Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Kể Tên Tội Lỗi

1:28-32

28 Tại họ không lo nhìn biết Đức Chúa Trời, nên Đức Chúa Trời đã phó họ theo lòng hư xấu, đặng phạm những sự chẳng xứng đáng. 29 Họ đầy dẫy mọi sự không công bình, độc ác, tham lam, hung dữ; chan chứa những điều ghen ghét, giết người, cãi lẫy, dối trá, giận dữ; 30 hay mách, gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, khôn khéo về sự làm dữ, không vâng lời cha mẹ; 31 dại dột, trái lời giao ước, không có tình nghĩa tự nhiên, không có lòng thương xót. 32 Dầu họ biết mạng lịnh Đức Chúa Trời tỏ ra những người phạm các tội dường ấy là đáng chết, thế mà chẳng những họ tự làm thôi đâu, lại còn ưng thuận cho kẻ khác phạm các điều ấy nữa.

1. Điều thứ ba Đức Chúa Trời phó mặc cho loài người làm là gì? (câu 28)

2. Xin kể ra những điều “chẳng xứng đáng” con người đã làm (câu 29-31) và cho biết ý nghĩa của mỗi điều.

3. Trong những tội nầy, Bạn thấy mình dễ mắc tội nào nhất? Làm thế nào để chúng ta có thể tránh được tội đó?

 

Điều thứ ba Đức Chúa Trời bỏ mặc cho con người là “để cho họ theo lòng hư xấu đặng phạm những sự chẳng xứng đáng” (c. 28). Câu 29-31 cho biết “những sự chẳng xứng đáng” gồm có:

Không công bình: theo ý niệm của người Hy-lạp, công bình là sống vừa lòng Trời và vừa lòng người. Do đó, người không công bình là người sống không kể gì đến Trời, cũng không kể gì đến đồng loại, nhưng chỉ biết có mình.

Độc ác: thích làm hại người khác, gian ác.

Tham lam: luôn luôn muốn có thêm điều mình đã có.

Hung dữ: đây là tiếng thông dụng nhất để chỉ những người xấu.

Chan chứa những điều ghen ghét: khó chịu và ganh tị khi thấy người khác hơn mình hoặc có những điều mình không có.

Giết người: theo tiêu chuẩn của Chúa, ra tay sát nhân hoặc thù ghét trong lòng cũng đều bị kể là phạm tội giết người. Thánh Kinh dạy: “Ai ghét anh em mình là kẻ giết người” (I Giăng 3:15).

Cãi lẫy: gây gổ với người chung quanh vì lòng tham hoặc ganh tức.

Dối trá: từ ngữ nầy phát xuất từ một động từ chỉ về việc làm vàng giả hoặc pha thêm nước vào rượu, tức là chỉ về những hành động gian dối, che giấu sự thật.

Giận dữ: hiểm độc, luôn luôn nghĩ xấu về người khác.

Hay mách: nói xấu người khác.

Gièm chê: phao vu, nói những điều không có thật về người khác.

(Người “hay mách” nói xấu vụng trộm, còn người “gièm chê” nói xấu công khai).

Chẳng tin kính: trong nguyên văn chữ nầy là “ghét Đức Chúa Trời.” Người ghét Chúa xem Ngài như là chướng ngại, cản trở họ phạm tội vì họ muốn sống theo ý riêng, không muốn có Chúa hiện diện trong đời sống.

Xấc xược: bao gồm hai nghĩa:

(1) Ngạo mạn, ỷ vào quyền thế, của cải, không cần Chúa cũng không cần đến ai.

(2) Nói và làm những điều làm cho người khác đau lòng hay khó chịu. Bản Diễn Ý dịch chữ nầy là “xấc láo.”

Kiêu ngạo: coi thường và khinh miệt người khác.

Khoe khoang: khoác lác, thích tạo ấn tượng là mình tài giỏi, giàu có, sang trọng hơn người.

Khôn khéo về sự làm dữ: trong nguyên văn, chữ nầy là “người phát minh ra những cách phạm tội mới.” Bản Diễn Ý dịch là “ưa tìm cách làm ác mới mẻ.”

Không vâng lời cha mẹ: vâng lời cha mẹ là yếu tố căn bản giữ cho nền tảng đạo đức của một xã hội được vững vàng. Vì thế, xã hội nào mà quyền của các bậc cha mẹ không được tôn trọng, không sớm thì muộn xã hội ấy cũng sẽ bị sụp đổ.

Dại dột: chỉ về những người không biết dựa vào kinh nghiệm để học hỏi nên tiếp tục vấp phải những lỗi lầm trong quá khứ (“không phân biệt thiện ác,” (Bản Diễn Ý).

Trái lời giao ước: không giữ lời hứa (bội ước).

Không có tình nghĩa tự nhiên: thiếu tình thương (“không tình nghĩa”).

Không có lòng thương xót: không cảm động trước nỗi đau khổ của người khác.

Có một vị giáo sĩ đến truyền giáo cho một bộ lạc nọ. Một ngày kia, khi nghe ông đọc đoạn Kinh Thánh nầy, người tù trưởng đến gặp ông và hỏi: “Ai nói với ông những tội đó của chúng tôi mà ông biết rõ hết vậy?” Điều nầy cho thấy bất cứ xã hội nào cũng có những tội lỗi giống nhau và bất cứ người nào cũng có thể phạm những tội ấy.

Những tội lỗi nêu trên bắt nguồn từ chỗ không nhận biết Đức Chúa Trời, dập tắt tiếng nói của lương tâm, không ăn năn khi Chúa cáo trách nhắc nhở. Đây là những tội lỗi tiêu biểu cho kết quả của lối sống khước từ Thiên Chúa, đời sống trở thành đầy dẫy nan đề, sinh ra lắm ưu phiền và gánh nặng chồng chất... Vấn đề chỉ có thể được giải quyết khi con người ý thức tình trạng thật của mình theo Lời Chúa dạy và quay trở về đầu phục Chúa.

Xin Chúa giúp chúng ta tránh được những tội nầy và đừng bao giờ chai lì đến nỗi Chúa phải nổi giận và để mặc cho chúng ta sống trong tội lỗi.