Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 54

Đấng Yên Ủi

16:1-15

1 Ta bảo các ngươi những điều đó, để cho các ngươi khỏi vấp phạm. 2 Họ sẽ đuổi các ngươi ra khỏi nhà hội; vả lại, giờ đến, khi ai giết các ngươi, tưởng rằng thế là hầu việc Đức Chúa Trời. 3 Họ sẽ làm điều đó, vì không biết Cha, cũng không biết ta nữa. 4 Nhưng ta đã bảo những điều đó cho các ngươi, để khi giờ sẽ đến, các ngươi nhớ lại rằng ta đã nói những điều đó rồi. Từ lúc ban đầu ta chưa nói cho các ngươi, vì ta đương ở cùng các ngươi. 5 Hiện nay ta về cùng Đấng đã sai ta đến, và trong các ngươi chẳng một ai hỏi ta rằng: Thầy đi đâu? 6 Nhưng vì ta đã nói những điều đó cho các ngươi, thì lòng các ngươi chứa chan sự phiền não. 7 Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên-ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến. 8 Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét. 9 Về tội lỗi, vì họ không tin ta; 10 về sự công bình, vì ta đi đến cùng Cha, và các ngươi chẳng thấy ta nữa; 11 về sự phán xét, vì vua chúa thế gian nầy đã bị đoán xét.

12 Ta còn có nhiều chuyện nói với các ngươi nữa; nhưng bây giờ những điều đó cao quá sức các ngươi. 13 Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. 14 Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi. 15 Mọi sự Cha có, đều là của ta; nên ta nói rằng Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi vậy.

 

1. Chúa Giê-xu nói trước về việc các môn đệ sẽ bị bắt bớ (c. 1, 4) với mục đích gì?

2. Xin cho ví dụ về một người chém giết các môn đệ Chúa mà tưởng rằng thế là hầu việc Chúa.

3. Các môn đệ đã từng hỏi Chúa là Chúa đi đâu (13:36; 14:4), tại sao Chúa lại nói: "Trong các ngươi chẳng một ai hỏi ta rằng: Thầy đi đâu?" (c. 5). 

4. Xin kể ra ba nhiệm vụ của Chúa Thánh Linh được mô tả trong các câu 8 đến 15:

a.  câu 8-11:

b.  câu 12, 13:

c.  câu 14, 15:

5. Xin kể ra một vài kinh nghiệm về Chúa Thánh Linh trong đời sống của Bạn.

Bốn câu đầu của chương 16 nối tiếp ý Chúa Giê-xu trong phần cuối của chương 15: Chúa nói trước về những khó khăn mà các môn đệ của Chúa sẽ phải đương đầu. Chúa nói trước những điều nầy để họ:

(1) Không vấp phạm (c. 1).

(2) Nhớ rằng họ đã được cảnh cáo trước (c. 4).

Bất cứ việc gì nếu được báo trước hay cảnh cáo trước, chúng ta sẽ dễ đề phòng, đồng thời cũng không ngạc nhiên và có những phản ứng thích hợp. Người theo Chúa thường được hứa là sẽ nhận được phước nhưng ít người cảnh cáo cho họ biết rằng họ sẽ gặp khó khăn, gian khổ. Vì vậy, khi gặp khó khăn họ dễ nản lòng và vấp phạm, nghĩa là bỏ Chúa. Vì vậy, khi hướng dẫn người khác theo Chúa, chúng ta cần nói cho họ biết trước về những khó khăn họ sẽ phải chịu vì làm tín đồ của Chúa. Chính chúng ta cũng cần nhắc mình rằng theo Chúa chúng ta sẽ gặp khó khăn, chúng ta không nên ngạc nhiên và nản lòng.

Những sự bắt bớ mà Chúa nói trước cho các môn đệ đã thật sự xảy ra cho họ, chẳng hạn như khi Phi-e-rơ và Giăng chữa lành cho người què (Công vụ 3-4). Điều Chúa nói: "Khi ai giết các ngươi tưởng rằng thế là hầu việc Đức Chúa Trời" (c. 2b) đã thành sự thật khi Sau-lơ, tức là Phao-lô, bắt bớ Hội thánh (Công vụ 8-9). Điều Chúa nói chẳng những giúp cho các môn đệ của Chúa biết đề cao cảnh giác nhưng cũng nhắc chúng ta nhớ rằng hăng hái vì công việc Chúa là điều tốt, nhưng nếu không theo sự hướng dẫn của Chúa, chúng ta có thể làm cản trở công việc Chúa. Luật sư Ga-ma-li-ên đã có một lời khuyên rất thiết thực về vấn đề nầy (Công vụ 5:34-39).

