Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

"Lẽ Thật Sẽ Buông Tha Các Ngươi"

8:31-47

31 Bấy giờ Ngài phán cùng những người Giu-đa đã tin Ngài, rằng: Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; 32 các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi. 33 Người Giu-đa thưa rằng: Chúng tôi là dòng dõi Áp-ra-ham, chưa hề làm tôi mọi ai, vậy sao thầy nói rằng: Các ngươi sẽ trở nên tự do? 34 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi. 35 Vả, tôi mọi không ở luôn trong nhà, mà con thì ở đó luôn. 36 Vậy nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do. 37 Ta biết rằng các ngươi là dòng dõi Áp-ra-ham, nhưng các ngươi tìm thế để giết ta, vì đạo ta không được chỗ nào ở trong lòng các ngươi. 38 Ta nói điều ta đã thấy nơi Cha ta; còn các ngươi cứ làm điều đã học nơi Cha mình.

39 Chúng trả lời rằng: Cha chúng tôi tức là Áp-ra-ham, Đức Chúa Jêsus phán rằng: Nếu các ngươi là con Áp-ra-ham, thì chắc sẽ làm công việc của Áp-ra-ham. 40 Nhưng hiện nay, các ngươi tìm mưu giết ta, là người lấy lẽ thật đã nghe nơi Đức Chúa Trời mà nói với các ngươi; Áp-ra-ham chưa hề làm điều đó! 41 Các ngươi làm công việc của cha mình. Chúng nói rằng: Chúng tôi chẳng phải là con ngoại tình; chúng tôi chỉ có một Cha, là Đức Chúa Trời. 42 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ví bằng Đức Chúa Trời là Cha các ngươi thì các ngươi sẽ yêu ta, vì ta bởi Đức Chúa Trời mà ra và từ Ngài mà đến; bởi chưng ta chẳng phải đã đến tự mình đâu, nhưng ấy chính Ngài đã sai ta đến. 43 Tại sao các ngươi không hiểu lời ta? Ấy là bởi các ngươi chẳng có thể nghe được đạo của ta. 44 Các ngươi bởi cha mình, là ma quỉ, mà sanh ra; và các ngươi muốn làm nên sự ưa muốn của cha mình. Vừa lúc ban đầu nó đã là kẻ giết người, chẳng bền giữ được lẽ thật, vì không có lẽ thật trong nó đâu. Khi nó nói dối, thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và là cha sự nói dối. 45 Nhưng vì ta nói lẽ thật, nên các ngươi không tin ta.

46 Trong các ngươi có ai bắt ta thú tội được chăng? Nếu ta nói lẽ thật, sao các ngươi không tin ta? 47 Ai ra bởi Đức Chúa Trời, thì nghe lời Đức Chúa Trời; cho nên các ngươi chẳng nghe, tại các ngươi không thuộc về Đức Chúa Trời.

 

1. Xin đọc lại cẩn thận phân đoạn Kinh Thánh nầy, đặc biệt chú ý đến câu 31-36 trong phần đầu nầy. Chúa Giê-xu đang nói chuyện với nhóm người nào? Tại sao Chúa đặt vấn đề với họ?

2. Theo câu 31-32, ba bước đưa đến tự do thật là gì? Nếu chúng ta thật được tự do, thì ai điều khiển đời sống chúng ta? Lẽ thật và tự do (buông tha) liên hệ với nhau như thế nào?

3. Điểm khác nhau giữa điều Chúa Giê-xu nói và những người Do-thái suy nghĩ là gì (câu 33 36)? Họ đang sống trong hoàn cảnh đất nước ra sao? Họ thường hãnh diện về điều gì? Điều Bạn hãnh diện nhất và có thể khoe với người khác là gì? Tại sao đạo Chúa không có chỗ trong lòng họ?

4. Liên hệ đến các bài học trước, Chúa Giê-xu đã giúp Bạn hiểu thêm được gì về người Do-thái qua các câu 42, 43 và 47? Lý do nào khiến họ không nhận thức được rằng họ đang bị nô lệ? Điều trước tiên họ phải tiếp nhận để được tự do thật là gì?

5. Điều bàn cải giữa Chúa và họ có liên hệ gì với chúng ta hôm nay (câu 34, 47)? Lý do nào khiến chúng ta khó sống, khó gần với chân lý của Chúa (câu 44-47)? Ngày nay chúng ta có thể bị nô lệ dưới những hình thức nào? Làm sao để chúng ta thật sự được giải phóng khỏi ách nô lệ đó?

