Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

"Bỏ Ngài, Con Biết Theo Ai?"

6:66-71

66 Từ lúc ấy, có nhiều môn đồ Ngài trở lui, không đi với Ngài nữa. 67 Đức Chúa Jêsus phán cùng mười hai sứ đồ rằng: Còn các ngươi, cũng muốn lui chăng? 68 Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai? Chúa có những lời của sự sống đời đời; 69 chúng tôi đã tin, và nhận biết rằng Chúa là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời. 70 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta há chẳng đã chọn các ngươi là mười hai sứ đồ sao? Mà một người trong các ngươi là quỉ! 71 Vả, Ngài nói về Giu-đa con Si-môn Ích-ca-ri-ốt; vì chính hắn là một trong mười hai sứ đồ, sau sẽ phản Ngài.

 

1. Tại sao có nhiều môn đồ không muốn theo Chúa nữa? (xem câu 50-63).

2. Câu Chúa hỏi các sứ đồ khiến họ phaỉ suy nghĩ chọn lựa thế nào? Các sứ đồ có bị ép buộc phải theo Chúa không?

3. Bạn nhận được hàm ý nào trong câu hỏi của Phi-e-rơ? (c. 68)

4. Điều gì khiến Phi-e-rơ quyết tâm theo Chúa trong khi nhiều người thối lui?

5. Giu-đa không từ bỏ Chúa công khai nhưng vì sao Chúa biết ông sẽ phản Ngài?

6. Giu-đa có tiếp nhận Lời Chúa như Phi-e-rơ không?Bạn học được gì qua hai cách đáp ứng của Phi-e-rơ và Giu-đa đối với Lời Chúa?

Những lời dạy khó hiểu của Chúa Giê-xu về thịt và huyết đưa đến hai phản ứng khác nhau:

1. Một số người "trở lui, không đi với Ngài nữa."

2. Số còn lại nghe lời thách thức của Chúa: "Còn các ngươi cũng muốn lui chăng?"

Trước thách thức đó, sứ đồ Phi-e-rơ, đại diện cho mười hai sứ đồ đã trả lời Chúa như sau: "Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai?" Đây là loại câu hỏi không cần câu trả lời, hàm ý: "Không đi theo Chúa thì chúng tôi còn đi theo ai nữa?" Ý nầy đã được diễn đạt trong bài hát Bỏ Ngài Con Biết Theo Ai? Sứ đồ Phi-e-rơ xác nhận đức tin của ông nơi Chúa với những lý do sau:

1. Sở dĩ ông theo Chúa vì biết rằng Chúa có "những lời của sự sống đời đời." "Lời của sự sống đời đời" nghĩa là lời đem lại sự sống đời đời nếu chúng ta làm theo những lời ấy. Đức tin của Phi-e-rơ đặt trên lời dạy đầy quyền năng của Chúa.

2. Lý do thứ hai sứ đồ Phi-e-rơ theo Chúa là vì ông biết rõ Chúa Giê-xu là "Đấng Thánh của Đức Chúa Trời." Đây là lời xưng nhận Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a, Đấng cứu rỗi đến từ Đức Chúa Trời.

Trong đời sống theo Chúa, có thể có những lúc chúng ta chồn chân, muốn lui đi. Và rất có thể Chúa cũng đang hỏi chúng ta: "Còn các ngươi cũng muốn lui chăng?" Trước câu hỏi đó, chúng ta cần có câu trả lời như Phi-e-rơ. Đây là câu trả lời khẳng định đức tin của chúng ta nơi Chúa: tin vào Lời của Chúa và tin vào chính Chúa. Biết rõ Chúa Giê-xu là ai và nắm vững lời dạy của Ngài sẽ giúp chúng ta mạnh tiến trên thiên trình.

Trong khung cảnh dứt khoát: tiếp tục theo Chúa hay không, Chúa Giê-xu nói trước về con đường của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, người về sau sẽ phản Ngài. Đây là một lời cảnh cáo nhưng như chúng ta đã biết, Giu-đa đã tự chọn con đường hư vong cho mình.

Giăng 6:66-71 đánh dấu một ngả rẽ quan trọng trong cuộc đời của những người theo Chúa. Đây là chỗ cho chúng ta quyết định: tiếp tục theo Chúa hay khước từ và phản bội Ngài. Tất cả đến từ chỗ chúng ta biết rõ Chúa là ai và quyết định theo hiểu biết đó. Chúng ta cần tự hỏi: Tôi có biết rõ là mình đang theo ai không? Tôi có biết là Chúa có những lời của sự sống đời đời không? Tôi có biết Chúa là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời không? Tôi là ai? Là người muốn "trở lui, không đi với Ngài nữa?" Là Giu-đa, đi theo Chúa nhưng thật sự không thuộc về Ngài? Hay là Phi-e-rơ, có thể nói với Chúa rằng: "Lạy Chúa, ngoài Chúa ra, thì con theo ai bây giờ? Bỏ Ngài con biết theo ai?"