Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 31

Để Việc Đức Chúa Trời Được Tỏ Ra

9:1-12

1 Đức Chúa Jêsus vừa đi qua, thấy một người mù từ thuở sanh ra. 2 Môn đồ hỏi Ngài rằng: Thưa thầy, ai đã phạm tội, người hay là cha mẹ người, mà người sanh ra thì mù như vậy? 3 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Đó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Đức Chúa Trời được tỏ ra trong người. 4 Trong khi còn ban ngày, ta phải làm trọn những việc của Đấng đã sai ta đến; tối lại, thì không ai làm việc được. 5 Đương khi ta còn ở thế gian, ta là sự sáng của thế gian. 6 Nói xong, Ngài nhổ xuống đất, lấy nước miếng trộn thành bùn, và đem xức trên mắt người mù. 7 Đoạn, Ngài phán cùng người rằng: Hãy đi, rửa nơi ao Si-lô-ê (nghĩa là chịu sai đi). Vậy, người đi đến ao đó, rửa, và trở lại, thì được thấy rõ.

8 Xóm giềng người mù và những kẻ trước kia từng thấy người đi ăn mày đều nói rằng: Nầy có phải là người vẫn ngồi ăn xin đó chăng? 9 Người thì nói: Ấy là hắn; kẻ lại nói: Không phải, song một người nào giống hắn. Người mù nói rằng: Chính tôi đây. 10 Chúng bèn hỏi người rằng: Tại sao mắt ngươi đã mở được? 11 Người trả lời rằng: Người tên gọi là Jêsus kia đã hòa bùn, xức mắt tôi, và nói rằng: Hãy đi đến rửa nơi ao Si-lô-ê. Vậy, tôi đi đến, rửa tại đó, rồi thấy được. 12 Chúng hỏi rằng: Người ấy ở đâu? Người trả lời rằng: Tôi không biết.

 

1. Nhìn thấy người mù, các môn đồ có thái độ nào? Lý do nào khiến họ hỏi Chúa về người mù nầy? Trong khi đó, Chúa nhìn người mù nầy trong thái độ nào? Điều Chúa quan tâm là gì? có gì khác nhau giữa hai cái nhìn của môn đồ và của Chúa? Ngày nay Bạn nhìn người tàn tật trong thái độ, tâm trạng nào?

2. Tại sao Chúa không phán một lời để người mù được sáng mà bảo người ấy đi đến rửa tại ao Si-lô-ê? Làm thế nào để quyền năng đổi mới và phép lạ của Chúa có thể thực hiện trên đời sống Bạn? Bạn đã kinh nghiệm điều nầy như thế nào?

3. Việc người mù được sáng mắt đã ảnh hưởng đến ai? Những người chung quanh có thái độ nào? Tại sao họ có thái độ đó?

4. Người mù được sáng mắt có phản ứng thế nào? Người ấy biết gì về Chúa Giê-xu? Anh nói cho người khác những điều nào?

5. Bạn biết Chúa như thế nào? Bạn muốn nói cho người khác những gì về Chúa? bạn thường gặp khó khăn nào khi nói về Chúa cho người khác? Qua kinh nghiệm của người mù được chữa lành, Bạn thấy làm thế nào để vượt qua những trở ngại đó?

 

(1) Chúa Giê-xu đã từng chữa cho nhiều người mù được sáng mắt, nhưng trường hợp chữa lành nầy rất đặc biệt, vì người mù nầy bị mù từ thuở mới sinh ra.

(2) Phép lạ còn có liên hệ đến số phận của con người nữa. Các môn đệ hỏi nguyên nhân gây ra tật mù nầy, không phải vì thương xót mà chỉ vì tò mò, hỏi cho biết. Xem trong Xuất Ê-díp-tô Ký 34:7 và 20:5, 6.

(3) Chúa Giê-xu không quan tâm đến nguyên nhân gây ra đau khổ. Chúa để ý đến con người chịu đau khổ. Chúa còn dạy rằng trường hợp mù nầy là để quyền năng của Chúa được thể hiện.

(4) Câu 4, 5 nói về công việc của Chúa trên đất đã gần xong, và cái chết của Ngài đã gần. Chúa tuyên bố Ngài là ánh sáng không những của tâm linh, nhưng còn của thể xác nữa, nghĩa là Chúa có quyền ban sự sáng cho mắt tâm linh cũng như mắt trần.

(5) Chúa hòa bùn với nước bọt xức mắt người mù và bảo người ấy đến một cái ao để rửa. Chúa đòi hỏi một hành động của lòng tin. Người mù không thể nào ngồi mãi một chỗ với đôi mắt dính bùn nhơ được, trước sau cũng phải đi rửa. Người nầy nghe lời Chúa đi rửa và được sáng mắt. Phép lạ nầy đòi hỏi lòng tin và hành động.

(6) Câu 8, 9. Việc người mù được sáng mắt ảnh hưởng đến: a. Những người hàng xóm; b. Những người Pha-ri-si; c. Cha mẹ người mù; và d. Chính anh ta.

ÁP DỤNG

·         Ta không nên gán ép những nguyên nhân cho những nỗi khổ của mình hay của người khác. Nếu ta hết lòng tin Chúa, thì biết rằng mọi việc đều là để cho quyền năng của Chúa được thực hiện.

·         Lòng tin và sự vâng lời đã giúp người mù được sáng mắt. Chúa có quyền năng, nhưng Ngài muốn chúng ta có hành động của lòng tin, và sẵn sàng thuận phục Chúa, như vậy phép lạ mới xảy ra.

·         Người mù được Chúa chữa bệnh không thắc mắc gì về Chúa, vì việc sáng mắt đã là một bằng chứng cụ thể là Chúa có quyền năng và Ngài không phải là người thường.

·         Chúng ta có thể được Chúa thay đổi tâm linh, trở thành một người mới, nhưng chỉ biết Chúa rất đơn sơ. Lòng tin sẽ đưa chúng ta đến chỗ biết Chúa rõ hơn nữa.