6. Xin ghi ra đặc tính của người được tự do (buông tha) mà Chúa đề cập trong phân đoạn Kinh Thánh nầy.  Bạn có điều nào, Bạn muốn xin Chúa giúp Bạn có được điều nào nữa?

 

(1) Tất cả chúng ta đều mong muốn được thoát khỏi ách nô lệ, nhưng bao nhiêu người đã đạt được mục đích đó? Đề tài nầy được nói, được viết trên rất nhiều sách báo phim ảnh, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Điều quan trọng mỗi chúng ta cần nhận thức là được giải thoát khỏi ách nô lệ nào và nhận được sự tự do nào. Có rất nhiều ách nô lệ, nhưng Chúa cho biết có một ách nô lệ căn bản ảnh hưởng đến mọi người. Ngài cũng cho biết chỉ có Chúa Giê-xu mới giải thoát loài người ra khỏi ách nô lệ đó mà thôi.

(2) Khi học hoặc thảo luận phân đoạn Kinh Thánh nầy, chúng ta cần đặt mình vào hoàn cảnh của người Do-thái thời bấy giờ, những gì đang xảy đến, đang bao vây đời sống họ lúc đó. Họ sống dưới nền đô hộ của người La-mã, nó ảnh hưởng đến từng khía cạnh sống của mỗi người dân Do-thái lúc bấy giờ. Tuy nhiên, họ rất hãnh diện vì họ là dòng dõi của Áp-ra-ham. Họ trông đợi sự giải phóng khỏi ách nô lệ về chính trị, kinh tế, xã hội mà quên đi kinh nghiệm giải phóng mà Chúa đã ban cho tổ tiên và cũng đang sẵn sàng cho họ, cũng sẵn sàng cho chúng ta ngày nay.

(3) Chúa Giê-xu nói chuyện với nhóm người "Giu-đa đã tin Ngài" (c. 31). Họ nhận biết Chúa qua những gì Ngài nói trong bài học vừa rồi, tuy nhiên đây chỉ là nhiệt tình buổi đầu, không kéo dài lâu. Do đó họ đã đổi sang thái độ chống đối và thù nghịch khi Chúa đưa họ đi vào chiều sâu của sự hiểu biết Ngài và tự do thật mà họ đang rất cần.

(4) Chúa cho họ thấy ba bước đưa họ đến tự do thật. Khi họ tin Chúa, trở nên môn đệ của Ngài, lúc đó họ sẽ biết chân lý, đạo của Chúa. Khi họ nếm biết, sống trong chân lý, đạo của Chúa, họ được giải thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi.

(5) Tội lỗi là chối bỏ Đức Chúa Trời, không tôn thờ Ngài, không biết ơn Ngài, không đặt Ngài vào địa vị đáng có trong đời sống chúng ta. Người nào phạm tội là nô lệ của tội lỗi. Có rất nhiều hình thức nô lệ. Chạy theo những ham muốn, dục vọng thay vì tìm kiếm nguồn thỏa mãn hạnh phúc đích thực và lâu dài. Tiền bạc, vật chất, phương tiện, tình yêu, tham vọng, thói quen, chủ thuyết...

ÁP DỤNG

·         Khi một người đặt niềm tin nơi Chúa, tin nhận Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế của đời mình, người ấy được giải phóng khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Chúa sẽ đến ngự trong lòng và hướng dẫn đời sống người ấy.

·         Bông trái, kết quả của nếp sống mới trong Chúa sẽ bắt đầu sinh sôi nẩy nở, người khác có thể nhìn thấy được.

·         Người ấy sẽ khám phá chân lý, lẽ thật khi sống gần với Lời Chúa, đời sống họ dần trở nên ổn định hơn, đổi mới hơn, vui thỏa hơn dù cho họ gặp nhiều chông gai, thách thức của cuộc đời.

·         Sống với Lời Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua định kiến, hoặc cái nhìn hạn hẹp của tự cao, kiêu ngạo. Khi càng khám phá Lời Chúa và học hỏi cẩn thận, bông trái của tình yêu sẽ tiếp tục đơm hoa kết nụ, giúp chúng ta có thể yêu Chúa, yêu người và sẵn sàng hy sinh, chia sẻ cả phương diện vật chất lẫn tâm linh cho người khác, hăng hái chia xẻ niềm tin cho họ. Đời sống Bạn đang vươn lên, tràn đầy bông trái hay nghẹt ngòi? Có hình thức ách nô lệ nào Bạn cần Chúa giúp gạt bỏ?