Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 37

Không Thể Nói Nên Lời

8:26-27

26 Cũng một lẽ ấy, Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta. 27 Đấng dò xét lòng người hiểu biết ý tưởng của Thánh Linh là thể nào, vì ấy là theo ý Đức Chúa Trời mà Ngài cầu thế cho các thánh đồ vậy.

1. Tại sao Phao-lô dùng chữ “cũng một lẽ ấy” ở đầu câu 26? Phao-lô muốn so sánh với điều gì khi ông nói: “cũng một lẽ ấy”?

2. Theo ý Bạn, “sự yếu đuối của chúng ta” (c. 26a) là gì? 

3. Đức Thánh Linh cầu khẩn thay cho chúng ta như thế nào?

4. “Hiểu biết ý tưởng của Thánh Linh” (c. 27) là hiểu biết điều gì?

5. Xin chia xẻ lại một kinh nghiệm về việc Chúa Thánh Linh cầu thay cho Bạn.

 

Trong chúng ta, ai cũng có những lúc “không thể nói nên lời.” Những lúc quá đau khổ, buồn bực, chán chường, chúng ta không thể nói được gì với ai, kể cả cầu nguyện với Chúa. Rô-ma 8:26 an ủi chúng ta và cho thấy những lúc ấy Chúa Thánh Linh là Đấng sẽ giúp chúng ta. Phao-lô bắt đầu phần nầy với câu: “Cũng một lẽ ấy” là để so sánh với niềm hi vọng của người tin Chúa ông vừa nói trong các câu 23 đến 25. Bản Diễn Ý dịch phần đầu câu 26 như sau: “Cũng do niềm hi vọng đó, Thánh Linh bổ khuyết các nhược điểm của chúng ta.” 

Thánh Kinh cho biết chúng ta là con người “yếu đuối.” “Yếu đuối” nghĩa là có những hoàn cảnh ta không biết phải cầu nguyện như thế nào. Những lúc đó “Đức Thánh Linh sẽ giúp chúng ta,” tức là hướng dẫn chúng ta cầu nguyện theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Trong câu 26, Phao-lô lại dùng chữ “thở than” để nói về những khó khăn người tin Chúa phải trải qua. Có những khổ đau quá sâu đậm hoặc quá lớn, khiến ta không thể nào nói lên được để chia sẻ với người khác, những lúc đó chính Chúa Thánh Linh sẽ “cầu khẩn thay cho chúng ta.” Chúa Thánh Linh cầu khẩn thay bằng cách đặt vào lòng chúng ta những lời cầu nguyện phù hợp với ý của Đức Chúa Trời. 

Câu 27 nói Đức Chúa Trời là “Đấng dò xét lòng người” và “hiểu biết ý tưởng của Thánh Linh.” Chúa “dò xét lòng người” nghĩa là dù ta chưa nói ra, Chúa đã biết rõ tất cả những điều trong lòng ta. Chúa “hiểu biết ý tưởng của Thánh Linh” nghĩa là những điều Chúa Thánh Linh thúc giục ta cầu nguyện luôn luôn phù hợp với ý của Ngài. Lời cầu nguyện của chúng ta chắc chắn sẽ được Chúa nhậm vì hai lý do: (1) Chúa thông cảm với chúng ta (“dò xét lòng người”) (2) Lời cầu nguyện của chúng ta phù hợp với ý Ngài (“hiểu biết ý tưởng của Thánh Linh”). Phần cuối câu 27 cho thấy rõ ý nầy: “Ấy là theo ý Đức Chúa Trời mà Ngài cầu thế cho các thánh đồ vậy.” Bản Diễn Ý dịch câu nầy như sau: “Đức Chúa Trời là Đấng thấu hiểu lòng người cũng biết rõ tâm trí Thánh Linh, vì Thánh Linh cầu thay cho chúng ta đúng theo ý chỉ Đức Chúa Trời.” 

Có khi nào Bạn cảm thấy như không biết phải cầu nguyện với Chúa như thế nào không? Những lúc ấy hãy thưa với Chúa Thánh Linh: “Xin giúp con cầu nguyện.” Chúa thông cảm với mọi nỗi khổ đau của chúng ta, Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta cầu nguyện thế nào cho hợp với ý của Đức Chúa Trời.