Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Cám dỗ và điều ác

Một trong những khó khăn của cuộc đời tin Chúa là mỗi chúng ta bị lôi kéo về hai phía cùng một lúc. Một bên là sức mạnh của Chúa, đưa chúng ta đến chỗ vinh quang, thánh khiết, thương yêu, hạnh phúc. Một bên là sức mạnh của bản ngã, của người cũ, ma quỷ quyết tâm lôi kéo chúng ta trở lại những tội ác, nhưng thói hư tật xấu trong cuộc sống để tiêu diệt đời ta. Người tin Chúa không phủ nhận cuộc cám dỗ đến với mình mỗi giây phút trong cuộc đời. Cuộc cám dỗ đó không ngừng lúc nào, dù là khi ta đang phục vụ Chúa hay khi ta sống cuộc sống bình thường.

Sa-tan không thừa trừ một người nào, kể cả Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng dạy chúng ta cầu nguyện: Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi điều ác.

Mọi người đều phải bị Sa-tan cám dỗ, khác nhau chỉ ở chỗ bị cám dỗ và sa ngã hay thắng ma quỷ trong cám dỗ bằng sức của Chúa mà thôi.

Trong Bài cầu nguyện Chúa dạy, Chúa bảo hãy cầu nguyện:

Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi điều ác.

Chữ CHỚ ĐỂ trong nguyên văn là xin đừng dẫn. Tức là xin đừng đưa dẫn chúng con vào cơn cám dỗ.

Lời cầu nguyện này ngụ ý: chúng con rất dễ bị sa ngã, sức chúng con mong manh, lòng chúng con dao động, chúng con chưa đủ sức một mình chống cự với cám dỗ phạm tội. Xin Chúa đừng để chúng con sa ngã phạm tội đối với Chúa.

Cầu nguyện như thế là tự lượng sức trước hoàn cảnh và xin Chúa cứu giúp. Không phải chờ cho đến phạm tội hay chìm sâu trong tội rồi mới cầu nguyện. Nhưng cầu nguyện đề phòng mỗi ngày, để khỏi phải ăn năn hối hận vào cuối ngày.

Chúng ta cũng cần định nghĩa rõ: cám dỗ là gì? Trong Kinh-thánh Tân Ước cám dỗ mang hai nghĩa. Một là sự lôi cuốn phạm tội do Sa-tan chủ mưu. Hai là sự thử thách khó khăn trong đời. Trong bài cầu nguyện, ta phải hiểu nghĩa thứ nhất, tức là sự lôi cuốn phạm tội do Sa-tan chủ mưu. Vì chúng ta không thể nào tránh được khó khăn và thử thách, nhưng có thể nhờ Chúa tránh được cám dỗ.

Khi cầu nguyện: Xin Chúa chớ để chúng con bị cám dỗ, chúng ta không bảo Chúa phải làm điều này điều nọ cho mình, nhưng chúng ta chỉ xin Chúa thương xót, ban ân huệ cho tránh khỏi những cám dỗ có thể làm chúng ta bỏ Chúa.

Khi cầu nguyện như thế, chúng ta cũng ngụ ý rằng, Chúa biết con rõ hơn con, xin Chúa cho con không bị cám dỗ quá sức mình chịu nổi.

Nhiều người khi tin Chúa, tưởng rằng như thế là cuộc chiến với ma quỷ đã xong. Thật ra khi ta tin Chúa là ta bắt đầu cuộc chiến với ma quỷ, vì trước đó, ta thuộc quyền thống trị của nó. Chính vì vậy mà những người mới tin Chúa thường hay bị ma quỷ gây nhiều tác hại để cản trở đức tin, như làm cho đau ốm, mất việc

làm, gặp tai nạn v.v. Người mới tin Chúa nhiều khi bị ma quỷ xui giục suy nghĩ nhiều điều không đúng hoặc là nghi ngờ. Tuy nhiên mọi người phải được dặn rằng, ma quỷ sẽ tiến công, sẽ làm hại, nhưng Chúa vẫn ban ân sủng và quyền năng đắc thắng.

Một điều khác ta cần biết rõ, cám dỗ lúc nào cũng có mặt, nhưng phạm tội hay không là do ta quyết định.

Chúa không muốn cho ta phạm tội, nhưng có thể đưa ta vào cám dỗ để thử đức tin ta và làm cho ta khi qua cơn cám dỗ, được trưởng thành hơn.

