Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 39

Chẳng Có Thể Phân Rẽ

8:31-39 

31 Đã vậy thì chúng ta sẽ nói làm sao? Nếu Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta? 32 Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao? 33 Ai sẽ kiện kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời? Đức Chúa Trời là Đấng xưng công bình những kẻ ấy. 34 Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta. 35 Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đấng Christ? có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo chăng? 36 Như có chép rằng: Vì cớ Ngài, chúng tôi bị giết cả ngày; Họ coi chúng tôi như chiên định đem đến hàng làm thịt.    37 Trái lại, trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần. 38 Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, 39 bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Giê-xu Christ, là Chúa chúng ta. 

1. Rô-ma 8:31-35 gồm một loạt các câu hỏi. Phao-lô đặt các câu hỏi nầy với ngụ ý gì? 

2. Xin viết ra những lời hứa của Chúa dành cho chúng ta dựa trên phân đoạn Thánh Kinh nầy. 

3. Xin cho biết cảm tưởng của Bạn sau khi đọc Rô-ma 8:31-39. 

 

Phần cuối chương 8 của thư Rô-ma giống như cao điểm của một bản đại hòa tấu, cho ta thấy tình yêu tuyệt đối của Chúa dành cho chúng ta, không điều gì ở trần gian có thể phá đổ tình yêu đó. Những câu hỏi trong phần Kinh Thánh nầy là loại câu hỏi của khoa tu từ (rhetorical question) là loại câu hỏi không phải để trả lời nhưng nhằm xác định những sự thật không thể chối cãi được. Câu trả lời cho câu 31 vì vậy sẽ là: “Vì Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, không ai có thể nghịch với chúng ta!” Tương tự như vậy, câu trả lời cho câu 32 sẽ là: “Vâng, Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ ban mọi sự cho chúng ta!”Và cứ như vậy cho mỗi câu hỏi trong các câu còn lại. Đây là những lời xác nhận, lời hứa cho tất cả những ai đã đặt lòng tin nơi Chúa, được Chúa tha thứ và sống trong tình yêu đời đời của Ngài.

Những câu trong phân đoạn này là những lời hứa đem lại nhiều an ủi, khích lệ nhất cho chúng ta. Người tin Chúa phải luôn luôn đương đầu với khó khăn gian khổ dưới nhiều hình thức: bắt bớ, bách hại, bệnh tật, tù đày, thậm chí phải chết nữa. Những điều đó có thể khiến đức tin chúng ta nao núng. Nhưng Phao lô khẳng định rằng không một điều gì, không một thế lực nào có thể phân rẽ chúng ta ra khỏi tình yêu Chúa dành cho chúng ta. Phao-lô có thể khẳng định như vậy vì ông có bằng chứng rõ ràng. Bằng chứng đó chính Chúa Cứu Thế Giê-xu: Chúa đã chết vì chúng ta, Chúa cũng đã sống lại và đang cầu thay cho chúng ta ở thiên đàng. Không còn gì rõ ràng hơn về bằng chứng tình yêu của Chúa đối với chúng ta.

Xin Bạn đọc lại phần Kinh Thánh nầy một lần nữa (bắt đầu từ câu 28) theo Bản Diễn Ý để cảm nhận được tình yêu và lời hứa Chúa dành cho chúng ta:

Chúng ta biết mọi việc đều hợp lại làm ích cho người yêu mến Chúa, tức là những người được lựa chọn theo ý định của Ngài. Vì Đức Chúa Trời đã biết trước những người thuộc về Ngài, nên cũng chỉ định cho họ trở nên giống như Con Ngài; như thế Chúa Cứu Thế là Con Trưởng giữa nhiều anh em. Chúa kêu gọi những người Ngài chỉ định. Khi chúng ta đáp ứng, Chúa tha thứ tội lỗi, nhìn nhận chúng ta là công chính. Người công chính được Chúa cho hưởng vinh quang đời đời.  Trước chương trình kỳ diệu ấy, chúng ta còn biết nói gì? Một khi Đức Chúa Trời đứng với chúng ta, còn ai dám chống lại chúng ta? Đức Chúa Trời đã không tiếc chính Con Ngài, nhưng hi sinh Con để cứu chúng ta, hẳn Ngài cũng sẽ ban cho chúng ta mọi sự luôn với Con Ngài. Ai dám kiện cáo chúng ta là người Đức Chúa Trời lựa chọn? Vì Đức Chúa Trời đã tha tội chúng ta. Ai dám kết án chúng ta? Vì Chúa Cứu Thế Giê-xu đã chịu chết, sống lại và hiện nay đang ngồi bên phải Đức Chúa Trời, đang cầu thay cho chúng ta. Ai có thể phân cách chúng ta với tình yêu thương của Chúa Cứu Thế? Phải chăng hoạn nạn, gian khổ, khủng bố, đói khát, trần truồng, nguy hiểm hay chết chóc? Như Thánh Kinh đã ghi: “Vì Chúa, mạng sống chúng tôi bị đe dọa suốt ngày, Chúng tôi chẳng khác gì bầy chiên tại lò thịt.”  Nhờ Chúa yêu thương, chúng ta thừa sức chiến thắng tất cả. Tôi biết chắc chắn không một điều nào có thể ngăn cách chúng ta với tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Dù cái chết hay cuộc sống, dù thiên sứ hay ác quỉ, dù tình hình hiện tại, hay biến chuyển tương lai, dù quyền lực uy vũ, dù trời cao vực thẳm, dù bất cứ vật gì trong vũ trụ–cũng chẳng bao giờ phân cách nổi chúng ta với tình yêu thương của Đức Chúa Trời đã thể hiện nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu, Chúa chúng ta. (La-mã 8:28-39)