Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Được Xưng Công Bình Không Nhờ Luật Pháp

4:13-25

13 Vả, ấy chẳng phải bởi luật pháp mà có lời hứa cho Áp-ra-ham hoặc dòng dõi người lấy thế gian làm gia nghiệp, bèn là bởi sự công bình của đức tin. 14 Vì, nếu bởi luật pháp mà được hưởng gia nghiệp, thì đức tin ra vô ích, lời hứa cũng bỏ rồi, 15 vì luật pháp sanh ra sự giận; song đâu không có luật pháp, thì đó cũng không có sự phạm luật pháp. 16 Vậy nên, bởi đức tin mà người ta trở nên kẻ ăn gia tài, hầu cho sự ấy được bởi ân điển, và cho lời hứa được chắc chắn cho cả dòng dõi Áp-ra-ham, chẳng những cho dòng dõi dưới quyền luật pháp, mà cũng cho dòng dõi có đức tin của Áp-ra-ham, là tổ phụ hết thảy chúng ta, 17 y như lời chép rằng: Ta đã lập ngươi làm cha nhiều dân tộc, thật người là cha chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời, tức là Đấng người đã tin, là Đấng ban sự sống cho kẻ chết, gọi những sự không có như có rồi. 18 Người cậy trông khi chẳng còn lẽ trông cậy, cứ tin, và trở nên cha của nhiều dân tộc, theo lời đã phán cho người rằng: Dòng dõi ngươi sẽ như thể ấy. 19 Người thấy thân thể mình hao mòn, vì đã gần đầy trăm tuổi, và thấy Sa-ra không thể sanh đẻ được nữa, song đức tin chẳng kém. 20 Người chẳng có lưỡng lự hoặc hồ nghi về lời hứa Đức Chúa Trời, nhưng càng mạnh mẽ trong đức tin, và ngợi khen Đức Chúa Trời, 21 vì tin chắc rằng điều chi Đức Chúa Trời đã hứa, Ngài cũng có quyền làm trọn được. 22 Cho nên đức tin của người được kể cho là công bình. 23 Vả, ấy chẳng phải chỉ vì một mình người mà có chép rằng đức tin người đã được kể cho là công bình, 24 nhưng cũng vì chúng ta nữa, đức tin sẽ được kể là công bình cho chúng ta, là kẻ tin Đấng đã làm cho Đức Chúa Giê-xu, Chúa chúng ta, sống lại từ trong kẻ chết, 25 Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta.

1. Chữ “giận” trong câu 15 nghĩa là gì? “Luật pháp sinh ra sự giận” nghĩa là gì?

2. Xin đọc thêm Sáng thế ký 15:1-6; 17:1-8 và 21:1-7, đối chiếu với Rô-ma 4:18-22 và cho biết đặc tính của đức tin Áp-ra-ham.

3. Bạn có tin vào lời hứa trong câu 21 không? Xin cho biết kinh nghiệm của Bạn.

4. Câu: “Đức tin... được kể cho là công bình” (c. 22) có áp dụng cho chúng ta không? Áp dụng như thế nào?

5. Xin kể ra một vài điều chúng ta có thể làm chứng tỏ chúng ta có đức tin nơi Chúa.

 

Bối cảnh phần Kinh Thánh chúng ta vừa đọc là Sáng thế ký 15:1-6; 17:1-8 và 21:1-7 (xin đọc thêm các phần Kinh Thánh nầy để hiểu phân đoạn trong Rô-ma dễ dàng hơn). Phao-lô đang nói về vấn đề “xưng công bình bởi đức tin” và lấy trường hợp của Áp-ra-ham làm ví dụ để chứng minh rằng vấn đề “được xưng công bình” không dựa trên luật pháp Môi-se hay phép cắt bì là những điều người Do-thái thường hãnh diện, nhưng dựa trên đức tin. Phao-lô cho biết Áp-ra-ham, ông tổ của người Do-thái được xưng công bình BỞI ĐỨC TIN, vì sau khi được xưng công bình ông mới chịu phép cắt bì (c. 9-10).

Phao-lô nhắc lại lời Chúa hứa với Áp-ra-ham. Lời hứa đó đặt căn bản trên đức tin chứ không phải trên luật pháp: “Đức Chúa Trời hứa cho Áp-ra-ham và dòng dõi ông thừa hưởng thế giới nầy, không phải vì ông vâng giữ luật pháp, nhưng vì ông tin cậy Ngài và được kể là công chính” (c. 13, Bản Diễn Ý). Câu: “Luật pháp sinh ra sự giận” có nghĩa là luật pháp chỉ đem lại hình phạt cho kẻ phạm pháp (“sự giận” là cơn phẫn nộ của Chúa đối với tội lỗi).

Gương sáng của Áp-ra-ham là giữ vững lòng tin nơi Chúa, dù dưới mắt của loài người, điều Chúa hứa cho ông là điều không thể nào xảy ra được. Lúc ấy cả hai ông bà đều đã cao tuổi và không có con mà Chúa lại hứa rằng ông sẽ trở nên tổ tiên của nhiều dân tộc (Sáng thế ký 17:5). Áp-ra-ham một lòng tin nơi Chúa vì Chúa là Đấng “ban sự sống cho kẻ chết” và “gọi những sự không có như có rồi.” Lắm lúc Chúa cũng đặt chúng ta trước những công việc thật khó và theo cái nhìn của con người, những việc đó không thể nào thực hiện được. Tuy nhiên, chúng ta hãy nhớ Đấng chúng ta tin là Đức Chúa Trời Toàn Năng, đối với Ngài, những điều không có kể như đã có rồi.

Phao-lô mô tả gương sáng của Áp-ra-ham trong câu 20 và 21 như sau: “Người chẳng có lưỡng lự hoặc hồ nghi về lời hứa Đức Chúa Trời, nhưng càng mạnh mẽ trong đức tin và ngợi khen Đức Chúa Trời, vì tin chắc rằng điều chi Đức Chúa Trời đã hứa, Ngài cũng có quyền làm trọn được” (c. 20-21).

ÁP DỤNG

1. Bạn có tin như Áp-ra-ham rằng điều gì Chúa đã hứa Ngài sẽ hoàn thành không? Nếu có lúc nghi ngờ, Bạn hãy nhớ lại gương của Áp-ra-ham ngày xưa, ông đã phải chờ đợi suốt 25 năm mới được thấy lời hứa của Chúa hoàn thành (so sánh Sáng thế ký 12:4 và 21:5).

2. Hãy kiên nhẫn chờ đợi và vững lòng tin nơi Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì biết rằng, “Điều gì Đức Chúa Trời đã hứa Ngài cũng có quyền làm trọn.” Hoàn cảnh của Áp-ra-ham hoàn toàn bế tắc theo suy nghĩ của con người, nhưng ông vẫn tin cậy Chúa với “đức tin chẳng kém” (câu 19). Nếu tin cậy Chúa, chúng ta cũng được Chúa kể là công bình và sẽ kinh nghiệm việc Chúa thực hiện lời hứa của Ngài trên đời sống chúng ta.