Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 48

"Xin Chỉ Cha Cho Chúng Tôi"

14:8-14

8 Phi-líp thưa rằng: Lạy Chúa, xin chỉ Cha cho chúng tôi, thì đủ rồi. 9 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hỡi Phi-líp, ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta! Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha. Sao ngươi lại nói rằng: Xin chỉ Cha cho chúng tôi? 10 Ngươi há không tin rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, hay sao? Những lời ta nói với các ngươi, chẳng phải ta tự nói; ấy là Cha ở trong ta, chính Ngài làm trọn việc riêng của Ngài. 11 Khi ta nói rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, thì hãy tin ta; bằng chẳng, hãy tin bởi công việc ta. 12 Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc lớn hơn nữa, vì ta đi về cùng Cha. 13 Các ngươi nhân danh ta mà cầu xin điều chi mặc dầu, ta sẽ làm cho, để Cha được sáng danh nơi Con. 14 Nếu các ngươi nhân danh ta xin điều chi, ta sẽ làm cho.

 

1. Bạn nghĩ thế nào về lời yêu cầu của Phi-líp (c. 8)? Chúng ta có thể biết điều gì về Phi-líp qua lời yêu cầu nầy?

2. Tại sao các môn đệ của Chúa làm việc lớn hơn việc Chúa làm? Xin cho một ví dụ các môn đệ của Chúa đã làm việc lớn hơn Chúa?

3. Ngày nay chúng ta có thể làm việc lớn hơn việc Chúa làm không? Nếu không, tại sao? Nếu có, xin cho ví dụ.

4. Nhân danh Chúa mà cầu nguyện nghĩa là gì?

5. Chúng ta nên cầu nguyện thế nào để "Cha được sáng danh"?

Phi-e-rơ hỏi: "Lạy Chúa, Chúa đi đâu?" (13:36) Thô-ma hỏi: "Lạy Chúa, chúng tôi chẳng biết Chúa đi đâu, làm sao biết đường được?" (c. 4) Phi-líp thì không hỏi, nhưng chỉ xin Chúa một điều: "Xin chỉ Cha cho chúng tôi thì đủ rồi!" (c. 8) Câu nói nầy của Phi-líp cho thấy ông là một người rất thực tế. Ông có lòng tin nơi Chúa, tuy nhiên, ông muốn có một cái gì cụ thể. Có lẽ ông muốn trông thấy một dị tượng hay một sự xuất hiện đặc biệt của Đức Chúa Trời. Cho đến giờ đó, ông cũng không biết Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời trong thân xác con người. Vì vậy, Chúa đã trách ông và cho ông biết ai thấy Chúa là thấy chính Đức Chúa Trời (c. 9).

Phi-líp là một người thực tế, muốn trông thấy những điều cụ thể, Chúa Giê-xu bảo ông hãy chú ý đến hai điều:

(1) Những lời dạy của Chúa (c. 10)

(2) Những việc Chúa đã làm (c. 11)

Phi-líp đã theo Chúa hơn ba năm, nhưng cho đến giờ phút đó, ông vẫn chưa biết rõ Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể theo Chúa lâu năm nhưng vẫn không nắm vững những giáo lý căn bản về Chúa. Chúng ta phải biết rõ Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời và những điều Ngài đã dạy, đã làm là đủ cho chúng ta biết về Đức Chúa Trời, chúng ta không cần thêm bằng chứng nào nữa cả.

Chúa Giê-xu cũng cho thấy chẳng những một mình Chúa làm những việc minh chứng quyền năng của Đức Chúa Trời. Những người theo Chúa cũng có thể làm những việc như Chúa đã làm và còn làm việc lớn hơn nữa là khác. Chữ "việc" ở đây phải hiểu là công tác Đức Chúa Trời giao phó và việc lớn hơn hàm ý những dịp tiện rộng rãi hơn để phục vụ Chúa. Các môn đệ đã thật sự làm những việc lớn hơn Chúa đã làm, chẳng hạn như trong ngày lễ Ngũ Tuần, chỉ một bài giảng của Phi-e-rơ đã có 3000 người tin Chúa, nhiều gấp bao nhiêu lần số người tin Chúa trong suốt thời gian Chúa sống trên mặt đất. Sách Công vụ các sứ đồ cũng ghi lại cho chúng ta thấy nhiều điều các môn đệ Chúa đã làm như chữa lành người què, kêu người chết sống lại, và Phúc Âm của Chúa đã được rao giảng đến tận kinh thành La-mã, xa hẳn vùng đất Palestine chật hẹp. Chúa Giê-xu cho các môn đệ thấy rằng việc Chúa về thiên đàng không kết thúc chức vụ của Chúa, nhưng các môn đệ của Chúa sẽ tiếp nối chức vụ ấy. Chúa Giê-xu nói: "Kẻ nào tin ta cũng sẽ làm việc ta làm, lại cũng làm việc lớn hơn nữa vì ta đi về cùng Cha" (c. 12). Câu "vì ta đi về cùng Cha" có hai nghĩa:

(1) Vì Chúa đi về với Đức Chúa Cha nên Chúa sẽ sai Chúa Thánh Linh đến với các môn đệ (c. 16-17). Chính nhờ quyền năng của Chúa Thánh Linh mà các môn đệ của Chúa có thể làm những việc lớn hơn việc Chúa đã làm.

(2) Vì Chúa đi về với Đức Chúa Cha nên các môn đệ của Chúa phải nối tiếp chức vụ của Ngài và như vậy họ làm cho công việc Chúa mở mang rộng rãi.

Ngày nay chúng ta cũng vẫn có thể làm những việc lớn hơn việc Chúa đã làm trong ý nghĩa là chúng ta có những phương tiện, dịp tiện dồi dào hơn. Nhiều người có thể nghe về Chúa qua chúng ta, qua các phương tiện truyền thông đại chúng qui mô như truyền thanh, truyền hình, báo chí... Ngoài ra với sức mạnh của Chúa Thánh Linh, chúng ta có thể làm những việc lớn cho Chúa mà so với thời của Chúa, những việc như vậy không thực hiện được. Nếu chúng ta không làm những việc như Chúa đã làm thì chỉ vì chúng ta thiếu quyền năng của Chúa Thánh Linh và chưa thi hành đúng công tác Chúa giao cho chúng ta tiếp nối.

Hai câu 13 và 14 là bí quyết để cho các môn đệ của Chúa cũng như chúng ta ngày nay có được quyền năng của Chúa để làm những việc lớn hơn việc Chúa làm. Bí quyết đó là cầu nguyện. "Cầu nguyện nhân danh Chúa" nghĩa là nương cậy nơi sức của Chúa và làm vì danh Chúa. Nhân danh Chúa không có nghĩa là dùng tên Chúa như một thứ bùa chú để xin những điều theo ước muốn riêng tư. Chúa Giê-xu cho thấy chúng ta cầu nguyện và Chúa nhậm lời là để "Cha được sáng danh" (c. 13). Chúng ta cầu nguyện với Chúa để Chúa làm những việc mà Phúc Âm của Chúa được phổ biến rộng rãi.