Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đánh và Thắng Người Khổng Lồ

I Sa-mu-ên 17:32-51

"Đa-vít đáp cùng người Phi-li-tin rằng: Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Ít-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục" (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Thiếu niên Đa-vít đang chiến đấu với ai? Điều gì khiến cậu Đa-vít tin vào sự chiến thắng? Cậu đang ở thế thủ hay tấn công? Bạn phải đối diện với người khổng lồ nào trong cuộc sống hằng ngày? Làm sao để bạn chiến thắng những tên khổng lồ trong đời sống của bạn?

Con dân Chúa đang sống trong một thế giới của những người khổng lồ vô hình, cuộc chiến thuộc linh đang diễn ra mỗi ngày. Chúa Giê-xu nói thẳng với các môn đệ của Ngài về cuộc chiến họ phải đương đầu: "Nếu thế gian ghét các con, thì hãy biết là họ đã từng ghét Ta trước rồi." Theo Chúa là phước hạnh, nhưng theo Chúa cũng bước vào những trận chiến chống lại ma quỷ và thế gian.

Như đã học ở những bài trước, muốn chiến thắng, chúng ta phải ở thế công, đó là thế mà Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta bước vào cuộc chiến. Tuy nhiên, nhiều Cơ Đốc nhân lại dùng thế thủ. Họ dùng nhà thờ làm đồn lũy trú ẩn chờ ngày Chúa trở lại, khác nào Vua Sau-lơ ẩn mình trong doanh trại và hy vọng cuộc chiến sẽ lắng dịu khi tướng khổng lồ Gô-li-át của người Phi-li-tin thách đố người Do Thái.

Trong Công-vụ Các Sứ-đồ 19:21-27, Sứ đồ Phao-lô giảng Phúc Âm ở thành Ê-phê-sô, nhiều người được cứu, dẹp bỏ các thần tượng. Đó chính là điều người theo Chúa được kêu gọi để làm. Qua việc rao truyền Phúc Âm của Chúa Giê-xu, chúng ta chiến đấu "để phá huœy các thành lũy, đánh đổ các lý luận" cùng "mọi sự kiêu căng nghịch với sự hiểu biết về Đức Chúa Trời" (II Cô-rinh-tô 10:4, 5) trong nơi chúng ta đang sống.

Tướng Gô-li-át là người cực kỳ cao lớn. Ông cao hơn Vua Sau-lơ, người cao nhất trong Ít-ra-ên. Dù cao lớn đến đâu, dân của Đức Chúa Trời cũng hạ ông ta xuống nếu họ để Ngài chiến đấu cho họ. Có những người khổng lồ chung quanh chúng ta như: trí thức, triết lý, vật chất, quyền thế..., chúng ta không thể trốn tránh. Muốn thắng Sa-tan và những người khổng lồ của thế gian, chúng ta phải tin cậy vũ khí của Đức Chúa Trời. Cậu Đa-vít không đánh với Gô-li-át bằng vũ khí của Vua Sau-lơ, cậu biết phải chiến đấu trận chiến của Đức Chúa Trời theo cách của Ngài (1 Sa-mu-ên 17:38-40). Chúng ta phải cảnh giác đừng để lòng tin cậy vào những giải pháp hào nhoáng dễ thuyết phục của thế gian này hơn là trang bị những vũ khí của Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô khẳng định: "Vũ khí chiến đấu của chúng tôi không phải là loại vũ khí xác thịt" (II Cô-rinh-tô 10:4).

Vấn đề xác thịt hay bản tính xác thịt là trở ngại cho sự chiến đấu của chúng ta. Trong câu chuyện hôm nay, cậu Đa-vít không mang vũ khí của người lính bình thường, nhưng cậu trang bị bằng quyền năng của Đức Chúa Trời. Cậu vững tâm nói với viên tướng khổng lồ Phi-li-tin: "Ngươi cầm gươm, giáo, và lao đến với ta. Nhưng ta đến với ngươi trong Danh CHÚA Toàn Năng, là Đức Chúa Trời của đạo quân Ít-ra-ên mà ngươi sỉ nhục" (câu 45). Trong quyền năng của Đức Chúa Trời, cậu Đa-vít đã thắng người khổng lồ chỉ với cái trành và một viên đá. Vũ khí chúng ta tin cậy để đánh bại những người khổng lồ trong đời sống "là quyền năng Đức Chúa Trời" (II Cô-rinh-tô 10:4).

Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta Lời Hằng Sống của Ngài, và Lời Ngài là quyền năng, là vũ khí sắc bén để chúng ta chiến đấu trong cuộc chiến chống lại những người khổng lồ của thế gian và ma quỷ: "Vì Lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tuœy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (Hê-bơ-rơ 4:12).

Bạn đang đương đầu với những người khổng lồ nào trong đời sống? Có quyền lực nào ở trong lòng, trong tâm trí đang ngăn trở bạn vâng phục Chúa trọn thành? Bạn có dùng Lời Đức Chúa Trời để đánh đuổi quyền lực đó ra khỏi bạn?

Lạy Chúa, trong con và quanh con là những thù nghịch khổng lồ, xin ban quyền năng từ Ngài cho con, để con đắc thắng trong trận chiến này.

(c) 2024 svtk.net