Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Tin Chúa Giê-xu Để Được Sống

8:12-30

12 Đức Chúa Jêsus lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống. 13 Người Pha-ri-si bèn nói rằng: Thầy tự làm chứng về mình, thì lời chứng thầy không đáng tin. 14 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Dẫu ta tự làm chứng về mình, nhưng lời chứng ta là đáng tin, vì ta biết mình đã từ đâu mà đến và đi đâu; song các ngươi không biết ta từ đâu mà đến, cũng chẳng hay ta đi đâu. 15 Các ngươi xét đoán theo xác thịt; ta thì không xét đoán người nào hết. 16 Nếu ta xét đoán ai, sự xét đoán của ta đúng với lẽ thật; vì ta không ở một mình, nhưng Cha là Đấng đã sai ta đến vẫn ở cùng ta. 17 Vả, có chép trong luật pháp của các ngươi rằng lời chứng hai người là đáng tin: 18 Ta tự làm chứng cho ta, và Cha là Đấng đã sai ta đến cũng làm chứng cho ta.

19 Chúng thưa cùng Ngài rằng: Cha của thầy ở đâu? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Các ngươi chẳng biết ta, và cũng chẳng biết Cha ta. Nếu các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta nữa. 20 Đức Chúa Jêsus phán mọi lời đó tại nơi Kho, đương khi dạy dỗ trong đền thờ; và không ai tra tay trên Ngài, vì giờ Ngài chưa đến. 21 Ngài lại phán cùng chúng rằng: Ta đi, các ngươi sẽ tìm ta; và các ngươi sẽ chết trong tội lỗi mình. Các ngươi không thể đến được nơi ta đi.

22 Người Giu-đa bèn nói rằng: Người đã nói: Các ngươi không thể đến được nơi ta đi, vậy người sẽ tự tử sao? 23 Ngài phán rằng: Các ngươi bởi dưới mà có; còn ta bởi trên mà có. Các ngươi thuộc về thế gian nầy; còn ta không thuộc về thế gian nầy. 24 Nên ta đã bảo rằng các ngươi sẽ chết trong tội lỗi mình; vì nếu các ngươi chẳng tin ta là Đấng đó, thì chắc sẽ chết trong tội lỗi các ngươi. 25 Chúng bèn hỏi Ngài rằng: Vậy thầy là ai? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Như lời ta đã nói với các ngươi từ ban đầu. 26 Ta có nhiều sự nói và đoán xét về các ngươi; nhưng Đấng đã sai ta đến là thật, và điều chi ta nghe bởi Ngài, ta truyền lại cho thế gian. 27 Chúng không hiểu rằng Ngài phán về Cha.

28 Vậy Đức Chúa Jêsus phán rằng: Khi các ngươi treo Con người lên, bấy giờ sẽ biết ta là ai, và biết ta không tự mình làm điều gì, nhưng nói điều Cha ta đã dạy ta. 29 Đấng đã sai ta đến vẫn ở cùng ta, chẳng để ta ở một mình, vì ta hằng làm sự đẹp lòng Ngài. 30 Bởi Đức Chúa Jêsus nói như vậy, nên có nhiều kẻ tin Ngài.

 

1. Chúa Giê-xu nói gì về Ngài? Tại sao người Pha-ri-si chống lại lời công bố của Chúa? Luật lệ Do-thái cho biết điều kiện nào về việc làm chứng, hay nhân chứng? Chúa Giê-xu trả lời cho sự chất vấn của họ như thế nào?

2. Xin đọc lại câu 21 22, Chúa Giê-xu đề cập đến biến cố nào, kết quả nào sẽ xảy ra? Tại sao người Do-thái không hiểu điều Chúa nói?

3. Chúa có hàm ý gì khi nói trong câu 21, "Các người sẽ tìm ta"? Tại sao họ sẽ chết trong tội lỗi mình?

4. Chú ý câu hỏi họ đặt ra cho Chúa Giê-xu trong câu 25. Tại sao họ đưa ra câu hỏi nầy? Có ẩn ý gì? Điều nầy cho chúng ta biết gì về họ? Mối quan tâm của họ là gì?