Trong bài cầu nguyện được ghi trong Phúc Âm Giăng 17, Chúa Giê-xu nói rằng: Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác. Nghĩa là Chúa không muốn ta khi tin Chúa thì được thừa trừ khỏi cám dỗ, thử thách hay khó khăn trong đời. Tức là được đi ở với Chúa ngay. Nhưng Chúa muốn chúng ta sống trong đời này với niềm tin vững mạnh nơi Chúa, làm muối và ánh sáng cho đời, đưa nhiều người đến với Chúa, cốt sao cuộc đời không nhiễm tội ác. Việc này quyền năng Chúa sẽ giúp ta. Chúa sẽ gìn giữ ta cho khỏi điều ác. Chúa Giê-xu cầu nguyện như thế và chắc chắn Chúa Cha sẽ nhậm lời.

Như thế Chúa Giê-xu cầu nguyện và cũng dạy chúng ta cầu nguyện là xin sao cho khỏi sa ngã phạm tội.

Chúa Giê-xu xin Cha cho chúng ta được bảo vệ khỏi điều ác, và dạy chúng ta cầu xin cho được cứu khỏi điều ác. Điều ác là gì?

Trong nguyên văn có nghĩa là Sa-tan, ma quỷ. Chúng ta cần được bảo vệ cho khỏi bị Sa-tan cướp mất đời sống. Tất nhiên nếu người nào không tự lượng sức, quá tin vào sức mình, coi thường Sa-tan, sẽ bị nó cướp lấy đời sống mà không hay.

Sa-tan không đến với ta trong hình dạng một quái vật kinh khiếp, nhưng đến với ta bằng những cách truyền thông đời thường. Nó thường rót vào tâm trí ta những lời ngon ngọt, lôi cuốn mắt, tai ta vào những hình ảnh, những âm thanh làm tâm hồn ta hoen ố nhơ bẩn. Sau đó nó sẽ khôn khéo bày ra những cạm bẫy cho ta sa vào. Nó chuẩn bị cạm bẫy rất khéo, đến nỗi khi rơi vào, khi sa ngã, ta có thể vẫn cho là hợp lý, hay là tất cả mọi người đều làm như mình cả, hoặc là Chúa không phạt đâu. Mục đích của nó chỉ cốt sao cho ta sa ngã và không đứng lên được nữa.

Sứ đồ Phao-lô dạy một điều rất thực tế là: "Bất cứ điều gì tựa như điều ác thì phải tránh đi." Câu này dạy ta phải biết nhận định trước về những gì ta thấy, nghe gặp mỗi ngày, ngay cả tư tưởng của ta nữa. Bất cứ điều gì dường như không ngay thật, không tốt lành, thì nên tránh đi. Biết biện biệt cẩn thận như vậy, sẽ ít khi rơi vào cạm bẫy của Sa-tan.

Chúa Giê-xu cũng dạy các môn đệ rằng: "Hãy thức canh và cầu nguyện, để các con khỏi sa vào chước cám dỗ." Nghĩa là muốn tránh được cám dỗ, thì phải đề cao cảnh giác và cầu nguyện thường xuyên.

Xin cứu khỏi điều ác, vì chúng ta không có gì để chống lại Sa-tan được, trừ ra lòng tin nơi Chúa. Mỗi ngày ta cần được gần Chúa, có giây phút chiêm ngưỡng Chúa, suy nghĩ về Chúa để giữ cho lòng mình thanh sạch trong trắng, đến khi tội lỗi vương vấn trong tâm trí hay trong cuộc giao tiếp, thì biết cách đối phó.

Lời cầu nguyện: Xin chớ để chúng con bị cám dỗ còn nêu lên một nguyên tắc mà tác giả thư Gia-cơ đã dạy: "Hãy phục Đức Chúa Trời và hãy chống trả ma quỷ thì nó sẽ lánh xa anh em. Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hỡi kẻ có tội hay lau tay mình, có ai hai lòng, hãy làm sạch lòng đi, hãy cảm biết sự khốn nạn mình, hãy đau thương, khóc lóc; hãy đổi cười ra khóc, đổi vui ra buồn. Hãy hạ mình trước mặt Chúa thì Ngài sẽ nhắc anh em lên." Nguyên tắc đó là hạ mình trước mặt Chúa, biết rõ mình chỉ là một cây sậy yếu đuối, không có khả năng chống lại tội lỗi. Chỉ thái độ này mới giúp ta nhận được sự giải cứu từ Chúa và sống đắc thắng.

Bạn thân mến. Hãy đến với Chúa mỗi ngày qua giây phút bạn tâm giao với Chúa. Hãy cầu nguyện luôn trong ngày bạn sống. Đừng rời bỏ tinh thần cảnh giác và cầu nguyện, vì ma quỷ như sư tử gầm thét, đói mồi đang chờ đợi bên cạnh ta.

Cầu xin Chúa giúp bạn có thể thực hành được những điều bạn học trong bài này.

"Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi điều ác," là lời cầu nguyện cần cho mỗi ngày sống của chúng ta, dù chúng ta là người mới tin Chúa hay đã tin Chúa lâu năm.