Ít nhất là hai lần, các môn đệ của Chúa đặt câu hỏi về sự ra đi của Ngài (13:36; 14:5). Tuy nhiên, họ chỉ hiểu việc Chúa đi theo ý nghĩa hạn hẹp đi từ một địa điểm nầy đến một địa điểm khác. Họ không biết rằng Chúa sắp phải chịu chết và sự ra đi của Chúa có nghĩa là Chúa sẽ về với Đức Chúa Cha. Lời nói của Chúa trong câu 5 và 6 hàm ý rằng: "Ta sắp trở về với Đức Chúa Cha nhưng các con không đặt vấn đề ta đi đâu. Các con chỉ buồn khi nghe ta sắp từ giã các con mà thôi." Và rồi Chúa cho thấy lợi ích của việc ra đi của Chúa. Lợi ích đó là Đấng Yên Ủi sẽ đến với họ (c. 7). Chúng ta đã biết Đấng Yêu Ủi là ai khi đọc Giăng 14:16. Trong phần nầy, Chúa Giê-xu cho thấy ba nhiệm vụ của Đấng Yên Ủi, tức là Chúa Thánh Linh như sau:

(1) Đối với thế gian

Chúa Thánh Linh cáo trách (c. 8-11). Ba điều Thánh Linh cáo trách người ta là:

a. Tội lỗi: Chúa Giê-xu cho thấy tội căn bản là lòng vô tín. Chính vì thiếu lòng tin nơi Chúa mà nẩy sinh những tội lỗi khác.

b. Sự công bình: liên hệ giữa sự công bình và việc Chúa Giê-xu đi về với Đức Chúa Cha trong câu 10 có thể hiểu như sau: Chúa Giê-xu trở về với Đức Chúa Cha chứng tỏ công tác của Chúa đã hoàn tất. Chúa giáng sinh, chịu chết chuộc tội cho nhân loại, sống lại và về trời chứng tỏ sự công bình mà Đức Chúa Trời đòi hỏi đã được hoàn tất trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Thánh Linh sẽ làm cho người đời ý thức về điều đó.

c.  Sự phán xét: "Vua chúa thế gian nầy" (c. 11) là ma quỉ. Nếu ma quỉ là chúa của trần gian đã bị lên án thì không một ai trên trần gian nầy có thể thoát khỏi án phạt của Đức Chúa Trời. Đây là một sự thật mà Chúa Thánh Linh sẽ làm cho mọi người biết rõ.

(2) Đối với người theo Chúa

Chúa Thánh Linh sẽ giúp chúng ta biết rõ chân lý (c. 12, 13). Chúa Thánh Linh sẽ giúp chúng ta hiểu Kinh Thánh và có cái nhìn đúng về những vấn đề trong tương lai (c. 12, 13).

 

(3) Đối với Chúa Giê-xu

Chúa Thánh Linh sẽ làm cho Chúa Giê-xu được tôn cao (c. 14, 15). Điều nầy nhắc chúng ta nhớ rằng nếu chúng ta thật sự để cho Chúa Thánh Linh hướng dẫn, Chúa Giê-xu phải được tôn cao trong đời sống của chúng ta. Nói khác đi, một trong những bằng chứng hay dấu hiệu của việc phục vụ Chúa thành công là Chúa Giê-xu phải được tôn cao.

Mỗi chúng ta phải có kinh nghiệm về Chúa Thánh Linh theo lời dạy của Chúa Giê-xu. Trước hết chúng ta được Chúa Thánh Linh cáo trách để ý thức về tội lỗi và tin nhận Chúa. Sau đó, chúng ta sẽ nhờ Chúa Thánh Linh hướng dẫn để hiểu được Lời Chúa. Cuối cùng, chúng ta cũng sẽ nhờ Thánh Linh giúp sức để phục vụ Chúa và nêu cao danh Chúa. Kinh nghiệm của Bạn với Chúa Thánh Linh như thế nào? Chúa Thánh Linh đang làm việc trong lòng Bạn ở giai đoạn nào?