Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 40

Tâm Tình Của Phao-lô Đối Với Người Do-thái

9:1-5

1 Tôi nói thật trong Đấng Christ, tôi không nói dối, lương tâm tôi làm chứng cho tôi bởi Đức Thánh Linh: 2 tôi buồn bực lắm, lòng tôi hằng đau đớn. 3 Bởi tôi ước ao có thể chính mình bị dứt bỏ, lìa khỏi Đấng Christ, vì anh em bà con tôi theo phần xác, 4 tức là dân Y-sơ-ra-ên, là dân được những sự làm con nuôi, sự vinh hiển, lời giao ước, luật pháp, sự thờ phượng và lời hứa; 5 là dân sanh hạ bởi các tổ phụ, và theo phần xác, bởi dân ấy sanh ra Đấng Christ, là Đấng trên hết mọi sự, tức là Đức Chúa Trời đáng ngợi khen đời đời. A-men.

1. Xin nhắc lại 5 điều Phao-lô kể ra trong câu 1 và 2.

2. Sau khi đã viết: “Tôi nói thật trong Đấng Christ” Phao-lô còn thêm: “Tôi không nói dối, lương tâm tôi làm chứng cho tôi bởi Đức Thánh Linh.” Tại sao ông phải khẳng định đến ba lần như vậy?

3. Lý do nào khiến Phao-lô “buồn bực” và “lòng hằng đau đớn”?

4. “Chính mình bị dứt bỏ, lìa khỏi Đấng Christ” (c. 3a) nghĩa là gì?

5. Xin kể ra những đặc ân của dân Y-sơ-ra-ên dựa vào hai câu 4 và 5.

6. Tâm tình của Phao-lô trong phân đoạn nầy là tâm tình gì? Chúng ta học được gì qua tâm tình đó?

 

Thư Rô-ma từ chương 9 đến 11 trình bày về chương trình cứu rỗi của Chúa dành cho người Do-thái và là một trong những phân đoạn khó hiểu nhất trong Kinh Thánh. Đây là một huyền nhiệm mà ngay cả sứ đồ Phao-lô cũng không hiểu nổi, nên sau khi viết phần nầy ông đã nói: “Ôi, sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được? Vì ai biết ý tưởng Chúa, ai là kẻ bàn luận của Ngài?” (11:33-34).

Trước hết, ta thấy tâm tình của Phao-lô đối với người đồng hương, ông gọi họ là “bà con tôi theo phần xác” (c. 3). Đây là nói về người Do-thái, vì chính Phao-lô cũng là người Do-thái (Công vụ 22:3; II Cô-rinh-tô 11:22). Phao-lô bày tỏ tấm lòng chân thành của ông đối với đồng bào. Ông nói: “Tôi nói thật trong Đấng Christ, tôi không nói dối, lương tâm tôi làm chứng cho tôi bởi Đức Thánh Linh” (c. 1). Bản Diễn Ý dịch câu nầy như sau: “Tôi xin chân thành bộc bạch, trong Chúa Cứu Thế tôi không dám nói ngoa, có Thánh Linh chứng giám và lương tâm tôi xác nhận.” Sở dĩ Phao-lô phải rào đón dài dòng trước khi đi vào vấn đề là vì những điều ông sắp nói rất mạnh, có thể bị hiểu lầm. Ông nói: “Tôi ước ao có thể chính mình bị dứt bỏ, lìa khỏi Đấng Christ, vì bà con tôi theo phần xác” (c. 3). Câu nầy nghĩa là: “Tôi sẵn lòng chịu Chúa Cứu Thế khai trừ và bị khổ hình vĩnh viễn miễn là cứu vớt được anh em đồng bào ruột thịt” (Bản Diễn Ý). Đây là câu nói thật mạnh bày tỏ lòng yêu thương đồng bào mãnh liệt. Sở dĩ Phao-lô đã nói như vậy vì trong khi đi truyền giáo, ông thấy dân ngoại đáp ứng nhiệt thành, còn người đồng hương lại chống đối và đả phá (Công vụ 13:44-48). Không bao lâu sau khi viết thư nầy, Phao-lô về Giê-ru-sa-lem và bị người Do-thái bắt nộp cho chính quyền La-mã. Phao-lô đau xót vì lòng cố chấp của người đồng hương, nên ông cho biết nếu có thể được, ông cũng sẵn sàng hi sinh sự cứu rỗi của chính mình để đồng bào ông được cứu. Đây cũng là tâm tình của Môi-se ngày xưa, khi dân Do-thái phạm tội, ông xin Chúa tha thứ cho họ và nói, nếu Chúa không tha thứ, xin hãy xóa tên ông khỏi sách của Chúa (Xuất Ê-díp-tô ký 32:31-32).

Chúng ta có tâm tình giống như vậy đối với người đồng hương không? Chúng ta có yêu thương những đồng bào đang chết mất trong tội lỗi đến nỗi sẵn sàng chịu Chúa xóa tên trong sổ sự sống để họ được cứu không? Phao-lô nói: “Tôi buồn bực lắm, lòng tôi hằng đau đớn” (c. 2). Chúng ta có buồn rầu và đau xót khi nhìn thấy hoàn cảnh tuyệt vọng của những người không có Chúa không?

Do-thái là một dân tộc được Chúa tuyển chọn. Hai câu 4 và 5 Bản Diễn Ý dịch như sau:

Họ là dân tộc được Đức Chúa Trời nhận làm con cái, chia xẻ vinh quang, kết lời giao ước. Ngài dạy họ luật pháp, cách thờ phượng và hứa cho nhiều ân huệ. Họ là dòng dõi các vĩ nhân. Về phương diện thể xác, Chúa Cứu Thế cũng thuộc dòng dõi ấy. Nhưng Ngài vốn là Đấng Chí Cao, là Đức Chúa Trời đáng được chúc tụng muôn đời.

Phao-lô hãnh diện về dân tộc của ông, nhưng cũng đau khổ vì họ không chịu tin Chúa Giê-xu để được cứu. Nếu thật lòng yêu nước, chúng ta cần bắt chước Phao-lô: khóc cho những đồng bào chưa biết Chúa và sẵn sàng dấn thân, làm tất cả những gì có thể làm được để đưa họ đến với Chúa.