Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 47

Đường Đi, Chân Lý Và Sự Sống

14:1-7

1 Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa. 2 Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. 3 Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó. 4 Các ngươi biết ta đi đâu, và biết đường đi nữa.

5 Thô-ma thưa rằng: Lạy Chúa, chúng tôi chẳng biết Chúa đi đâu; làm sao biết đường được? 6 Vậy Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha. 7 Ví bằng các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta; và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài.

1. Nguyên nhân nào khiến Chúa nói những lời trong chương 14:1-4?

2. Bạn nghĩ thế nào về câu hỏi của Thô-ma (c. 5)? Chúng ta có thể biết điều gì về Thô-ma qua câu hỏi nầy?

3. Xin giải thích những chữ "đường đi, lẽ thật và sự sống" trong câu 6?

4. Chúng ta áp dụng Giăng 14:6 như thế nào vào đời sống mỗi ngày?

Phúc Âm Giăng chương 14-16 là những lời dạy sau cùng của Chúa Giê-xu cho các môn đệ. Ba chương nầy chứa đựng những lời giáo huấn cao siêu mà chúng ta nên phân tích kỹ và áp dụng cho mình mỗi ngày.

Đề tài mà Chúa Giê-xu và các môn đệ đang nói là việc ra đi của Chúa (13:33). Chữ "đi" ở đây bao gồm hai ý nghĩa:

(1) Chúa sẽ chịu chết (13:31, 32)

(2) Chúa sẽ về trời (14:2)

Sứ đồ Phi-e-rơ sau khi hỏi Chúa đi đâu, được Chúa cho biết là nơi Chúa đi ông chưa đi được (13:36). Ông hiểu Chúa sắp đi vào chỗ nguy hiểm và đã hăng hái đòi cùng đi với Chúa (c. 37). Nhưng Chúa cho biết là Phi-e-rơ sẽ chối Chúa ba lần ngay tối hôm đó. Sau khi nói như vậy, Chúa Giê-xu muốn trấn an các môn đệ nên đã đưa ra những lời dạy ở phần đầu chương 14. Những câu nầy hàm ý rằng Chúa sẽ chịu chết nhưng họ không nên buồn vì Chúa ra đi như vậy là để chuẩn bị chỗ ở cho họ. Lời khuyên của Chúa Giê-xu trong phần từ câu 1 đến câu 4 cho chúng ta thấy những điều sau:

(1) Để tránh những bối rối ở đời, ta phải có lòng tin cậy nơi Chúa.

(2) Thiên đàng là nơi có thật và Chúa đang chuẩn bị cho chúng ta.

(3) Việc Chúa trở lại trần gian là điều chắc chắn.

Ngày nay chúng ta có thể hiểu câu nói của Chúa Giê-xu cách dễ dàng nhưng các môn đệ của Chúa lúc đó thì chưa hiểu cho nên họ đã đưa ra những câu hỏi mà ngày nay chúng ta không cần hỏi. Chúng ta nhớ đề tài ở đây vẫn là việc ra đi của Chúa. Ông Thô-ma cho đến lúc đó vẫn chưa hiểu được nghĩa của chữ "ra đi" Chúa nói trong câu 3 và 4 nên đã đặt câu hỏi: "Chúng tôi chẳng biết Chúa đi đâu, làm sao biết đường được?"

Cũng giống như Phi-e-rơ, Thô-ma là một người rất hăng hái, thành thật. Ông đã từng sẵn sàng cùng Chúa chịu chết (11:16). Thắc mắc của Thô-ma cũng tương tự như thắc mắc của Phi-e-rơ, nhưng ông có vẻ lý luận hơn. Phi-e-rơ chỉ thắc mắc Chúa đi đâu còn Thô-ma từ chỗ không biết Chúa đi đâu, đặt thêm câu hỏi: "Làm sao biết đường đi được?" Đây cũng là câu hỏi chúng ta thường đặt ra trong đời sống. Chúng ta cố đi tìm câu trả lời cho những khúc mắc ở đời mà không tìm được. Câu trả lời của Chúa Giê-xu giúp chúng ta thấy rõ vấn đề.

Thô-ma thắc mắc về đường đi, nơi đến, nhưng Chúa Giê-xu cho thấy trong Chúa có tất cả mọi sự. Đến với Chúa, ta hiểu được vấn đề và vấn đề cũng được giải quyết. "Đường đi" nói đến giải pháp; "lẽ thật" cho thấy những lời Chúa dạy là đúng, là chân lý, ta không cần phải tìm một điều gì khác và "sự sống" hàm ý Chúa là Đấng ban sự sống, và làm cho đời sống chúng ta có ý nghĩa. Chúa Giê-xu cho Thô-ma thấy Chúa đi về với Đức Chúa Cha: "Chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." Khát vọng trở về với Đức Chúa Trời là khát vọng của con người ở mọi thời đại, và Chúa Giê-xu cho thấy chính Chúa là con đường duy nhất dẫn đến Đức Chúa Trời.

Lời tuyên bố của Chúa Giê-xu ở đây là một trong những lời tuyên bố độc đáo nhất trong lịch sử. Nếu không phải là Đức Chúa Trời, không ai dám nói như vậy. Đối với Chúa Giê-xu, người ta chỉ có thể tuyệt đối chấp nhận Ngài hoặc phủ nhận Ngài, không thể có con đường nào khác.

Trong đời sống, khi đương đầu với những khó khăn và không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề, chúng ta phải nhớ rằng Chúa là giải pháp duy nhất, lời Chúa dạy là chân lý và trong Chúa chúng ta có sức sống để tiến bước.