vàng sẵn cho mùa gặt. Ở đây Chúa Giê-xu so sánh việc truyền giảng Phúc Âm với việc gieo và gặt: "gieo" là nói ra Lời Chúa, "gặt" là đưa họ đến với Chúa. Lời Chúa đã được gieo ra qua các vị tiên tri, qua Giăng Báp-tít, qua thiếu phụ người Sa-ma-ri... Thông thường gieo xong phải mất một thời gian lâu mới gặt hái được, nhưng Chúa Giê-xu cho thấy hạt giống đã nẩy mầm và kết quả và họ phải sẵn sàng để gặt, tức là chứng kiến những người trong thành Si-kha tiếp nhận Chúa.

Bài học thứ ba Chúa Giê-xu muốn dạy các môn đệ là hợp tác làm công việc Chúa. Gieo và gặt là hai công tác khác nhau trong việc đồng áng, nhưng người gieo và người gặt đều có chung một mục đích và một niềm vui, đó là thâu chứa hoa lợi. Các môn đệ của Chúa không làm gì cả trong công tác "gieo," nhưng họ là những người "gặt." Điều nầy nhắc chúng ta nhớ rằng khi nói về Chúa cho người khác và họ tin Chúa chưa hẳn là nhờ công của chúng ta. Rất có thể họ đã nghe về Chúa nhiều lần, Lời của Chúa đã được gieo trong lòng họ, việc họ tiếp nhận Chúa chỉ là việc gặt mà Chúa giao cho chúng ta. Chúng ta cũng nhớ như vậy để trung tín gieo ra Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh. Hạt giống đã được gieo ra chắc chắn sẽ kết quả và người khác, hoặc có thể chính chúng ta sẽ gặt sau nầy.

Ba nguyên tắc chúng ta ghi nhận qua phân đoạn Kinh Thánh nầy là:

1. Phải coi việc làm theo ý Chúa là ưu tiên trong đời sống.

2. Phải có một khải tượng về công việc Chúa, nhìn xa, trông rộng theo sự hướng dẫn của Chúa hơn là chỉ có cái nhìn thường tình của con người.

3. Phải cùng hợp tác với nhau, mỗi người một việc trong công tác truyền giảng Phúc Âm.