5. Trong câu 28, Chúa Giê-xu cho họ biết là Chúa biết họ sẽ giết Ngài. Tại sao Chúa nói đến lúc ấy họ sẽ biết Ngài là ai? Qua đó Chúa cho họ biết mối liên hệ nào giữa Ngài và Đức Chúa Cha?

6. Bạn học được gì qua mối liên hệ giữa Chúa Giê-xu với Đức Chúa Cha? Bạn muốn làm gì cho Chúa hôm nay? Có điều nào ngăn trở khiến Bạn không thể thực hiện được ước muốn đó?

7. Có người nói ngày nay chúng ta cũng đóng đinh Chúa Giê-xu bằng một cách khác. Theo Bạn, đó là những cách nào? Bạn thường vấp phải những điều nào? Làm sao để không đóng đinh Chúa nhưng lại càng làm đẹp lòng Ngài?

 

(1) Phân đoạn Kinh Thánh nầy ghi lại cuộc đối thoại và lời dạy của Chúa Giê-xu với người Do-thái tại kho bạc của đền thờ Giê-ru-sa-lem. Người Pha-ri-si giận dữ khi nghe Chúa Giê-xu nói về Ngài, nhưng họ không đủ lý cớ để bắt Ngài. Tuy nhiên cũng có một số khác lắng nghe chăm chú để tìm hiểu về con người Giê-xu ở Na xa rét.

(2) Chúa Giê-xu tự xưng là ánh sáng của trần gian, ánh sáng nầy có đặc điểm là đưa người ta từ cõi chết sang cõi sống vĩnh cửu.

(3) Người ta không thể nào xét đoán Chúa theo cách thông thường, nghĩa là coi mặt mà bắt hình dong, hay là phải có nhân chứng. Chúa Giê-xu tự làm nhân chứng và Đức Chúa Cha là nhân chứng thứ hai. Vì không ai biết Chúa cả nên không ai làm chứng được cho Ngài.

(4) Chúa Giê-xu tự nhận mình là Con Đức Chúa Trời, Chúa cũng xác nhận rằng họ không biết Đức Chúa Trời và cũng không biết Ngài. Chúa nói rằng Chúa sẽ đi một nơi mà họ không đến được: đó là nơi Cha ngự, trên trời.

(5) Trong câu 21, Chúa Giê-xu đề cập tội lỗi dính liền đến sự chết. Vì tội lỗi là tách rời khỏi Nguồn Sống của Chúa, khi bước ra khỏi Nguồn Sống, họ chỉ còn con đường dẫn vào sự chết.

(6) Chúa nói cho họ rõ là Ngài không thuộc về trần gian nầy, Ngài từ trời mà đến. Còn tất cả mọi người từ đất mà ra. Còn người tin Chúa thì sẽ được sống.

(7) Thái độ không tin không những không thể nào nhận lời dạy của Chúa, mà còn không nhận được điều mà Chúa muốn khải thị cho con người được biết.

(8) Những bài học trong phân đoạn nầy:

·         Chúa Giê-xu là ánh sáng soi vào cõi tối tăm của con người. Đó là cõi u mê không thể nào nhận ra được điều phải và không tin nhận Chúa là Đấng Tạo Hóa.

·         Chúa từ cõi trời mà đến, còn người từ dưới đất mà sinh ra. Muốn đến với Chúa thì phải tin. Chỉ có lòng tin mới khiến cho con người vượt từ chỗ phàm trần tội ác sang chỗ thánh khiết, vô tội, vĩnh cửu.

·         Chúa Giê-xu xác nhận Ngài là Con Đức Chúa Trời bốn lần: câu 16, 19, 26, 29. Chúa Cha luôn luôn ở với Ngài, biết Chúa Giê-xu là biết Chúa Cha, Chúa Giê-xu truyền lại lời của Chúa Cha, Chúa Giê-xu luôn luôn làm điều Cha dạy.

·         Tin Chúa, đặt niềm tin nơi Ngài, chúng ta có một liên hệ mới với Chúa. Trong tương giao "Cha-con" đó, chúng ta luôn muốn làm đẹp lòng Ngài, làm rạng danh Ngài.